Tuesday, January 20, 2009

Windows 7 Taskbar

สำรวจ Taskbar ของ Windows 7
บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

ในการใช้งานวินโดวส์นั้น ปุ่ม Start และ Taskbar จะเป็นจุดโฟกัสจุดแรกที่ผู้ใช้ทั่วไปจะมอง เนื่องจากมันเป็นทางสู่การใช้งานโปรแกรมต่างๆ โดยใน Windows 7 นั้น ไมโครซอฟท์ได้ทำการปรับปรุง Taskbar ใหม่ในแบบที่เรียกได้ว่าเป็นการยกเครื่องใหม่ทั้งหมด โดยมีฟีเจอร์การแสดงรายการโปรแกรมที่กำลังทำงานอยู่ในแบบ Thumbnail และเมื่อนำเม้าส์ไปเหนือ Thumbnail วินโดวส์จะแสดงโปรแกรมที่กำลังทำงานอยู่แบบ Full-size Window และเปลี่ยนการแสดงผลของหน้าต่างอื่นๆ ให้โปร่งแสง เพื่อเป็นการเน้นหน้าต่างที่กำลังทำงานอยู่ นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถทำการจัดเรียงไอคอนได้ตามความต้องการอีกด้วย

Taskbar ที่ได้การปรับปรุงใหม่ใน Windows 7 นั้น ให้มุมมองและการทำงานที่น่าประทับใจ เนื่องจาก Taskbar ในวินโดวส์เวอร์ชันก่อนหน้า Windows 7 นั้นไม่เคยเปลี่ยนแปลงมาเป็นระยะเวลาหลายปีแล้ว แต่อย่างไรก็ตามเวลาจะเป็นตัวตัดสินว่า Taskbar ที่ได้การปรับปรุงใหม่นี้จะโดนใจผู้ใช้หรือไม่

มีอะไรใหม่ใน Taskbar ของ Windows 7
1. Taskbar ของ Windows 7 สูงเป็น 2 เท่าของ Taskbar ในวินโดวส์เวอร์ชันก่อนหน้า


• Windows 7 Taskbar


• Windows 7 Taskbar

2. ไม่มี Quick Launch อีกต่อไป เนื่องจาก Taskbar จะทำหน้าที่ในการเปิดโปรแกรมและเข้าถึงโปรแกรมที่กำลังเปิดอยู่ (Quick Launch มีเป็นครั้งแรกใน Windows 95) โดยผู้ใช้สามารถทำการลากและวางไอคอนของแอพพลิเคชันบน Taskbar เหมือนกับที่ทำได้กับที่ทำได้กับ Quick Launch


• Windows 7 Taskbar context menu

3. ไอคอน Windows Explorer, Internet Explorer และ Windows Media Player อยู่บน Taskbar ด้านขวามือของปุ่ม Start โดยดีฟอลท์


• ไอคอน Windows Explorer, Internet Explorer และ Windows Media Player

4. Show Desktop จะย้ายตำแหน่งไปอยู่ด้านขวามือสุดของ Taskbar


• Windows 7 Show Desktop

5. Jump Lists: เมื่อคลิกขวาบนไอคอนของโปรแกรมบน Task วินโดวส์จะแสดงคอนเท็กซ์เมนูคำสั่งที่เกี่ยวข้องให้เลือกใช้งาน ตัวอย่างเช่น คอนเท็กซ์เมนูของโปรแกรม Windows Media Player มีลักษณดังรูปด้านล่าง


• คลิกขวาที่ไอคอน Windows Media Player

6. Thumbnail Preview: เมื่อนำเม้าส์ไปวางเหนือไอคอนของโปรแกรมที่กำลังทำงานอยู่บน Taskbar วินโดวส์ก็แสดงรายการโปรแกรมที่กำลังทำงานอยู่ในแบบ Thumbnail และเมื่อนำเม้าส์ไปเหนือ Thumbnail วินโดวส์จะแสดงหน้าโปรแกรมที่กำลังทำงานอยู่แบบ Full-size Window และเปลี่ยนการแสดงผลของหน้าต่างอื่นๆ ให้โปร่งแสง เพื่อเป็นการเน้นหน้าต่างที่กำลังทำงานอยู่ โดยผู้ใช้สามารถคลิกที่ Thumbnail เพื่อเปิดหน้าต่างโปรแกรมที่ต้องการได้ทันที


• Internet Explorer Thumbnail View


Windows 7 Taskbar

© 2009 Thai Windows Administrator, All Rights Reserved.

0 Comment: