Monday, June 29, 2009

วิธีการตรวจสอบเวอร์ชันของ Windows Vista ด้วยเครื่องมือ Slmgr

วิธีตรวจสอบว่า Windows Vista เป็นเวอร์ชัน OEM, Retail หรือ Volume License
ท่านทราบหรือไม่ว่า Windows Vista ที่ติดตั้งมากับเครื่องคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊คที่เราซื้อมานั้นเป็นเวอร์ชัน OEM, Retail หรือ Volume License ถ้าหากทราบก็แล้วไปแต่ถ้าหากไม่ทราบวันนี้ผมมีวิธีการตรวจสอบ (ดูเวอร์ชัน) มาฝากครับ

ก่อนที่จะไปถึงวิธีการตรวจสอบ ผมขอแนะนำเกี่ยวกับช่องทางการจำหน่ายวินโดวส์ของไมโครซอฟท์ ซึ่งจะมีอยู่ 3 ช่องทางด้วยกัน ดังนี้
  1. OEM เป็นเวอร์ชันของวินโดวส์ที่ติดตั้งมาพร้อมกับเครื่องคอมพิวเตอร์จากโรงงานผู้ผลิต
  2. Retail เป็นเวอร์ชันของวินโดวส์ที่มีวางขายตามร้านค้าทั่วไป
  3. Volume เป็นเวอร์ชันของวินโดวส์ที่ไมโครซอฟท์จำหน่ายให้กับบริษัทหรือองค์กร

สำหรับวิธีการตรวจสอบนั้น สามารถใช้เครื่องมือชื่อ Slmgr (slmgr.vbs) ซึ่งเป็นเครื่องมือประเภท VBScript ทำงานจากคอมมานด์พรอมท์ ตามวิธีดังนี้

หมายเหตุ: ระบบที่ใช้ทำการทดสอบในบทความนี้ เป็น Windows Vista Enterprise Edition Service Pack 2 (32-bit)

แสดงข้อมูล License ของ Windows
วิธีการแสดงข้อมูลของ License ของ Windows ทำได้โดยการรันคำสั่ง slmgr -dli ตามขั้นตอนดังนี้
  1. คลิก Start พิมพ์ cmd ในกล่อง Start Search จากนั้นคลิกขวาที่ cmd.exe จากในรายชื่อใต้ Programs แล้วเลือก Run as Administrator
  2. ในหน้าต่างคอมมานด์พรอมท์ให้พิมพ์คำสั่ง Slmgr -dli แล้วรอจนการทำงานแล้วเสร็จ

ผลที่ได้สำหรับระบบที่ยังไม่ได้ทำการแอคติเวตจะมีลักษณะดังรูปที่ 1 ซึ่งจะมีการแสดงข้อมูลต่างๆ เช่น เวอร์ชันของวินโดวส์ ในที่นี้คือ Windows Vista, enterprise edition รายละเอียดเกี่ยวกับวินโดวส์ ในที่นี้เป็น Volume_KMSClient channel ตัวอักษร 5 ตัวสุดท้ายของหมายเลข Product Key ของวินโดวส์ จำนวนวันที่ยังใช้งานได้ก่อนจะต้องทำการแอคติเวต เป็นต้น

สำหรับระบบที่ทำการแอคติเวตเรียบร้อยแล้วผลที่ได้จะมีลักษณะดังรูปที่ 2 ซึ่งจะแสดงเวอร์ชันของวินโดวส์ ในที่นี้คือ Windows Vista, enterprise edition รายละเอียดเกี่ยวกับวินโดวส์ ในที่นี้เป็น Volume_MAK channel ตัวอักษร 5 ตัวสุดท้ายของหมายเลข Product Key และสถานะของ License ในที่นี้เป็น Licensed

รูปที่ 1

รูปที่ 2

แสดงรายละเอียดของ License ของ Windows
วิธีการแสดงรายละเอียดของ License ทำได้โดยการรันคำสั่ง slmgr -dlv ตามขั้นตอนดังนี้
  1. คลิก Start พิมพ์ cmd ในกล่อง Start Search จากนั้นคลิกขวาที่ cmd.exe จากในรายชื่อใต้ Programs แล้วเลือก Run as Administrator
  2. ในหน้าต่างคอมมานด์พรอมท์ให้พิมพ์คำสั่ง Slmgr -dlv แล้วรอจนการทำงานแล้วเสร็จ

ผลที่ได้สำหรับระบบที่ยังไม่ได้ทำการแอคติเวตจะมีลักษณะดังรูปที่ 3 โดยจะแสดงรายละเอียดต่างๆ เพิ่มขึ้นจากออปชัน -dli เช่น Activation ID, Application ID, Extended ID และ Installation ID

สำหรับระบบที่ทำการแอคติเวตเรียบร้อยแล้วผลที่ได้จะมีลักษณะดังรูปที่ 4 โดยจะแสดงรายละเอียดต่างๆ เพิ่มขึ้นจากออปชัน -dli เช่น Activation ID, Application ID, Extended ID, Installation ID, Processor Certificate URL, Machine Certificate URL, Use License URL และ Product Key Certificate URL

รูปที่ 3

รูปที่ 4

หมายเหตุ: เครื่องมือ Slmgr นี้สามารถใช้ได้บน Windows Vista, Windows Server 2008 รวมถึง Windows 7 ซึ่งจะออกในเดือนตุลาคมปลายปีนี้

ข้อมูลที่กี่ยวข้อง
การขยายระยะเวลา Activate ของ Windows Vista Service Pack 1

© 2009 TWAB. All Rights Reserved.

0 Comment: