Friday, October 1, 2010

Goo.gl URL shortener available to the public

Google เปิดให้บริการเว็บไซต์ Goo.gl สำหรับย่อ URL แล้ว
ปรับปรุงล่าสุด: 29 ต.ค. 53
หลังจากเปิดให้บริการย่อยูอาร์แอล (URL shortener) โดยเป็นส่วนหนึ่งของ Google Toolbar และ Feedburner มาตั้งแต่เดือนธันวาคมปี 2552 วันนี้ (1 ต.ค. 53 ตามเวลาในประเทศไทย) Google ก็ได้เปิดให้บริการย่อยูอาร์แอลผ่านทางเว็บไซต์ Goo.gl แก่ผู้ใช้ทั่วไปแล้ว โดยยูอาร์แอลย่อที่ได้จะอยู่ในรูปแบบ "http://goo.gl/(ตัวเลขและตัวอักษรจำนวน 4-5)"

โดยเว็บไซต์ Goo.gl นั้นนอกจากให้บริการย่อยูอาร์แอลแล้ว ถ้าผู้ใช้ทำการไซน์อินด้วยบัญชีของ Google ก็จะสามารถดูสถิติจำนวนการย่อยูอาร์แอลของตนเองได้อีกด้วย และที่พิเศษกว่าผู้ให้บริการรายอื่นๆ คือ สามารถทำการสร้าง QR code ได้ง่ายๆ เพียงแค่เพิ่ม ".qr" ต่อท้ายยูอาร์แอลย่อทีได้ ตัวอย่างเช่น http://goo.gl/1bMu.qr เป็นต้น


บริการย่อ URL นั้นเป็นที่นิยมอย่างมากในกลุ่มผู้ใช้บริการ Twitter ไมโครบล็อกเครือข่ายทางสังคมชื่อดัง เนื่องจากจำนวนข้อความที่อนุญาตให้แสดงได้ถูกจำกัดของอยู่ที่ 140 ตัว ดังนั้นการย่อยูอาร์แอลจึงเป็นเพียงหนทางเดียวเมื่อผู้ใช้ต้องการโพสต์ชื่อเว็บไซต์ที่มีความยาวมากๆ

อนึ่ง ก่อนหน้านี้มีผู้ให้บริการย่อยูอาร์แอลที่ได้รับความนิยมค่อนข้างมากจำนวน 2 เว็บไซต์คือ Tinyurl (http://tinyurl.com/) และ Bit.ly (http://bit.ly/) นอกจากนี้ McAfee ยังได้บริการย่อยูอาร์แอลด้วยเว็บไซต์ http://mcaf.ee/ เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ในขณะที่ Twitter เองก็ได้เปิดให้บริการย่อยูอาร์แอลเองบนเว็บไซต์ http://t.co/ อีกด้วย

ความเห็นของผู้เขียน
จากการทดลองใช้งานผมมีความเห็นว่า บริการย่อยูอาร์แอลเว็บไซต์ของ Google นั้นมีข้อดีกว่าผู้บริการรายอื่นคือ นอกจากย่อยูอาร์แอลแล้วยังสามารถสร้าง QR Code ได้อีกด้วย แต่จะดีกว่านี้หากมีบริการ Click to Copy แบบเดียวกับที่มีใน Bit.ly

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

Copyright © 2010 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: