Friday, March 23, 2012

ทำความรู้จักกับ Windows To Go คุณสมบัติใหม่ใน Windows 8 ที่ทำให้สามารถเริ่มต้นคอมพิวเตอร์และรัน Windows 8 จากแฟลชไดรฟ์ได้

Windows To Go เป็นคุณสมบัติใหม่ใน Windows 8 ที่ทำให้สามารถเริ่มต้นการทำงานเครื่องคอมพิวเตอร์และรัน Windows 8 จากอุปกรณ์เก็บข้อมูลแบบยูเอสบี เช่น แฟลชไดรฟ์ หรือฮาร์ดดิสก์แบบเชื่อมต่อภายนอกแบบยูเอสบีได้

สำหรับจุดประสงค์หลักของการพัฒนาคุณสมบัติ Windows To Go ไม่ใช่การแทนที่การติดตั้งใช้งาน Windows แบบปกติแต่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ทรัพยากรขององค์กรโดยทำให้พนักงานสามารถทำงานได้จากทุกสถานที่ อย่างเช่น การทำงานที่บ้าน (Work at home) ได้ โดย Windows To Go จะเปลี่ยนจากเครื่องพีซีส่วนตัวไปเป็นเครื่องพีซีขององค์กรที่มีสแต็คแอพลิเคชันทั้งหมดอยู่บนไดรฟ์ยูเอสบี

เนื่องจาก Windows To Go เป็นคุณสมบัติที่สนับสนุนการใช้งานในองค์กร ดังนั้นมันจะมีให้ใช้งานเฉพาะลูกค้าในกลุ่มองค์กรที่มีไลเซนส์แบบ Volume License (VL) เท่านั้น และในการบริหารจัดการนั้นต้องใช้เครื่องมือจัดการด้านไอทีระดับองค์กร อย่างเช่น โปรแกรม System Center Configuration Manager (SCCM) หรือจัดการผ่านทางนโยบายกลุ่ม (Group Policy) ในสภาพแวล้อมของ Active Directory เป็นต้น

ถึงแม้ว่า Windows To Go จะช่วยให้การใช้ทรัพยากรของมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่สำหรับองค์กรที่มีแผนที่จะนำคุณสมบัตินี้มาใช้งานมี 2 ประเด็นที่ต้องพิจารณา ดังนี้

1. ข้อแตกต่างระหว่าง Windows To Go กับการติดตั้ง Windows แบบปกติ
  • โหมด Hibernate และ Sleep จะถูกปิดโดยเริ่มต้น เพื่อป้องกันข้อมูลเสียหายในระหว่างการโรมมิ่งโหมด Hibernate และ Sleep หากต้องการเปิดใช้งานจะต้องทำผ่านทางนโยบายกลุ่ม
  • ดิสก์ในเครื่องคอมพิวเตอร์ทั้งหมดจะถูกออฟไลน์โดยเริ่มต้นเมื่อทำการบูทเครื่องคอมพิวเตอร์ด้วย Windows To Go ทั้งนี้เพื่อป้องกันข้อมูลรั่วไหล และเมื่อนำ Windows To Go ต่อเข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่รัน Windows ปกติ Windows To Go จะไม่ปรากฏใน Windows Explorer
  • Windows To Go ไม่สนับสนุน Trusted Platform Module (TPM) เนื่องจาก TPM จะผูกติดกับคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องในขณะที่ Windows To Go จะเปลี่ยนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ไปเรื่อยๆ
  • Windows To Go ไม่สนับสนุน Windows Recovery Environment ดังนั้นถ้า Windows To Go เสียจะต้องทำการกู้คืนโดยการ re-image ด้วยอิมเมจของ Windows ต้นฉบับ
  • Windows To Go ไม่สนับสนุนการกดปุ่ม Reset ทำให้ไม่สนับสนุนการรีเซ็ตค่ากลับไปเหมือนออกจากโรงงาน (Reset to the manufacturer)

2. การโรมมิ่งกับ Windows To Go
ไดรฟ์ Windows To Go สามารถสนับสนุนการโรมมิ่งระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์หลายเครื่องที่มีระบบฮาร์ดแวร์แตกต่างกันได้ โดยในระหว่างการบูทเครื่องในครั้งแรก Windows To Go จะทำการตรวจสอบระบบฮาร์ดแวร์และทำการติดตั้งไดรเวอร์จากนั้นจะเก็บการตั้งค่าต่างๆ เหล่านั้นไว้ใช้ในอนาคต และเมื่อทำการบูทเครื่องคอมพิวเตอร์ด้วย Windows To Go ในครั้งต่อๆ ไป มันจะทำการโหลดไดรเวอร์ที่เหมาะสมกับระบบฮาร์ดแวร์ของเครื่องโดยอัตโนมัติ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของแอพพลิเคชันนั้นจะต้องทำการทดสอบเป็นตัวๆ เนื่องจากแอพพลิเคชันบางตัวจะผูกติดกับระบบฮาร์ดแวร์จึงไม่สนับสนุนการโรมมิ่งระหว่างคอมพิวเตอร์ที่เป็นโฮสต์หลายตัว

นอกจากนี้ Windows To Go นั้นไม่สนับสนุน Windows on ARM หรือ WOA

สำหรับรายละเอียดของขั้นตอนการสร้างและการใช้งาน Windows To Go สามารถอ่านได้จาก วิธีสร้าง Windows To Go USB Drive

เรื่องที่เกี่ยวข้อง:

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

Copyright © 2012 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: