Tuesday, January 13, 2009

How to disable the User Account Control (UAC) in Windows Vista

วิธีปิด User Account Control (UAC) ใน Windows Vista
บทความโดย: Windows Administrator

User Account Control หรือ UAC นั้นเป็นฟีเจอร์ที่ทำหน้าที่ป้องกันเครื่องคอมพิวเตอร์จากการโจมตีของไวรัสและมัลแวร์ โดย UAC จะทำการแจ้งให้ผู้ใช้ทราบเมื่อมีการพยายามทำการแก้ไขการทำงานของระบบ ตัวอย่างเช่น เมื่อมีการติดตั้งโปรแกรม หรือเมื่อมีการแก้ไขรีจีสทรี่ เป็นต้น

ถึงแม้ว่าโดยภาพรวมแล้ว UAC นั้นทำงานได้ดีและมีฟีเจอร์ที่มีประโยชน์มาก แต่มันก็สร้างปัญหาให้กับผู้ใช้เนื่องจากมันจะทำการแจ้งเตือนบ่อยจนน่ารำคาญ ทำให้ผู้ใช้บางคนต้องการปิดการทำงานของ UAC

สำหรับวิธีปิด UAC ใน Windows Vista นั้นทำได้หลายวิธี แต่วิธีที่นำมาฝากนี้เป็นวิธีที่ใช้ Control Panel ซึ่งง่ายและเป็นที่คุ้นเคยกันดีสำหรับผู้ใช้ทั่วไป โดยมีขั้นตอนดังนี้

หมายเหตุ: ควรให้ปิด UAC เฉพาะในช่วงเวลาที่มีความจำเป็นเท่านั้น ไม่แนะนำให้ปิดการทำงานแบบถาวร

1. เปิดหน้าต่าง Control Panel
2. ในหน้าต่าง Control Panel ให้คลิก "Add or remove user account" ซึ่งอยู่ภายใต้หัวข้อ User Account and Family Safty
3. จากนั้นคลิกแอคเคาต์ใดๆ ตัวอย่างเช่น Guest
4. ภายใต้แอคเคาต์ที่คลิกในขั้นตอนที่ 3 ให้คลิกลิงก์ "Go to the main User Account page"
5. ภายใต้ "Make changes to your user account" ให้คลิกลิงก์ "Change security settings"
6. ในหน้า "Turn on User Account Control (UAC) to make your computer more secure" ให้คลิกยกเลิกการเลือกเช็คบ็อกซ์ "Use User Account Control (UAC) to help protect your computer" เสร็จแล้วคลิก OK
7. คลิก OK ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ "You must restart your computer to apply these changes" เพื่อทำการรีสตาร์ทคอมพิวเตอร์และให้การเปลี่ยนแปลงมีผล

ในกรณีที่ต้องการเปิดใช้งาน UAC ใหม่ให้ดำเนินการตามขั้นตอนที่ 1-5 จากนั้นในขั้นตอนที่ 6 ให้คลิกยกเลิกการเลือกเช็คบ็อกซ์ "Use User Account Control (UAC) to help protect your computer" เสร็จแล้วคลิก OK เสร็จแล้วให้ทำการรีสตาร์ทคอมพิวเตอร์และให้การเปลี่ยนแปลงมีผล

ที่มา
petri.co.il

© 2009 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: