Wednesday, June 18, 2008

กำหนดการขายคอมพิวเตอร์พร้อม Windows XP ของ OEM รายใหญ่

สืบเนื่องจากไมโครซอฟท์ประกาศว่าจะขาย Windows XP ให้กับผู้ใช้ทั่วไปและโรงงานผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ไปถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2551 ส่งผลให้ OEM รายใหญ่ 3 ราย คือ HP, Acer และ Lenovo ประกาศว่าจะขายเครื่องพีชีพร้อม Windows XP จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2551 เป็นวันสุดท้าย หลังจากนั้นจะเปลี่ยนเป็น Windows Vista ในขณะที่ Dell ซึ่งเป็น OEM รายใหญ่อีกรายนั้นได้ยกเลิกการขายเครื่องพีชีพร้อม Windows XP ไปก่อนหน้าแล้วเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2551 ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตบางรายอาจจะยังขายเครื่องพีชีพร้อม Windows XP ต่อไปได้หลังวันที่ 30 มิถุนายน 2551 ตามเงื่อนไข Windows Vista's downgrade rights ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่อนุญาตให้ผู้ผลิตสามารถดาวน์เกรดจาก Windows Vista Business หรือ Windows Vista Ultimate ไปเป็น Windows XP Professional ให้แก่ลูกค้าได้ถ้าลูกค้าต้องการ โดย HP นั้นจะขายเครื่องพีชีพร้อม Windows XP ตาม Windows Vista's downgrade rights ไปจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2552

สำหรับ Dell นั้นจะขายเครื่องพีชีพร้อม Windows XP ตาม Windows Vista's downgrade rights ต่อไปเช่นเดียวกันแต่ยังไม่ได้กำหนดวันสิ้นสุดการขายเครื่องพีชีพร้อมกับ Windows XP สำหรับ Lenovo นั้น จะขายเครื่องพีซีพร้อม Windows XP ตาม Windows Vista's downgrade rights ไปจนถึงวันที่ 31 มกราคม 2552 ในส่วนของ Acer นั้นยังไม่มีรายงานว่าจะขายเครื่องพีซีพร้อม Windows XP ตาม Vista's downgrade rights ต่อไปหรือไม่ สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถอ่านได้จากเว็บไซต์ในส่วนของข้อมูลอ้างอิง

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
http://www.infoworld.com/article/08/06/11/Top_OEMs_to_sell_Windows_XP_PCs_down_to_the_wire_1.html

Keywords: Windows XP OEM Vista's downgrade rights

© 2008 Thai Windows Administrator, All Rights Reserved.

0 Comment: