Saturday, June 20, 2009

Overview of Energy Star

ภาพรวมเกี่ยวกับมาตรฐาน Energy Star
บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

Energy Star

กระแสเกี่ยวกับการลดภาวะโลกร้อน กำลังเป็นเรื่องที่ได้รับความสำคัญและกล่าวถึงในหลายๆวงการ ซึ่งรวมถึงในวงการที่เกี่ยวกับที่งด้าน IT ด้วย โดยชาวไอทีอย่างเราๆ ท่านๆ คงจะเคยได้ยินคำว่า Green IT มากันบ้างแล้ว วันนี้ผมภาพรวมเกี่ยวกับมาตรฐาน Energy Star ซึ่งเป็นมาตรฐานหนึ่งที่มุ่งเน้นในทางด้าน Green IT

Energy Star
โครงการ Energy Star โดยองค์การพิทักษ์สิ่งแวดล้อม(Environmental Protection Agency หรือเรียกสั้นๆ ว่า EPA) คือ ความร่วมมือระหว่าง EPA และบริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ต่างๆ ในการลดมลภาวะทางอากาศ ด้วยการส่งเสริมให้มีการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ประหยัดพลังงาน อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้ทั่วไปสามารถช่วยลดการใช้พลังงานไฟฟ้ารวมถึงผลข้างเคียงจากการใช้ได้ โดยการปิดเครื่องคอมพิวเตอร์เมื่อไม่ได้ใช้งาน

คุณสมบัติตามข้อกำหนด Energy Star
ผลิตภัณฑ์ใดๆ ที่มีเครื่องหมาย Energy Star อยู่บนผลิตภัณฑ์ นั้นแสดงว่าผลิตภัณฑ์นั้นๆ ได้รับการรับรองแล้วว่ามีคุณสมบัติตรงตามข้อกำหนด Energy Star ของ EPA

Energy Star 4.0
เครื่องคอมพิวเตอร์ Desktop, Notebook และ Workstation ซึ่งผลิตขึ้นหลังวันที่ 20 กรกฎาคม 2550 และมีเครื่องหมาย Energy Star จะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ตรงตามข้อกำหนด 4.0 ซึ่งเป็นการปรับปรุงเพิ่มเติม และจากข้อกำหนดต่างๆ เหล่านี้ ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ประหยัดไฟฟ้าได้มากขึ้น รวมทั้งคุณสมบัติอื่นๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถประหยัดพลังงานโดยคำนวณเป็นจำนวนเงินต่อปีได้ดังนี้
• ประหยัดไฟฟ้าได้ถึง 130 kWh
• ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 200 ปอนด์

อย่างไรก็ตาม คอมพิวเตอร์เครื่องที่ได้มาตรฐาน Energy Star 4.0 นั้น ยังสามารถประหยัดไฟได้มากยิ่งขึ้น โดยการใช้คุณลักษณะการจัดการพลัังงานของ Energy Star ซึ่งจะสั่งให้เครื่องคอมพิวเตอร์เข้าสู่โหมดประหยัดพลังงานพิเศษ เมื่อไม่มีการใช้งานเป็นระยะเวลาตามที่กำหนดไว้

คุณลักษณะการจัดการพลัังงานเหล่านี้ ซึ่งเปิดใช้งานในคอมพิวเตอร์ทั้งหมดที่ได้การรับรองจาก Energy Star สามารถช่วยให้ผู้ใช้ประหยัดไฟฟ้าได้ถึง 500 kWh ต่อปี ซึ่งคำนวณได้เท่ากับ
• ลดการปล่อยก๊่าซเรือนกระจกได้มากเท่ากับการไม่ใช้รถยนต์เป็นเวลา 3 สัปดาห์
• การปลูกป่าที่มีพื้นที่ขนาด 70 ตารางฟุต

หมายเหตุ:
1. สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดการพลังงาน สามารถเข้าไปอ่านได้ที่เว็บไซต์ www.energystar.gov/powermanagement
2. สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Energy Star สามารถเข้าไปอ่านได้ที่เว็บไซต์ www.energystar.gov

ท้ายนี้อยากจะฝากชาวไอทีทุกๆ ท่านว่า ในการซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องต่อไป หากเป็นไปได้ก็ขอแนะนำให้เลือกเครื่องที่ได้มาตรฐาน Energy Star นะครับ เพื่อจะได้เป็นส่วนหนึ่งของการลดภาวะโลกร้อน

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
• support.dell.com

© 2009 TWAB. All Rights Reserved.

0 Comment: