Friday, October 15, 2010

Chrome OS hits Release Candidate (RC)

ระบบปฏิบัติการ Chrome OS พัฒนาถึงเวอร์ชัน Release Candidate (RC) แล้ว Google ยืนยันอุปกรณ์ที่ใช้ Chrome OS ออกในปีนี้แน่นอน
บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

สำหรับผู้ที่ทำงานทางด้านคอมพิวเตอร์และไอทีแล้วคิดว่าคงมีจำนวนมาก (รวมถึงผู้เขียน) ที่ติดตามข่าวความคืบหน้าของเกี่ยวกับ Chrome OS ระบบปฏิบัติการตัวใหม่ของ Google ยักษ์ใหญ่แห่งการสืบค้นข้อมูล โดยล่าสุด Techcrunch.com เว็บไซต์ข่าวด้านเทคโนโลยีชื่อดังรายงานว่า Chrome OS ได้พัฒนาถึงเวอร์ชัน Release Candidate (RC) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สำหรับเวอร์ชัน RC นั้นถือเป็นหลักไมล์ของการพัฒนาซอฟต์แวร์ เนื่องจากเป็นเวอร์ชันที่แสดงว่าซอฟต์แวร์ตัวนั้น ใกล้พัฒนาถึงเวอร์ชันเสร็จสมบูรณ์ (Final) แล้ว ซึ่งในส่วนของ Chrome OS นั้น โดยในรายงานของ Techcrunch.com นั้นระบุว่าหมายเลขเวอร์ชันของ Chrome OS บิลด์ RC คือ 0.9.78.1 และมีกำหนดวันไซน์ออฟหลังวันที่ 11 พฤศจิกายน 2553

อย่างไรก็ตาม Google ไม่ได้ทำการตอบรับหรือปฏิเสธรายงานข่าวนี้ โดย Google เปิดเผยเพียงแต่ว่าจะมีการออกอุปกรณ์ตัวแรกที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Chrome OS ภายในปี 2553 นี้ โดยที่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดที่เจาะจงของอุปกรณ์ดังกล่าวต่อสาธารณะแต่อย่างใด

รู้จักกับ Chrome OS
Google ได้เปิดเผยโครงการพัฒนาระบบปฏิบัติการ "Google Chrome Operating System" หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า "Chrome OS" เป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2552 โดย "Chrome OS" จะเป็นระบบปฏิบัติการแบบ Open source ที่พัฒนาตามแนวคิด Lightweight Operating System ซึ่งทำงานโดยไม่ต้องใช้ทรัพยากรระบบมากเกินความจำเป็น มีเป้าหมายสำหรับใช้บนคอมพิวเตอร์ประเภทเน็ตบุ๊ก (Netbook)

ในด้านเทคนิคนั้น Google Chrome OS จะถูกพัฒนาโดยเน้นความสำคัญใน 3 เรื่องได้แก่
ความเร็วในการทำงาน (Speed)
Chrome OS จะต้องใช้เวลาไม่นานในการสตาร์ทระบบจนพร้อมใช้งาน เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงหน้าเว็บได้ภายในไม่กี่วินาที โดยระบบอินเทอร์เฟชได้รับการออกแบบให้มีเฉพาะที่จำเป็นต้องใช้งาน และที่สำคัญต้องไม่ใช้ทรัพยากรระบบในการทำงานมากเกินความจำเป็น

การใช้งานง่าย (Simplicity)
ผู้ใช้ต้องใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ได้โดยไม่ต้องเสียเวลาเป็นชั่วโมงในการเซ็ตอัพระบบหรือทำการติดตั้งไดรเวอร์ต่างๆ

และมีความปลอดภัย (Security)
Google ได้ออกแบบ Chrome OS โดยเน้นเรื่องความปลอดภัยเป็นอย่างมาก เพื่อให้ผู้ใช้ปลอดภัยจากการโจมตีของไวรัส มัลแวร์ และแฮกเกอร์ ที่สำคัญสามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัยโดยไม่ต้องเสียเวลาทำการอัพเดทซอฟต์แวร์ทุกๆ เดือน

สำหรับรายละเอียดทั้งหมดสามารถอ่านได้ที่ Google Chrome OS

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
techcrunch.com

Copyright © 2010 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: