Sunday, June 15, 2008

ความเคลื่อนไหวของ Internet Explorer 8

ความเคลื่อนไหวของ Internet Explorer 8
ไมโครซอฟท์ได้ออก IE8 เวอร์ชัน beta ให้ยูสเซอร์ทั่วไปดาวน์โหลดไปทดลองใช้งานมาได้พักหนึ่งแล้ว ซึ่งการติดตั้ง IE8 นั้นทำได้ง่ายโดยยังมีโหมดให้ความช่วยเหลือในการในการคอนฟิก (express configuration) ซึ่งจะช่วยให้การคอนฟิกค่าพื้นฐานต่างๆ เช่น homepage, search engine และค่า defaults เป็นเว็บไซตของไมโครซอตท์ เป็นต้น

ฟีเจอร์ใหม่ใน Internet Explorer 8
ฟีเจอร์ใหม่ใน Internet Explorer 8 บางส่วน มีดังนี้

WebSlices
ใน Internet Explorer 8 จะมีฟีเจอร์ WebSlices ซึ่งจะช่วยให้สามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาของเว็บต่างๆ ซึ่งสามารถเลือกแสดงบางส่วนของหน้าเว็บในรูปแบบ WebSlice ที่ยูสเซอร์เป็นสมัครสมาชิกอยู่ เพื่อรับการอัพเดทข้อมูลต่างๆ เมื่อมีการเปลี่ยนแปลง และสามารถทำการจัดวางเนื่อหาเหล่านั้นบนลิงก์บาร์ เพื่อให้ที่จะเข้าถึงได้เมื่อท่องอินเทอร์เน็ตได้ง่ายขึ้น

Crash protection
สำหรับยูสเซอร์ที่ใช้ IE6, IE7 คงไม่มีใครที่ไม่เคยเจอกับปัญหา IE แครชหรือค้าง ซึ่งจะทำให้ต้องรีสตาร์ท IE และหน้าเว็บที่เปิดค้างไว้ก็จะหายไปทั้งหมด แต่ใน IE8 นั้น จะมีฟีเจอร์ Crash protection ซึ่งสามารถทำการกู้คืนการแครชและเรียกคืนเซสชันหรือแท็บที่แครชได้ (ใน Firefox มีมานานแล้ว)

Domain highlighting
IE8 จะทำการแสดงส่วนที่เป็นโดเมนเนมของเว็บไซต์เป็นแถบสีดำและจะแสดงยูอาร์แอลเป็นแถบสีเทา ซึ่งจะช่วยให้ยูสเซอร์ทราบว่ากำลังเข้าเว็บไซต์อะไรอยู่ และป้องกันการสับสนสำหรับบางเว็บไซต์ที่ปกปิดชื่อเว็บไซต์ที่แท้จริงโดยการใช้อักขระซับซ้อนในยูอาร์แอลสตริง

Expanded Support
ใน IE8 นั้นรองรับโหมดการเรนเดอร์เว็บเพจ 3 โหมดด้วยกันคือ
เลือกโหมดการเรนเดอร์โดยใช้ X-UA-Compatible header ได้ 3 ประเภท คือ
- Quirks mode ซึ่งรองรับ Internet Explorer 5 และเบราว์เซอร์ดั้งเดิม
- Strict mode ซึ่งรองรับ Internet Explorer 7 และใช้งานผ่านการ emulate IE 7 button
- Internet Explorer 8 standards mode


Keywords: Internet Explorer 8

© 2008 Thai Windows Administrator Blog, All Rights Reserved.

0 Comment: