Tuesday, January 20, 2009

How to create the Send To Context Menu in Windows Vista

การสร้างเมนูสำหรับ Send To ใน Windows Vista
ในระบบปฏิบัติการ Windows XP ผู้ใช้สามารถทำการสร้างเมนูสำหรับ Send To ได้ง่ายๆ โดยการรันคำสั่ง sendto แต่ใน Windows Vista นั้น ถ้าผู้ทำการรันคำสั่ง sendto ในกล่อง Start Search จะได้รับข้อความแสดงข้อผิดพลาดว่า "Access Denied." เนื่องจากเมนู Send To ใน ใน Windows Vista นั้น จะเปลี่ยนตำแหน่งไปอยู่ที่ "Root_Drive"\Users\"Username"\AppData\Roaming\Microsoft\Windows\SendTo

หมายเหตุ:
โฟลเดอร์ SendTo ใน Windows XP อยู่ที่ "System Root:"\Documents and Settings\"username"\SendTo

สำหรับวิธีการสร้างเมนูสำหรับ Send To ใน Windows Vista มีขั้นตอนดังนี้
1. คลิก Start แล้วคลิกที่ "Username" บน Start Menu
2. ในหน้าต่าง Windows Explorer ของ "Username" ให้กดปุ่ม Alt บนคีย์บอร์ด จากนั้นคลิกเมนู Tools แล้วคลิก Folder Options
3. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Folder Options ให้คลิกแท็บ View จากนั้นในส่วน Advanced Settings ในหัวข้อ Hidden files and folders ให้คลิกเลือก Show hidden files and folders เสร็จแล้วคลิก OK


• Folder AppData

4. ในหน้าต่าง Windows Explorer ของ "Username" ในบราวซ์ไปยังโฟลเดอร์ "Root_Drive"\Users\"Username"\AppData\Roaming\Microsoft\Windows\SendTo
5. ในหน้าต่าง SendTo ทำการสร้างชอร์ตคัทของโปรแกรมหรือโฟลเดอร์ที่ต้องการตามขั้นตอนดังนี้
>>>a. คลิกขวาบริเวณพื้นที่ว่าง คลิก New แล้วคลิก Shortcut จากคอนเท็กซ์เมนู
>>>b.ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Creat Shortcut ให้ใส่ชื่อที่ต้องการในกล่องใต้ Type the location of the item: เสร็จแล้วคลิก Next หากไม่ทราบให้คลิก Browse แล้วเลือกไอเท็มที่ต้องการ
>>>c. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Creat Shortcut ถัดไป ให้ใส่ชื่อชอร์ตคัทในกล่องใต้ Type a name of this shortcut: เสร็จแล้วคลิก Finish
>>>d. หากต้องการซ่อนไฟล์และโฟลเดอร์ที่ Hidden ไว้ ให้กดปุ่ม Alt บนคีย์บอร์ด คลิกเมนู Tools แล้วคลิก Folder Options ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Folder Options ให้คลิกแท็บ View จากนั้นในส่วน Advanced Settings ในหัวข้อ Hidden files and folders ให้คลิกเลือก Dot not show hidden files and folders เสร็จแล้วคลิก OK
>>>e. ปิดหน้าต่าง Windows Explorer เพื่อจบการทำงาน

หลังจากสร้างชอร์ตคัทเสร็จแล้วให้ทดลองใช้งานโดยการคลิกที่ไฟล์หรือโฟลเดอร์ จากนั้นคลิก Send To แล้วคลิกชอร์ตคัทที่ต้องการจากคอนเท็กซ์เมนู


• Windows Vista SendTo

© 2009 Thai Windows Administrator, All Rights Reserved.

0 Comment: