Monday, October 11, 2010

Download: Dropbox 0.8.107 Experimental

Dropbox โปรแกรมซิงค์ไฟล์ แบ็คอัพข้อมูล และแชร์ไฟล์บนระบบคลาวด์
Dropbox เป็นโปรแกรมช่วยในการซิงค์ไฟล์ แบ็คอัพข้อมูล และแชร์ไฟล์บนระบบคลาวด์ (Cloud) บนเว็บไซต์ Dropbox.com โดยมีบริการพื้นที่เก็บข้อมูลฟรีขนาด 2GB (หากต้องการพื้นที่เก็บข้อมูลเพิ่มเติมสามารถอัพเกรดเป็นบริการแบบเสียค่าสมาชิกในราคา $9.99 ต่อ 50GB ต่อ 1 เดือน หรือ $19.9 ต่อ 100GB ต่อ 1 เดือน) เหมาะสำหรับการใช้งานสำหรับการซิงโครไนซ์ข้อมูลระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ การแบ็คอัพข้อมูลออนไลน์บนอินเทอร์เน็ต รวมถึงการแชร์ไฟล์ผ่านอินเทอร์เน็ต โดย Dropbox นั้นสามารถรองรับการทำงานทั้งบนระบบ Windows (Windows XP, Windows Vista และ Windows 7), Mac, Linux และ Mobile


การดาวน์โหลด Dropbox
เวอร์ชันทดสอบ (Experimental) ล่าสุดของ Dropbox คือ 0.8.107 ซึ่งออกเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2553 ที่ผ่านมา สามารถดาวน์โหลดได้ฟรีจากเว็บไซต์ Download Dropbox 0.8.107 สำหรับเวอร์ชันเสถียรในปัจจุบันคือ 0.7.110 สามารถดาวน์โหลดได้ฟรีจากเว็บไซต์ Download Dropbox 0.7.110

คุณสมบัติหลักของโปรแกรม Dropbox Experimental
โปรแกรม Dropbox Experimental นั้นมีคุณสมบัติต่างๆ ดังนี้

Synchronization:
- โปรแกรม Dropbox จะทำการสร้างโฟลเดอร์เสมือนขึ้นในเครื่อง ซึ่งผู้ใช้สามารถทำการก็อปปี้ไฟล์ขึ้น Dropbox ได้ง่ายๆ เพียงแค่ลากไฟล์ที่ต้องการไปวางในโฟลเดอร์เสมือนดังกล่าว จากนั้นสามารถทำการซิงค์ไฟล์ไปยังคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆ ที่มีการติดตั้งโปรแกรม Dropbox ได้ในทันที ทั้งนี้สามารถทำการซิงค์ไฟล์ได้ทุกประเภทและทุกขนาด และสามารถทำได้ทั้งบนระบบ Windows, Mac, Linux และ Mobile

Online Backup:
- โปรแกรม Dropbox จะทำการสร้างโฟลเดอร์เสมือนขึ้นในเครื่อง ซึ่งผู้ใช้สามารถทำการก็อปปี้ไฟล์ขึ้น Dropbox ได้ง่ายๆ เพียงแค่ลากไฟล์ที่ต้องการไปวางในโฟลเดอร์เสมือนดังกล่าว โดย Dropbox นั้นมีความสามารถในการกู้คืนไฟล์ที่ถูกลบ (ทั้งโดยอุบัติเหตุและตั้งใจ) ได้ รวมถึงการเรียกคืนไฟล์เวอร์ชันก่อนการแก้ไขล่าสุดได้อีกด้วย ทำให้มีประโยชน์อย่างมากสำหรับการใช้งานในลักษณะการแบ็คอัพข้อมูล

File Sharing:
- นอกจากใช้ในการซิงค์ไฟล์และการแบ็คอัพข้อมูลแล้ว Dropbox ยังสามารถใช้ในการแชร์ไฟล์ เช่น เพลง เอกสาร หรือ รูปภาพได้อีกด้วย ทั้งนี้ โดยที่ไม่จำกัดว่าต้องเป็นผู้ใช้ Dropbox แต่อย่างใด

Speed:
- ปัญหาอย่างหนึ่งของผู้ให้บริการเก็บข้อมูลแบบคลาวด์คือเรื่องความเร็วในการทำงาน ซึ่ง Dropbox นั้นมีวิธีการจัดการไฟล์ที่ชาญฉลาด ตัวอย่างเช่นเมื่อผู้ใช้ทำการแก้ไขไฟล์ที่มีขนาดใหญ่ Dropbox จะใช้วิธีการอัพเดทเฉพาะส่วนที่มีการแก้ไขเท่านั้นแทนที่จะทำการอัพเดททั้งไฟล์ ส่งผลให้การถ่ายโอนข้อมูลมีความเร็วกว่าผู้ให้บริการอื่นๆ

Security:
- ความปลอดภัยนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ใช้บริการคำนึงถึงเมื่อต้องใช้งานในลักษณะการแบ็คอัพข้อมูลออนไลน์ Dropbox นั้นถ่ายโอนข้อมูลทั้งหมดผ่านทางโปรโตคอล SSL และเข้ารหัสข้อมูลแบบ AES-256 ซึ่งเป็นมาตรฐานการเข้ารหัสข้อมูลเทียบเท่าระบบธนาคาร

มีอะไรใหม่ใน Dropbox 0.8.107 Experimental
ใน Dropbox 0.8.107 Experimental มีการปรับปรุงการทำงานในด้านต่างๆ ดังนี้
- แก้ไขปัญหาเมื่อทำการลบไฟล์ภายใต้พาธสั้นบนอินเทอร์เฟชแบบเว็บ
- แก้ไขปัญหาโปรแกรม Dropbox แครชเมื่อทำงานบนระบบที่มีการติดตั้งโปรแกรม Kaspersky
- แก้ไขปัญหาการไม่แสดง Company Name และ Publisher บน Windows
- แก้ไขปัญหาความเป็นไปได้ที่จะเกิดหลูบแบบอินฟินิตี้เมื่อทำการย้าย Dropbox
- รองรับการใช้งานในสไตล์ Debian เป็นทางเลือกนอกจากการใช้งานจากเว็บเบราเซอร์
- แก้ไขปัญหาการทำงานเล็กๆ น้อยๆ

ป.ล. สำหรับวิธีการใช้งาน Dropbox นั้นผมจะนำมาโพสต์ในโอกาสต่อไปครับ

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Dropbox Release Notes

Copyright © 2010 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: