Monday, October 11, 2010

Internet Explorer 9 feature focus: Download Manager

สำรวจ Download Manager คุณสมบัติใหม่ใน Internet Explorer 9
บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

ระบบจัดการการดาวน์โหลดไฟล์นั้นเป็นจุดอ่อนจุดหนึ่งใน Internet Explorer เมื่อเทียบกับคู่แข่งอย่าง Firefox หรือ Chrome เนื่องจากมีเพียงฟังก์ชันการทำงานขั้นพื้นฐานเท่านั้น ดังนั้นใน Internet Explorer 9 (IE9) ไมโครซอฟท์ได้ปรับปรุงระบบจัดการการดาวน์โหลดไฟล์ใหม่โดยการเพิ่มคุณสมบัติ Download Manager สำหรับช่วยให้การดาวน์โหลดไฟล์ทำได้ง่ายขึ้น รวมถึงทำหน้าที่เก็บรายการไฟล์ที่ทำการดาวน์โหลดและจะแจ้งให้ทราบในกรณีที่ไฟล์ที่ดาวน์โหลดอาจก่อให้เกิดอันตราย สามารถหยุดการดาวน์โหลดชั่วขณะหรือเริ่มดาวน์โหลดใหม่ได้อีกด้วย และยังกำหนดตำแหน่งบนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่จะใช้เก็บไฟล์ได้อีกด้วย นอกจากนี้ผู้ใช้สามารถลบข้อมูลการดาวน์โหลดได้ทุกเวลาที่ต้องการ

สำหรับวิธีการเข้าถึงคุณสมบัติ Download Manager นั้นสามารถทำได้ 3 วิธี ดังนี้
- กดปุ่ม Ctrl พร้อมกับปุ่ม J 
- คลิกไอคอน Tools แล้วเลือก View Download


- จาก Command bar โดยก่อนอื่นจะต้องทำการแสดงเมนู Command bar ก่อนทำได้โดยการคลิกขวาบริเวณขวามือของปุ่ม New Tab แล้วเลือก Command bar จากนั้นคลิก Tools แล้วคลิก View Download


เมื่อทำการดาวน์โหลดจากอินเทอร์เน็ต IE9 ก็จะแสดงป็อปอัพลักษณะดังรูปด้านล่าง ซึ่งผู้ใช้จะสามารถเลือกได้ว่าจะทำการ Save (ดาวน์โหลดเพียงอย่างเดียว) หรือ Run (ดาวน์โหลดเสร็จทำการรันโปรแกรมที่ดาวน์โหลด) หรือ Cancel ซึ่งเป็นการยกเลิกการดาวน์โหลด


ในกรณีที่เลือก Save ป็อปอัพจะมีลักษณะดังรูปด้านล่าง ซึ่งผู้ใช้สามารถคลิก Pause เพื่อหยุดชั่วขณะ หรือ Cancel เพื่อยกเลิกการดาวน์โหลด หรือคลิก View downloads เพื่อเปิดหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Download Manager ได้


ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Download Manager นั้นจะแสดงรายละเอียดการดาวน์โหลด เปอร์เซ็นต์การดาวนโหลด เวลาดาวน์โหลดที่ยังเหลือ เช่น ชื่อไฟล์ (Name) ตำแหน่งที่จัดเก็บไฟล์ (Location) และการกระทำ (Actions) ซึ่งผู้ใช้สามารถคลิก Pause เพื่อหยุดชั่วขณะ หรือคลิก Cancel เพื่อยกเลิกการดาวน์โหลดได้


หลังจากทำการดาวน์โหลดเสร็จ Download Managerจะทำการสแกนไฟล์ที่ดาวน์โหลดเพื่อตรวจสอบหาไวรัสคอมพิวเตอร์หรือมัลแวร์ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายกับระบบ


หลังจากทำการทำการสแกนไฟล์ที่ดาวน์โหลดแล้วเสร็จจะได้หน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ลักษณะดังรูปด้านล่างซึ่งผู้ใช้สามารถทำการรันไฟล์ที่ดาวน์โหลดมาได้โดยการคลิก Run ในกรณีต้องการเปิดตำแหน่งที่เก็บไฟล์สามารถทำได้โดยการคลิกลิงก์ Downloads หากต้องการลบข้อมูลการดาวน์โหลดทำได้โดยคลิกปุ่ม Clear list


สำหรับวิธีการดูตำแหน่งที่ใช้เก็บไฟล์ที่ดาวน์โหลดได้โดยการชี้เม้าส์บนลิงก์ดาวน์โหลดซึ่ง Download Managerจะแสดงบอลลูนข้อความลักษณะดังดังรูปด้านล่าง


ในกรณีที่ต้องการเปลี่ยนตำแหน่งที่ใช้เก็บไฟล์ที่ดาวน์โหลด สามารถทำได้โดยการคลิด Options บนหน้า Download Manager ซึ่งจะได้หน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Downloaf Options ดังรูปด้านล่าง จากนั้นให้เลือกตำแหน่งที่ต้องการใช้เก็บไฟล์ที่ดาวน์โหลด เสร็จแล้วคลิก OK


นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถเปิดฟังก์ชัน SmartScreen จากหน้า Download Manager ได้อีกด้วย ซึ่งทำได้โดยการคลิกลิงก์ Turn on ซึ่งอยู่ด้านขวามือของ SmartScreen is turned off.

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
Internet Explorer 9 feature focus : New Tab
What’s new in Internet Explorer 9?

Copyright © 2010 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: