Thursday, June 12, 2008

Backup Windows Server with Acronis True Image

การแบ็คอัพเซิร์ฟเวอร์ด้วย Acronis True Image
Acronis True Image Server เป็นโปรแกรมสำหรับใช้ในการแบ็คอัพคอมพิวเตอร์ในลักษณะเดียวกับโปรแกรม Norton Ghost Server

การติดตั้ง Acronis True Image Server
การติดตั้ง Acronis True Image Server มีขั้นตอนดังนี้
1.ในโฟลเดอร์ที่เก็บโปรแกรม Acronis True Image Server ให้ดับเบิลคลิกที่ไฟล์ชื่อ setup.exe
2.ในหน้าต่าง Welcome to Acronis True Image Server ให้คลิก Next
3.ในหน้าต่าง License Agreement ให้คลิก I accept this agreement เพื่อยอมรับข้อตกลงการใช้งาน เสร็จแล้วคลิก Next
4.ในหน้าต่าง Serial Number ให้ใส่ซีเรียลนัมเบอร์ของโปรแกรมจำนวน 25 ตัว เสร็จแล้วคลิก Next
5.ในหน้าต่าง Select Destination Location ให้ใส่ชื่อพาธที่ต้องการติดตั้งโปรแกรม Acronis True Image Server เสร็จแล้วให้คลิก Next หลัง
6.ในหน้าต่าง Select Administrator Options ถ้าหากต้องการสร้างไอคอนให้กับ All Users ให้เลือกเช็คบ็อกซ์หน้า Yes, I want to install Acronis True Image Server for all users. เสร็จแล้วให้คลิก Next
7.ในหน้าต่าง Select Program folder ให้เลือกโฟลเดอร์ที่ต้องการให้ชอร์ตคัดของโปรแกรม Acronis True Image Server อยู่ภายใน เสร็จแล้วคลิก Next
8.ในหน้าต่างถัดไปจะเป็นการสรุปข้อมูลที่โปรแกรมจะใช้ในการติดตั้ง หากต้องการแก้ไขข้อมูลต่างๆ ให้กด Back หากข้อมูลถูกต้องแล้วให้คลิก Proceed เพื่อเริ่มดำเนินการติดตั้ง
9.วินโดวส์จะแสดงข้อความแจ้งให้ทราบว่า ไม่สมารถตรวจสอบไอดีของผู้เผยแพร่ไดร์ฟเวอร์ที่กำลังจะทำการติดตั้งให้ Acronis True Image Backup Archive Explorer ได้ และจะถามว่าต้องการติดตั้งไดร์ฟเวอร์ดังกล่าวนี้หรือไม่ให้คลิก Yes เพื่อยืนยัน
10.ในหน้าต่าง Bootable Rescue Media ให้เลือกเช็คบ็อกซ์หน้า Yes, I would like to create bootable rescue media. เสร็จแล้วให้คลิก Next ขั้นต่อมาจะเป็นการสร้างแผ่นบูตซีดี ให้ใส่แผ่น CD เปล่าลงในไดร์ฟซีดีไรท์เตอร์ แล้วดำเนินการตามคำสั่งบนจอโดยการกด Next ไปเรื่อยๆ จนแล้วเสร็จ
11.ในหน้าต่าง Rescue Media Content ให้เลือกเป็นแบบ Full version (recommended) เสร็จแล้วให้คลิก Next
12.ในหน้าต่าง Removable Disk Drive Selection ให้เลือกไดร์ฟที่จะใช้สร้างแผ่น Bootable Rescue Media
13.จากนั้นให้ทำการใส่แผ่น CD-R หรือ CD-RW เข้าในไดร์ฟซีดีไรท์เตอร์ เสร็จแล้วคลิก Proceed
14.ให้รอจนการเขียนแผ่นแล้วเสร็จ จากนั้นโปรแกรมจะแสดงหน้าต่างแจ้งว่าการติดตั้ง Acronis True Image แล้วเสร็จ ให้คลิก Finish เพื่อจบการติดตั้ง
15.โปรแกรมจะแสดงไดอะล็อกบ็อกซ์ข้อความ แจ้งให้ทำการรีบูตคอมพิวเตอร์เพื่อให้การติดตั้งเสร็จสมบูรณ์ ให้คลิก OK เพื่อทำการรีสตาร์ท
16.หลังจากเครื่องรีสตาร์ทแล้วเสร็จ เมื่อทำการล็อกออนเข้าใช้งานโปรแกรมจะสแดงไดอะล็อกบ็อกซ์ แจ้งว่าการติดตั้งเสร็จสมบูรณ์แล้ว ให้คลิก OK

การสร้าง Acronis Secure Zone
หลังจากทำการติดตั้งโปรแกรมเสร็จเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปจะเป็นการสร้าง Acronis Secure Zone สำหรับใช้แบ็คอัพระบบ ตามขั้นตอนดังนี้
1.เปิดโปรแกรม True Image Server โดยการคลิกที่ Manage Acronis Secure Zone
2.ในหน้าต่าง Welcome to the Manage Acronis Secure Zone Wizard ให้คลิก Next
3.ในหน้าต่าง Create Acronis Secure Zone ให้เลือกพาร์ติชันที่ต้องการสร้างซีเคียวโซน เสร็จแล้วคลิก Next
4.ในหน้าต่าง Size ให้ทำการกำหนดขนาดพื้นที่ฮาร์ดดิสก์ที่ต้องการใช้เป็นซีเคียวโซน โดยการเลื่อนสไลด์จนได้ค่าที่ต้องการ เสร็จแล้วคลิก Next
5.ในหน้าต่าง Activating Acronis Startup Recovery Manager ถ้าต้องการใช้ Acronis Startup Recovery Manager ซึ่งเป็นฟีเจอร์สำหรับใช้เรียกโปรแกรม Acronis True Image ก่อนเข้า Windows โดยกด F11 ให้เลือก Activate Acronis Startup Recovery Manager หากไม่ต้องการให้เลือก Do not activating Acronis Startup Recovery Manager เสร็จแล้วคลิก Next
6.ในหน้าต่างถัดไปจะเป็นการสรุปข้อมูลที่โปรแกรมจะใช้ในการสร้าง Secure Zone หากต้องการแก้ไขข้อมูลต่างๆ ให้กด Back หากข้อมูลถูกต้องแล้วให้คลิก Proceed
7.เมื่อโปรแกรมทำการสร้าง Secure Zone เสร็จแล้ว จะแสดงไดอะล็อกบ็อกซ์แจ้งเตือนให้ทำการรีสตาร์ทเครื่อง ให้คลิก Reboot เพื่อเป็นการเสร็จสิ้นกระบวนการสร้าง Secure Zone

การสร้างอิมเมจเซิร์ฟเวอร์
ในการจะสร้างอิมเมจเซิร์ฟเวอร์ (Image) จะต้องเตรียมความพร้อมของพื้นที่ว่างที่จะใช้การเก็บอิมเมจก่อน โดยให้ทำตรวจสอบพื้นว่างของฮาร์ดดิสก์ให้แน่ใจว่ามีเพียงพอสำหรับใช้เก็บอิมเมจ ซึ่งหลักการในการสร้างอิมเมจเซิร์ฟเวอร์ มีดังนี้

• การสร้างอิมเมจของพาร์ติชัน จะไม่สามารถเก็บอิมเมจที่สร้างขึ้นมาในพาร์ติชันเดียวกับพาร์ติชันต้นฉบับได้ ดังนั้น ในการสร้างอิมเมจของพาร์ติชันจึงจะต้องมีพาร์ติชันอย่างน้อย 2 พาร์ติชัน หรือถ้ามีพาร์ติชันเดียวต้องสร้าง Acronis Secure Zone ขึ้นมาก่อน
• การสร้างอิมเมจของฮาร์ดดิสก์ทั้งก้อน จะไม่สามารถเก็บอิมเมจที่สร้างขึ้นมาในฮาร์ดดิสก์เดียวกับฮาร์ดดิสก์ต้นฉบับได้ ดังนั้น ในการสร้างอิมเมจของฮาร์ดดิสก์ทั้งก้อนจึงจะต้องมีฮาร์ดดิสก์อย่างน้อย 2 ตัว
• การโคลน (Clone) ฮาร์ดดิสก์นั้น จะต้องมีฮาร์ดดิสก์อย่างน้อย 2 ตัว

การสร้างอิมเมจเซิร์ฟเวอร์แบบพาร์ติชัน มีขั้นตอนดังนี้
1.เปิดโปรแกรม Acronis True Image จากนั้นให้ดับเบิลคลิกที่ไอคอน Create Image
2.ในหน้าต่าง Welcome to the Create Image Wizard ให้คลิก Next
3.ในหน้าต่าง Select Partition to Image ให้เลือกพาร์ติชันที่ต้องการสร้างอิมเมจ เสร็จแล้วคลิก Next
4.โปรแกรมจะแสดงจะขึ้นคำอธิบายเกี่ยวกับประเภทของอิมเมจแบบ Incremental และ แบบ Full ให้คลิก OK เพื่อไปยังขั้นตอนต่อไป
5.ในหน้าต่าง Image Archive Creation ให้ทำการเลือกพาธที่จะใช้เก็บอิมเมจและตั้งชื่อให้กับไฟล์อิมเมจที่จะสร้างขึ้น ขั้นตอนนี้ถ้าได้ทำการสร้าง Acronis Secure Zone ไว้แล้ว จะสามารถเลือกสร้างอิมเมจเก็บไว้ใน Acronis Secure Zone ได้โดยไม่ต้องตั้งชื่อให้กับไฟล์อิมเมจ เสร็จแล้วคลิก Next
6.ในหน้าต่าง Create Image Mode ซึ่งยูสเซอร์จะต้องทำการเลือกว่าจะสร้างอิมเมจแบบ Full หรือ Incremental ซึ่งมี 2 ตัวเลือก คือ
• Append changes incrementally to the last full image คือ การสร้างอิมเมจเพิ่มเติมเฉพาะส่วนที่มีการเปลี่ยนแปลงหลังจากการสร้างอิมเมจแบบ Full ที่ได้ทำการสร้างไว้ครั้งก่อนหน้า
• Create the full backup image คือ การสร้างอิมเมจแบบเต็มรูปแบบสำหรับการสร้างอิมเมจครั้งแรก

หมายเหตุ:
• Full Image จะทำการสร้างอิมเมจระบบทั้งหมด และเมื่อทำการสร้างอิมเมจเสร็จแล้วจะทำการรีเซต Archive Attribute
• Increment Image จะทำการสร้างอิมเมจเฉพาะ ไฟล์ที่สร้างขึ้นใหม่หรือมีการเปลี่ยนแปลงหลังจากการทำ Full Image หลังจากทำกาสร้างอิมเมจเสร็จแล้วจะทำการรีเซต Archive Attribute

7.ในหน้าต่าง Compression Level จะเป็นการเลือกระดับการบีบอัดไฟล์ ให้เลือกการบีบอัดที่ต้องการเสร็จแล้วคลิก Next

ระดับการบีบอัดไฟล์:
การบีบอัดไฟล์จะมีให้เลือก 5 ระดับจากระดับที่ไม่บีบอัด (None) จนถึงระดับบีบอัดสูงสุด (Maximum) การบีบอัดที่ระดับสูงกว่าจะทำให้ได้ไฟล์อิมเมจขนาดเล็กกว่าแต่จะใช้เวลาในการสร้างอิมเมจนานกว่า

8.ในหน้าต่าง Image Archive Comments ให้ทำการใส่คำอธิบายของอิมเมจ เช่น ชื่อเซิร์ฟเวอร์ รายละเอียดเกี่ยวกับระบบปฏิบัติ ยูสเซอร์เนมและพาสเวิร์ด การวัน-เวลาที่สร้างอิมเมจ ฯลฯ เสร็จแล้วคลิก Next
9.ในหน้าต่างถัดไปจะเป็นการสรุปข้อมูลที่โปรแกรมจะใช้ในการสร้างอิมเมจหากต้องการแก้ไขข้อมูลต่างๆ ให้กด Back หากข้อมูลถูกต้องแล้วให้คลิก Proceed แล้วรอจนการทำงานแล้วเสร็จ
10. หลังจากโปรแกรมทำการสร้างอิมเมจเสร็จ จะแสดงไดอะล็อกบ็อกซ์ข้อความ The image was successfully created ให้กด OK เพื่อจบการสร้างอิมเมจ

การรีสโตร์อิมเมจ
1.เปิดโปรแกรม Acronis True Image จากนั้นให้ดับเบิลคลิกที่ไอคอน Restore Image
2.ในหน้าต่าง welcome to the Restore Image Wizard ให้คลิก Next
3.ในหน้าต่าง Image Archive Selection ให้เลือกอิมเมจที่ต้องการรีสโตร์ เสร็จแล้วคลิก Next
4.ในหน้าต่าง Verify Archive Before The Restoring จะเป็นการให้ยูสเซอร์เลือกว่าให้ทำการตรวจสอบอิมเมจก่อนทำการรีสโตร์หรือไม่ ให้เลือกตามความต้องการ (หากเลือก Yes, I want to verify the image archive จะใช้เวลาในการรีสโตร์นานกว่าแต่จะมีความปลอดภัยกว่า) เสร็จแล้วคลิก Next
5.ในหน้าต่าง Partition or Disk to Restore ให้เลือกพาร์ติชันต้นฉบับหรือฮาร์ดดิสก์ต้นฉบับที่จะทำการรีสโตร์อิมเมจ เสร็จแล้วคลิก Next
6.เลือกพาร์ติชันหรือฮาร์ดดิสก์ปลายทางที่จะทำการ Restore
7.ในหน้าต่าง Restore Partition Type ให้เลือกประเภทของพาร์ติชันที่จะรีสโตร์ โดยโปรแกรมจะเลือกประเภทตามประเภทของต้นฉบับโดยอัตโนมัติ เสร็จแล้วคลิก Next
8.ในหน้าต่าง Restored Partition File System ให้เลือกระบบไฟล์ของพาร์ติชันที่จะทำการรีสโตร์ เสร็จแล้วคลิก Next
9.ในหน้าต่าง Restored Partition Size ให้เลือกปรับขนาดของพาร์ติชันที่จะรีสโตร์ตามความต้องการ เสร็จแล้วคลิก Next
10.ในหน้าต่าง Logical Drive Letter ให้เลือกกำหนดตัวอักษรประจำไดร์ฟให้กับพาร์ติชัน เสร็จแล้วคลิก Next
11.ในหน้าต่าง Check File System After The Restoring จะใก้เลือกว่าจะทำการตรวจสอบระบบไฟล์หลังจากทำการรีสโตร์หรือไม่ เลือกตามความต้องการเสร็จแล้วคลิก Next
12.ในหน้าต่าง Next Selection โปรแกรมจะถามว่าจะทำการรีสโตร์พาร์ติชันอื่นอีกหรือไม่ ถ้าไม่ต้องการให้เลือก No เสร็จแล้วคลิก Next
13.ในหน้าต่างถัดไปจะเป็นการสรุปข้อมูลที่โปรแกรมจะใช้ในการรีสโตร์อิมเมจหากต้องการแก้ไขข้อมูลต่างๆ ให้กด Back หากข้อมูลถูกต้องแล้วให้คลิก Proceed แล้วรอจนการทำงานแล้วเสร็จ
14.หลังจากโปรแกรมทำการรีสโตร์อิมเมจเสร็จ จะแสดงไดอะล็อกบ็อกซ์ข้อความ Your PC was successfully restored ให้กด OK เพื่อจบการรีสโตร์อิมเมจ

Acronis True Image

© 2008 Thai Windows Administrator, All Rights Reserved.

0 Comment: