Saturday, June 20, 2009

6 คำถาม ที่ควรพิจารณาก่อนตัดสินใจซื้อ Netbook

กระแสของ Netbook ยังคงแรงอย่างต่อเนื่อง โดยมีการประมาณว่า Netbook มียอดขายประมาณ 10 % ของยอดขายคอมพิวเตอร์ทั่วโลก (ในบางภูมิภาคมียอดขายเกือบ 20 % ของยอดขายคอมพิวเตอร์ในภูมิภาคนั้น) ซึ่งผมได้เคยโพสต์เกี่ยวกับข้อควรพิจารณาก่อนที่ตัดสินใจว่าจะซื้อเน็ตบุ๊คหรือโน้ตบุ๊คไปแล้วครั้งหนึ่งในบทความเรื่อง "Netbook หรือ Notebook?" สำหรับทความนี้จะรวบรวมข้อควรพิจารณาต่างๆ หลังจากตัดสินใจว่าจะซื้อเน็ตบุ๊คแล้ว ซึ่งจะเป็นเสมือนเช็คลิสต์ที่ช่วยให้ตัดสินใจซื้อ Netbook ได้ตรงกับความต้องการมากที่สุด

1. การใช้งานง่ายหรือไม่?
คำถามแรกและอาจจะสำคัญที่สุด คือ การใช้งานง่ายหรือไม่ ? เนื่องจากการใช้งาน Netbook โดยทั่วไปนั้นจะเป็นลักษณะคอมพิวเตอร์เครื่องที่ 2 ซึ่งจะใช้ควบคู่กับเครื่องคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊คหลัก ดังนั้น เพื่อให้การแชร์ข้อมูลระหว่างกันทำได้ง่าย ทั้ง 2 เครื่องควรจะใช้ระบบปฏิบัติการระบบเดียวกัน และเครื่อง Netbook จะต้องรองรับการเชื่อมต่อกับระบบเครือข่ายไร้สายหรือระบบเครือข่ายบรอดแบนด์ 3G ได้ง่ายเพื่อความสะดวกในการแชร์ข้อมูลรวมถึงการออนไลน์

2. การทำงานร่วมกับอุปกรณ์ต่อพ่วงอื่นๆ ของคุณ?
คำถามที่สองคือ ซอฟต์แวร์ต่างๆ บน Netbook สามารถทำงานร่วมกับอุปกรณ์ต่อพ่วงอื่นๆ ตัวอย่างเช่น กล้องถ่ายรูป เครื่องพิมพ์ เครื่องเล่น MP3 และ ฯลฯ ได้หรือไม่ นอกจากนี้ ควรต้องมีซอฟต์แวร์ที่สามารถทำงานร่วมกับเอกสารที่ท่านใช้บนเครื่องคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊คหลักได้ด้วย ซึ่งคำถามนี้จะเป็นแนวทางสำหรับการเลือกใช้ระบบปฏิบัติการบนเครื่อง Netbook

นั้นคือ หากท่านต้องการต่ออุปกรณ์ อย่างเช่น กล้องถ่ายรูป เครื่องพิมพ์ เครื่องเล่น MP3 และ ฯลฯ ก็ต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีไดรเวอร์สำหรับระบบปฏิบัติการที่ท่านเลือก หรือหากท่านใช้ Microsoft Office บนเครื่องคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊คหลัก ก็ต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีบนเครื่อง Netbook มีซอฟต์แวร์ที่สามารถแอคเซสไฟล์ต่างๆ ที่สร้างจาก Microsoft Office นอกจากนี้ ควรพิจารณาถึงชอฟต์แวร์เสริมสำหรับใช้งานในด้านต่างๆ เช่น ดูหนัง, ฟังเพลง ท่องอินเทอร์เน็จ รับ-ส่งอีเมล แชท ฯลฯ

3. ขนาดของจอภาพและคีย์บอร์ดเหมาะสมกับการใช้งานหรือไม่?
คำถามต่อมาคือขนาดของจอภาพและคีย์บอร์ดเหมาะสมกับการใช้งานหรือไม่? ซึ่งเป็นสิ่งหนึ่งควรพิจารณาให้รอบคอบก่อนตัดสินโจซื้อ Netbook โดยการเลือกนั้นคงต้องพิจารณาทั้งเหมาะสมในการใช้งานและความสะดวกในการพกพา ซึ่งสองสิ่งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดและน้ำหนักของตัว Netbook ตามลำดับ ตัวอย่างเช่น หากเลือกจอภาพขนาดเล็กเช่น 8.9 นิ้ว อาจจะพกพาได้สะดวกแต่อาจจะมีปัญหาเรื่องการใช้งานคีย์บอร์ดเนื่องจากขนาดของปุ่มแต่ละปุ่มจะค่อนข้างเล็ก สำหรับคำแนะนำทั่วไปนั้น ควรเลือก Netbook ที่มีขนาดจอภาพ 10 นิ้วเป็นอย่างต่ำจะดีที่สุด

4. ต้องการฮาร์ดแวร์ระดับใด?
คำถามที่สี่จะเป็นการพิจารณาด้านฮาร์ดแวร์ ซึ่งมีข้อที่ต้องพิจารณา 4 ข้อด้วยกันคือ

1. ขนาดของจอภาพและคีย์บอร์ด:
หัวข้อนี้มีรายละเอียดตามหัวข้อด้านบน

2. ความเร็วของซีพียู
การเลือกซีพียูของ Netbook นั้นมีหลักพิจารณาเช่นเดียวกับการเลือกซีพียูของเดสก์ท็อปและโน้ตบุ๊ค คือ เลือกสเปกสูงสุดเท่าที่งบประมาณจะเอื้ออำนวย ซึ่งเครื่อง Netbook ส่วนใหญ่จะใช้ซีพียู Intel Atom แนะนำให้เลือกรุ่นที่ใช้ซีพียูซึ่งมีความเร็วไม่น้อยกว่า 1GHz

3. ขนาดของหน่วยความจำ
ในส่วนของหน่วยความจำนั้นก็มีหลักพิจารณาเช่นเดียวกับซีพียู คือ เลือกสเปกสูงสุดเท่าที่งบประมาณจะเอื้ออำนาย โดย Netbook ส่วนใหญ่จะมาพร้อมกับหน่วยความจำ 1GB แต่ถ้าต้องการสมรรถนะการทำงานเพิ่มขึ้นแนะนำให้อัพเกรดเป็น 2GB

4 ขนาดของหน่วยเก็บข้อมูล
การเลือกขนาดของหน่วยเก็บข้อมูลนั้น จะขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละท่าน ขึ้นอยู่กับว่าจะนำไปใช้ในงานลักษณะไหน ตัวอย่างเช่น หากใช้งานรับส่งอีเมลและท่องอินเทอร์เน็ต ควรเลือกขนาดของหน่วยเก็บข้อมูลแบบ Solid State Drive โดยที่ขนาดไม่ต้องมาก เช่น 32GB ก็เพียงพอต่อการใช้งาน แต่ถ้าหากต้องการใช้ในการเก็บข้อมูล เช่น รูปภาพ หนัง และเพลง ก็ควรเลือกฮาร์ดดิสก์แบบ SATA โดยที่ขนาดอย่างต่ำ 120GB ขึ้นไป

หมายเหตุ: การเลือกชนิดของขนาดของหน่วยเก็บข้อมูลซึ่งมี 2 แบบ คือ SSD และ Hard Disk SATA โดยแต่ละแบบนั้นมีข้อดีข้อเสียต่างกัน โดย SSD นั้นมีข้อดีคือ ผลิตความร้อน เสียงรบกวน และใช้พลังงานน้อยกว่าฮาร์ดดิสก์แบบ SATA แต่จะมีข้อจำกัดเรื่องความจุ (ซึ่งในปัจจุบันอยู่ที่ 32GB) ในขณะที่ฮาร์ดดิสก์แบบ SATA มีความจุที่สูงกว่า แต่ก็ใช้พลังงานมากกว่า

5. ความปลอดภัยในการออนไลน?
คำถามที่ห้าคือมีความปลอดภัยเมื่อทำการออนไลน์หรือไม่ ซึ่งสิ่งที่เป็นปัจจัยสำคัญต่อความปลอดภัยในการออนไลน์ คือ ระบบปฏิบัติการและเบราเซอร์ โดยควรเลือกใช้โปรแกรมที่สามารถป้องการกันภัยคุกคามต่างๆ บนโลกออนไลน์ ตัวอย่างเช่น phishing, Cross-Site Scripting, ClickJacking, identity theft ได้

นอกจากนี้ ควรพิจารณาเกี่ยวกับซอฟต์แวร์ด้านความปลอดภัยอื่นๆ ด้วย ตัวอย่างเช่น โปรแกรมป้องกัน Spyware และ โปรแกรมป้องกัน Malware โปรแกรมประเภท Parental controls และโปรแกรม Firewall เป็นต้น

6. ระดับการซัพพอร์ตทางเทคนิคที่ต้องการ ?
คำถามสุดท้าย คือ ท่านต้องการการซัพพอร์ตทางเทคนิคในระดับใด? คำถามนี้เน้นไปทางด้านของซอฟท์แวร์ นั้นคือ หากท่างคาดหวังการการซัพพอร์ตทางเทคนิคในระดับที่สูง ก็ควรเลือกซอฟท์แวร์ที่มีการรับประกันเรื่องการซัพพอร์ต ซึ่งนอกจากจะได้ความสะดวกในการในการแก้ไขในกรณีประสบปัญหาแล้ว ยังได้รับบริการเสริมอื่นๆ เช่น การอัพเดทระบบปฏิบัติการและซอฟต์แวร์ต่างๆ แต่ถ้าหากท่านสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้ด้วยตนเอง การเลือกใช้ฟรีซอฟต์แวร์หรือซอฟต์แวร์ประเภทโอเพนซอร์สก็เป้นทางเลือกที่ดี

HP Mini 110 XP
HP Mini 110 XP (ภาพจาก: HP)

HP Mini 2140
HP Mini 2140 (ภาพจาก: HP)

Dell Inspiron Mini 9
Dell Inspiron Mini 9 (ภาพจาก: Dell)

Dell Inspiron Mini 10
Dell Inspiron Mini 10 (ภาพจาก: Dell)

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

ที่มา
• http://windowsteamblog.com/blogs/windowsexperience/archive/2009/06/17/top-6-things-to-consider-before-buying-a-small-notebook-pc.aspx

© 2009 TWAB. All Rights Reserved.

0 Comment: