Wednesday, January 28, 2009

How to add Windows 7 to WSUS list of products?

การแพตช์ Windows 7 ด้วย WSUS เซิร์ฟเวอร์
สำหรับยูสเซอร์แบบองค์กรที่ใช้งานระบบปฏิบัติการ Windows 7 และมีการติดตั้งให้บริการเซิร์ฟเวอร์ Windows Server Update Services (WSUS) นั้น สามารถทำการแพตช์หรืออัพเดทเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows 7 ผ่านทางเซิร์ฟเวอร์ WSUS ได้

การแพตช์หรืออัพเดทเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows 7 ผ่านทางเซิร์ฟเวอร์ WSUS นั้นผู้ดูแลเซิร์ฟเวอร์ WSUS จะต้องทำการคอนฟิก Synchronization Options ของเซิร์ฟเวอร์ WSUS ให้รองรับการอัพเดทระบบปฏิบัติการ Windows 7 โดยการเพิ่ม Windows 7 เข้าในรายการ Product and Classifications ก่อน ตามขั้นตอนดังนี้

1. จากหน้า WSUS Home ไปที่ Options
2. คลิก Synchronization Options
3. Products and Classifications คลิก Change
4. ในหน้าไดอะล็อก Add/Remove Products คลิกเลือก Windows 7 ดังรูปที่ 1 เสร็จแล้วคลิก OK

รูปที่ 1. Add Windows 7

5. จากนั้นทำการบันทึกการตั้งค่าโคยลิกที่ Save settings
6. เมื่อทำการบันทึกการตั้งค่าเสร็จแล้วให้ทำการ Synchronize โดยคลิกที่ Synchronize now หากมีความผิดพลาดให้ทำการแก้ไขให้ถูกต้อง
7. เมื่อทำการ Synchronize ก็ให้ทำการตวจสอบ Update และทำการ Approve เพื่ออนุมัติให้ทำการติดตั้งบนเครื่องคอมพิวเตอร์ลูกข่าย

หลังจากทำการเพิ่ม Windows 7 ให้รับการอัปเดทจาก WSUS เซิร์ฟเวอร์ขั้นตอนต่อไปจะต้องคอนฟิก Windows 7 ให้อัพเดทจาก WSUS เซิร์ฟเวอร์ก่อนจึงจะใช้งานได้ สำหรับรายละเอียดสามารถอ่านได้ที่ การคอนฟิก Windows 7 ให้อัพเดทจาก WSUS เซิร์ฟเวอร์ โดยใช้ Group Policy Editor

หมายเหตุ: เซิร์ฟเวอร์ WSUS ที่ใช้ในบทความนี้ เป็นเวอร์ชัน WSUS 2.0.0.2620 (SP1)

© 2009 Thai Windows Administrator, All Rights Reserved.

0 Comment: