Tuesday, October 5, 2010

Internet Explorer 9 feature focus: Add-on Performance Advisor

สำรวจ Add-on Performance Advisor คุณสมบัติใหม่ใน Internet Explorer 9
บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

ก่อนหน้านี้ผมได้นำเสนอเกี่ยวกับคุณสมบัติ New Tab ของ Internet Explorer 9 (IE9) ไปแล้ว มาบทความนี้จะนำเสนอเกี่ยวกับ Add-on Performance Advisor ซึ่งเป็นอีกหนึ่งในคุณสมบัติใหม่ใน IE9

แอด-ออน (Add-on) อย่างเช่น แถบเครื่องมือ (Toolbars) นั้นเป็นโปรแกรมเสริมสำหรับช่วยเพิ่มความสะดวกในการท่องอินเทอร์เน็ต แต่ถึงแม้ว่าแอด-ออนจะสามารถเพิ่มความสะดวกในการท่องอินเทอร์เน็ตแต่ในขณะเดียวกันมันทำให้ความเร็วในการทำงานของเบราเซอร์ช้าลงได้ด้วยเช่นกัน เพื่อแก้ไขปัญหาดังที่กล่าวมาไมโครซอฟท์จึงได้พัฒนาคุณสมบัติใหม่ชื่อ Add-on Performance Advisor เพื่อช่วยแสดงให้ผู้ใช้ IE9 ทราบถึงระดับของผลกระทบที่ทำให้การทำงานของบราวเซอร์ช้าลดลงโดยการวัดเวลาที่ใช่ในการโหลดของแอด-ออนแต่ละตัว นอกจากนี้ ยังสามารถใช้ทำการปิดการทำงาน (Disable) หรือทำการถอนการติดตั้ง Add-on ออกจากระบบได้อีกด้วย

สำหรับวิธีการเข้าถึงคุณสมบัติ Add-on Performance Advisor นั้นก่อนอื่นจะต้องทำการแสดงเมนู Command bar ก่อนทำได้โดยการคลิกขวาบริเวณขวามือของปุ่ม New Tab แล้วเลือก Command bar

หลังจากแสดงเมนู Command bar แล้วขึ้นต่อไปให้คลิก Tools จากนั้นคลิก Toolbars แล้วคลิก Disable Add-on จะได้หน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Choose Add-ons


ไดอะล็อกบ็อกซ์ Choose Add-ons จะแสดงข้อมูลเวลารวมที่ใช้ในการโหลดแอด-ออนทั้งหมดที่ใช้ในการเปิด IE9 เปิดแท็บใหม่ หรือการท่องเว็บไซต์ นอกจากนี้ยั้งแสดงเวลาที่ใช้ในการโหลดแอด-ออนแต่ละตัวด้วยแถบแสดงเวลาพร้อมจำนวนเวลา จากตั้วอย่างภาพด้านล่างมีเวลารวมที่ใช้ในการโหลดแอด-ออนทั้งหมด 0.19 วินาที โดยการโหลด Google Toolbar และ Jave Plug-in 2 SSV Helper ใช้เวลาตัวละ 0.07 วินาที และการโหลด Windows Live ID Sing-in Helper ใช้เวลา 0.05 วินาที


โดยจากไดอะล็อกบ็อกซ์ Choose Add-ons นั้นอนุญาตให้ทำการปิดการทำงานแอด-ออนแต่ละตัวหรือทั้งหมดได้ โดยการปิดการทำงานแอด-ออนนั้นทำได้โดยการคลิกปุ่ม Disable ด้านขวามือของแอดขออนตัวที่ต้องการ ในกรณีต้องการปิดการทำงานแอด-ออนทุกตัวให้คลิกปุ่ม Disable All

ทั้งนี้ โดยดีฟอลท์นั้น Add-on Performance Advisor จะแจ้งเตือนเมื่อเวลารวมที่ใช้ในการโหลดแอด-ออนมากกว่า 0.2 วินาที แต่สามารถทำการกำหนดค่าได้ระหว่าง 0.0 วินาที ถึง 10.0 วินาที โดยการคลิกปุ่มที่อยู่ทางด้านขวามือของ Tell me when the total add-on time is greater than: จากนั้นเลือกค่าที่ต้องการ หลังจากตั้งค่าต่างๆ เสร็จแล้วให้คลิก Done

หมายเหตุ: ในการเปิดโปรแกรม IE9 ครั้งแรกหลังจากทำการติดตั้งแอด-ออน นั้น IE9 จะแสดง Notification Bar ดังภาพด้านล่าง ซึ่งผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่าจะทำการเปิด (Enable) หรือปิด (Disable)  แอด-ออนตัวที่ติดตั้งล่าสุดได้


เรื่องที่เกี่ยวข้อง
Internet Explorer 9 feature focus : New Tab
What’s new in Internet Explorer 9?

Copyright © 2010 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: