Friday, January 11, 2008

How to disable User Account Control in Windows Vista

วิธีการดิสเอเบิล User Account Control ใน Windows Vista
User Account Control หรือ UAC นั้น เป็นอ็อปชันใหม่ใน Windows Vista ที่ช่วยปกป้องคอมพิวเตอร์จากมัลแวร์ต่างๆ ไม่ให้ทำการติดตั้งหรือแก้ไขระบบโดยอัตโนมัติ

โดยค่าดีฟอลท์นั้นเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ที่เกี่ยวกับระบบ ในกรณีที่ยูสเซอร์ที่กำลังใช้งานเป็นสมาชิกของกลุ่ม Adminsitors นั้น UAC ก็จะทำการแสดงไดอะล็อกบ็อกซ์ให้ยูสเซอร์เลือกว่าจะอนุญาตให้ทำการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ แต่หากยูสเซอร์ที่กำลังใช้งานไม่ได้เป็นสมาชิกของกลุ่ม Adminsitors นั้น UAC แสดงไดอะล็อกบ็อกซ์ให้ใส่พาสเวิร์ดของแอดมิน

ถึงแม้ว่า UAC จะมีประโยชน์ แต่ในบางครั้งก็สร้างความรำคาญได้เช่นกัน เนื่องจากมันจะคอยถามอยู่เรื่อยๆ สำหรับวิธีการปิดการใช้งาน UAC นั้น สามารถทำได้หลายๆ วิธีด้วยกัน ในที่นี้รวบรวมมา 4 วิธีการ ตามรายละเอียดด้านล่าง

วิธีที่ 1 ใช้ Control Panel
1. คลิก Start คลิก Control Panel (หากมุมมอง Control Panel เป็นแบบ Classic View ให้คลิก User Accounts ได้เลย) คลิก User Account and Family Safety คลิก User Accounts
2. จากนั้นให้คลิกที่ Turn User Account Control on or off
3. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Turn User Account Control on or off ให้เคลียร์เครื่องหมายถูกในเช็คบ็อกซ์หน้า Use User Account Control to help protect your computer ดังรูปที่ 1 เสร็จแล้วคลิก OK


รูปที่ 1 User Account Control to help protect your computer

4. คลิก Restart Now เพื่อทำการรีสตาร์ทเครื่องเพื่อให้การแก้ไขมีผล

วิธีที่ 2 ใช้ MSCONFIG
1. ทำการเปิด System Configuration โดยการคลิก Start แล้วพิมพ์ MSCONFIG ในช่อง Start Search แล้วกด Enter (หรือกดปุ่ม Windows+R แล้วพิมพ์ MSCONFIG ในช่อง Open)
2. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ System Configuration คลิกแท็บ Tool จากนั้นในคอลัมน์ Tool Name ให้คลิกเลือกหัวข้อ Disable UAC เสร็จแล้วคลิกปุ่ม Launch


รูปที่ 2 System Configuration

3. วินโดวส์จะทำการเปิดหน้าต่างคอมมานด์ รอให้การทำงานแล้วเสร็จจึงทำการปิดหน้าต่าง
4. ทำการปิดหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ MSCONFIG และทำการรีบูตเครื่องเพื่อให้การเปลี่ยนแปลงมีผล

หมายเหตุ:
หากต้องการเอนาเบิล UAC ก็ให้ทำแบบเดียวกันแต่ให้เลือก Enable UAC ในขั้นตอนที่ 2

วิธีที่ 3 ใช้ Regedit
1. ทำการเปิด Registry Editor โดยการคลิก start แล้วพิมพ์ regedit.exe ในช่อง Start Search แล้วกด Enter (หรือกดปุ่ม Windows+R แล้วพิมพ์ regedit.exe ในช่อง Open)
2. ในหน้าต่าง Registry Editor ให้เนวิเกตไปที่รีจีสทรีคีย์ด้านล่าง
HKEY_LOCAL_MACHINE\Software\Microsoft\Windows\CurrentVersion\Policies\System
3. ให้คลิกเลือกรีจีสทรีคีย์เอนทรี (DWORD) ตามด้านล่าง แล้วกำหนดค่าเป็น "0"
EnableLUA
4. ทำการปิดหน้าต่าง Registry Editor และทำการรีบูตเครื่องเพื่อให้การเปลี่ยนแปลงมีผล

วิธีที่ 4 ใช้ Group Policy
การปิด UAC โดยใช้ Group Policy นั้น สามารถทำได้โดยผ่านทาง Local Group Policy หรือ Active Directory-based GPO ซึ่งวิธีการหลังนั้นจะเหมาะกับการใช้งานในองค์กรเพื่อใช้ในการปิด UAC บนเครื่องคอมพิวเตอร์จำนวนหลายๆ ตัว
1. ทำการเปิด Group Policy Editor ตามวิธีการด้านล่าง
>>> ในกรณีที่ใช้งานผ่านทาง Local Group Policy ให้ทำการเปิด Group Policy Editor โดยการคลิกปุ่ม Start แล้วพิมพ์ gpedit.msc ในช่อง Start Search แล้วกด Enter (หรือกดปุ่ม Windows+R แล้วพิมพ์ gpedit.msc ในช่อง Open)
>>> ในกรณีที่ใช้งานผ่านทาง AD-based GPO ห้ทำการเปิด Group Policy Management Console ดยการคลิกปุ่ม Start แล้วพิมพ์ gpedit.msc ในช่อง Start Search แล้วกด Enter (หรือกดปุ่ม Windows+R แล้วพิมพ์ gpedit.msc ในช่อง Open) จากเครื่องคอมพิวเตอร์ซึ่งเป็นสมาชิกของโดเมน แล้วเลือก GPO ที่กำหนดให้กับ OU ที่เก็บเครื่องคอมพิวเตอร์ Windows Vista
2. ในหน้าต่าง Group Policy Editor ให้คลิก Computer Configuration > Windows Settings > Security Settings > Local Policies > Security Options
3. ในด้านขวาของ Group Policy Editor ให้เลือกกำหนดค่าต่างๆ ตามรูปที่ 3 ด้านล่าง


รูปที่ 3 Group Policy Editor

4. ทำการปิดหน้าต่าง Group Policy Editor และทำการรีบูตเครื่องเพื่อให้การเปลี่ยนแปลงมีผล

Disable User Account Control UAC

© 2008 Thai Windows Administrator, All Rights Reserved.

0 Comment: