Tuesday, June 3, 2008

10 เครื่องมือด้านความปลอดภัยที่จำเป็นสำหรับวินโดวส์

10 เครื่องมือด้านความปลอดภัยที่จำเป็นสำหรับวินโดวส์
ในการใช้งานระบบวินโดวส์ในแต่ละวันนั้น มีปัญหาด้านความปลอดภัยสารพัดสารพันที่คอยคุกคาม และพวกมันจะลงมือโจมตีทันทีเมื่อมีโอกาศ ซึ่งนำมาซึ่งความยุ่งยากหลายๆ ประการ รวมถึงเสียเวลา เสียทรัพย์ เสียอารมณ์ และอีกสารพัน ดังนั้น หนทางที่ดีที่สุดคือป้องกันไว้ก่อนโดยใช้เครื่องมือทางด้านความปลอดภัยเข้ามาช่วย ซึ่งในที่นี้จะรวบรวมเครื่องมือต่างๆ มาแนะนำ จำนวน 10+1 ตัว ด้วยกัน โดยที่ทุกตัวสามารถใช้งานได้ฟรีครับ

1. Secunia Personal Software Inspector (PSI)
2. SendShield
3. Avast Antivirus
4. HijackThis
5. SpywareBlaster
6. F-Secure BlackLight Rootkit Eliminator
7. NoScript
8. Comodo Firewall Pro
9. McAfee SiteAdvisor
10. CCleaner

1. Secunia Personal Software Inspector (PSI)
Personal Software Inspector (PSI) นั้นถูกพัฒนาขึ้นโดย Secunia ซึ่งเป็นบริษัทด้านความปลอดภัยของคอมพิวเตอร์ที่ติดตามเกี่ยวกับช่องโหว่และแพตซ์ของซอฟต์แวร์ต่างๆ เพื่อใช้ทำหน้าที่ตรวจสอบช่องโหว่ของระบบวินโดวส์ ในกรณีที่พบว่ามีช่องโหว่ในระบบมันจะทำการแจ้งเตือน นอกจากนั้นมันยังสามารถทำการดาวน์โหลดไฟล์แพตซ์ของช่องโหว่เหล่านั้น เพื่อใช้ในการติดตั้งได้อีกด้วย
ดาวน์โหลดลิงก์: Secunia Personal Software Inspector (PSI)

2. SendShield
SendShield จะทำการตรวจสอบข้อมูลส่วนตัวต่าง เช่น เท็กซ์ที่ถูกซ่อนไว้ ประวัติรีวิชันของเอกสาร ชื่อผู้เขียน และฯลฯ ที่ติดอยู่ในไฟล์เอกสารไมโครซอฟท์ออฟฟิชที่ส่งผ่านทางอีเมลโดยโปรแกรม Outlook โดยมันจะแสดงรายละเอียดและให้ผู้ใช้ทำการลบข้อมูลเหล่านั้นโดยการคลิกเพียงครั้งเดียว ทั้งนี้ข้อมูลที่ลบนั้นจะเป็นข้อมูลของไฟล์ที่ส่งออกผ่านทาง Outlook เท่านั้น จะไม่มีผลกับไฟล์ต้นฉบับแต่อย่างใด ในปัจจุบัน SendShield ยังเป็นเวอร์ชัน Beta อยู่ โดยทางผู้พัฒนาให้ใช้ได้ฟรีแต่อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ในอนาคต
ดาวน์โหลดลิงก์: SendShield

3. Avast Antivirus
ปัญหาไวรัสคอมพิวเตอร์นั้น ถือเป็นปัญหาหลักของความปลอดภัยในการใช้คอมพิวเตอร์ก็ว่าได้ และนับวันจำนวนก็ยิ่งมากขึ้น ในขณะที่รูปแบบของไวรัสก็ซับซ้อนขึ้น ในส่วนของโปรแกรมป้องกันไวรัสนั้น ในปุจจุบันมีให้เลือกใช้งานกันอย่างมากมายหลายตัวด้วยกัน ทั้งแบบต้องเสียเงินซื้อและแบบฟรี ซึ่งสามารถอ่านรายละเอียดได้จาก Free AntiVirus Download link และหนึ่งในโปรแกรมป้องกันไวรัสแบบฟรีที่ได้รับความนิยมสูงได้แก่ avast! 4 Home Edition ของ Avast Antivirus
ดาวน์โหลดลิงก์: Avast Antivirus

4. Trend Micro HijackThis
HijackThis จะทำการตรวจสอบการตั้งค่าต่างๆ ของระบบวินโดวส์รวมถึงระบบรีจีสทรี และบันทึกเก็บไว้ในรูปแบบของล็อกไฟล์ ซึ่งยูสเซอร์ผู้มีความชำนาญสามารถใช้เป็นข้อมูลในการวิเคราะห็ปัญหาของระบบวินโวส์ได้ สำหรับยูสเซอร์ที่ไม่มีความชำนาญสูงนัก ก็สามารถทำการอัพโหลดขึ้นอินเทอร์เน็ตเพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญช่วยวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา อย่างไรก็ตาม สำหรับท่านที่จะทำการแก้ไขปัญหาโดยใช้ HijackThis ด้วยตนเองนั้น ควรใช้ด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากอาจทำให้ระบบมีปัญหาได้
ดาวน์โหลดลิงก์: Trend Micro HijackThis

5. SpywareBlaster
ในปัจจุบันนอกจากปัญหาไวรัสคอมพิวเตอร์ที่คอยรบกวนแล้ว ปัญหาเกี่ยวกับสปายแวร์ก็เป็นปัญหามากไม่ยิ่งหย่อนกว่ากันเท่าไหร่ โดยในปุจจุบันมีโปรแกรมป้องกันสปายแวร์แบบฟรีให้เลือกมากมายหลายตัวด้วยกัน เช่น Windows Defender ของไมโครซอฟท์ (http://www.microsoft.com/athome/security/spyware/software/default.mspx) หรือ Ad-Aware ของ Lavassoft (http://www.lavasoftusa.com/) หรือ Spybot Search & Destroy (http://www.safer-networking.org/en/index.html) หรือ SpywareBlaster 4.0 ของ Javacool Software (http://www.javacoolsoftware.com/spywareblaster.html) และ ฯลฯ

โดย SpywareBlaster 4.0 นั้น ได้รับความนิยมค่อนข้างมาก เนื่องจากมีฟีเจอร์ต่างๆ ที่น่าสนใจ เช่น สามารถป้องกันสปายแวร์ในรูปแบบ ActiveX และ browser hijacker บล็อก spyware cookie ปิดการใช้งานแฟลชบน IE เป็นต้น นอกจากนี้ยังสามารถสร้างสแนปช็อต (ลักษณะเดียวกัยรีสโตร์พ้อยน์ของซีสเต็มรีสโตร์) เก็บไว้สำหรับกู้ระบบเมื่อติดสปายแวร์ได้อีกด้วย
ดาวน์โหลดลิงก์: SpywareBlaster

6. F-Secure BlackLight Rootkit Eliminator
Rootkit นั้น ถือเป็นปัญหาที่มีความร้ายแรงสูงอย่างหนึ่งในบรรดาปัญหาความปลอดภัยของระบบคอมพิวเตอร์ เนื่องจากมันจะใช้เทคนิคขั้นสูงในการซ่อนตัวมันจากการตรวจสอบของโปรแกรมป้องกันไวรัสหรือแอนตี้มัลแวร์ โดยส่วนมาก Rootkit จะถูกใช้โดยแฮกเกอร์เป็นช่องทางในการแอดเซสเข้าระบบโดยที่เจ้าของเครื่องจะไม่รู้สึกผิดสังเกตใดๆ

โปรแกรม F-Secure BlackLight Rootkit Eliminator จะทำการตรวจสอบระบบเพื่อหาโปรแซสที่ต้องสงสัยรวมถึงไฟล์และโฟลเดอร์ และแจ้งผลการสแกนให้ทราบพร้อมกับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ เช่น ตำแหน่งของไฟล์บนฮาร์ดดิสก์ ข้อมูลของผู้พัฒนา เป็นต้น โดยโปรแกรมจะมีอ็อปชันการกระทำให้เลือกสำหรับไฟล์ที่ต้องสงสัย 2 แบบ คือ ทำการเปลี่ยนชื่อหรือทำการลบ
ดาวน์โหลดลิงก์: F-secure Blacklight

7. NoScript
โปรแกรม NoScript นั้นเป็นส่วนขยายของ Firefox ซึ่งช่วยป้องกันเครื่องคอมพิวเตอร์จากการโฉมตีจาก JavaScript, Java, plug-ins และ code ต่างๆ บนหน้าเว็บ และยังป้องกันการโฉมตีแบบ cross-site scripting ได้อีกด้วย
ดาวน์โหลดลิงก์: NoScript

8. Comodo Firewall Pro
โปรแกรมประเภท Firewall เป็นหนึ่งในโปรแกรมด้านความปลอดภัยที่มีจำเป็นในการใช้งานระบบวินโดวส์ ถึงแม้ว่าในวินโดวส์เอ็กซ์พีและวินโดวส์วิสต้าจะมีฟีเจอร์ Windows Firewall ให้มาด้วยแล้วก็ตาม แต่ยังมีข้อที่ต้องปรับปรุงอีกหลายอย่าง เช่น Windows Firewall ของวินโดวส์เอ็กซ์พีนั้น สามารถป้องกันทราฟิกขาเข้า (Inbound) ได้ทางเดียว ในขณะที่ส่วนอินเทอร์เฟชกับผู้ใช้และการมอนิเตอร์ระบบก็ยังไม่ค่อยดีนัก ทางเลือกที่ปลอดภัยกว่า คือการโปรแกรม Free Firewall ซึ่งมีให้เลือกใช้งานอยู่หลากหลายตัวด้วยกัน แต่ตัวที่ได้รับความนิยมค่อนข้างสูงน่าจะเป็น Comodo Firewall Pro ซึ่งสามารถป้องกันทราฟิกได้ทั้งขาเข้า (Inbound) และขาออก (Outbound) ที่สำคัญสามารถดาวน์โหลดใช้งานได้ฟรี
ดาวน์โหลดลิงก์: COMODO Personal Firewall

9. McAfee SiteAdvisor
McAfee SiteAdvisor จะทำหน้าที่ตรวจสอบเว็บไซต์ที่เราเข้าใช้งานว่ามีความปลอดภัยหรือไม่อย่างไร โดยมันจะทำการทำการจำแนกเป็น 3 ประเภทด้วยกันคือ ปลอดภัย (สีเขียว) น่าสงสัย (สีเหลือง) และเป็นอันตราย (กากบาทสีแดง) สำหรับเว็บไซต์ที่ไม่สามารถทำการตรวจสอบได้จะแสดงเป็นเครื่องหมายคำถาม
ดาวน์โหลดลิงก์: McFee Siteadvisor

10. CCleaner
CCleaner นั้นเป็นโปรแกรมทำความสะอาดไฟล์ขยะและไฟล์ชั่วคราวต่างๆ ของวินโดวส์ ซึ่งพัฒนาโดยทีมพัฒนาของ Periform Limited ในประเทศอังกฤษ โดยเป็นซอฟต์แวร์ที่เปิดให้ใช้งานกันฟรีๆ เวอร์ชันในขณะนี้ (3 มิถุยายน 2551) เป็นเวอร์ชัน 2.08.588 สำหรับวิธีการใช้งานสามารถอ่านได้จาก การใช้โปรแกรม CCleaner Step by Step
ดาวน์โหลดลิงก์: CCleaner

11. Symantec noScript (แถมให้อีก 1 ตัว)
ปัญหาไวรัสประเภท VBScript (.vbs) นั้นค่อนข้างพบบ่อย โดยเฉพาะในอุปกรณ์เก็บข้อมูลแบบพกพา โปรแกรม Symantec noscript นั้นสามารถช่อวยป้องกันปัญหานี้ได้ โดยมันจะช่วยในการปิดบริการ wscript (Windows Script Host)ของวินโดวส์ โดยไม่ต้องทำการแก้ไข Registry ด้วยตนเอง สำหรับรายละเอียดวิธีการใช้งานสามารถอ่านได้จาก การป้องกันไม่ให้ VB Script รันโดยอัตโนมัติ
ดาวน์โหลดลิงก์: Symantec noScript

ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
• 10 essential (and free!) security downloads for Windows
: http://www.computerworld.com/action/article.do?command=viewArticleBasic&articleId=9087778&source=NLT_AM&nlid=1

Essential security tools for Windows

© 2008 Thai Windows Administrator, All Rights Reserved.

0 Comment: