Wednesday, March 21, 2012

วิธีการเพิ่มภาษาไทยใน Windows 8 Consumer Preview

ขั้นตอนลำดับแรกๆ ที่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ Windows ที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลักต้องดำเนินการหลังทำการติดตั้ง Windows แล้วเสร็จ คือ การเพิ่มภาษาท้องถิ่นเพื่อให้สามารถใช้งานท้องถิ่น เช่น ภาษาไทยได้ จากนั้นจะทำการกำหนดวิธีการสลับภาษาระหว่างภาษาอังกฤษกับภาษาท้องถิ่นด้วยปุ่ม Grave Accent (~) เพื่อให้การสลับภาษาทำได้สะดวกยิ่งขึ้น

บทความนี้ผมจะสาธิตวิธีการเพิ่มคีย์บอร์ดภาษาไทยใน Windows 8 Consumer Preview เพื่อให้สามารถทำการพิมพ์ตัวอักษรภาษาไทยได้ และวิธีการกำหนดให้สลับภาษาระหว่างภาษาอังกฤษกับภาษาไทยด้วยปุ่ม Grave Accent (~) รวมถึงวิธีการตั้งค่าภาษาให้ผู้ใช้ในระบบ Windows 8 ทุกคน

การเพิ่มภาษาไทยใน Windows 8
การเพิ่มภาษาไทยหรือการเพิ่มคีย์บอร์ดภาษาไทยใน Windows 8 มีขั้นตอนดังนี้
1. กดปุ่ม Windows + X หรือคลิกเม้าส์ขวาบริเวณมุมล่างซ้ายของหน้าจอแล้วคลิก Control Panel จะปรากฏหน้าต่าง Control Panel จากนั้นในหัวข้อ Clock, Language and Region ให้คลิกลิงก์ Add a language จะปรากฏหน้าต่าง Language จากนั้นให้คลิก Add a language ดังรูปที่ 1

รูปที่ 1

2. ในหน้าต่าง Add languages ให้เลื่อนแถบเลื่อนจนปรากฏภาษาไทยจากนั้นให้เลือก "ไทย Thai" ดังรูปที่ 2 เสร็จแล้วคลิกปุ่ม Add

รูปที่ 2

3. หลังจากเพิ่มภาษาไทยเสร็จแล้วจะสามารถทำการพิมพ์ตัวอักษรภาษาไทยได้ โดยวิธีการสลับระหว่างภาษาอังกฤษกับภาษาไทยนั้นโดยเริ่มต้นจะกำหนดให้เป็นปุ่ม Windows + Space ในกรณีที่ต้องการเปลี่ยนภาษาหลักจากภาษาที่กำหนดให้ ตัวอย่างเช่น ภาษาอังกฤษ ไปเป็นภาษาที่ใช้งานบ่อย ตัวอย่างเช่น ภาษาไทย สามารถทำได้โดยการเลือกภาษาที่ต้องการ ("ไทย") จากนั้นคลิกบน Move up ดังรูปที่ 3 เสร็จแล้วปิดหน้าต่าง Language เพื่อจบการเพิ่มภาษาไทย

สำหรับวิธีการเพิ่มภาษาไทยใน Windows 7 สามารถอ่านได้ที่ การเพิ่มคีย์บอร์ดภาษาไทยใน Windows 7

รูปที่ 3

วิธีการสลับภาษาอังกฤษ-ไทยด้วย Grave Accent (~)
หลังจากทำการเพิ่มภาษาไทยเสร็จแล้วสามารถทำการสลับระหว่างภาษาอังกฤษกับภาษาไทยนั้นโดยการกดปุ่ม Windows + Space แต่ถ้าต้องการสลับระหว่างภาษาอังกฤษกับภาษาไทยด้วยปุ่ม Grave Accent (~) จะต้องดำเนินการตามขั้นตอนดังนี้

1. ในหน้าต่าง Language ดังรูปที่ 3 ให้คลิก Advanced settings จะปรากฏหน้าต่าง Advanced settings ดังรูปที่ 4 จากนั้นให้คลิกลิงก์ Change language bar hot keys

รูปที่ 4

2. ในไดอะล็อกบ็อกซ์ Text Services and Input Languages บนแท็บ Advanced Key Settings ให้คลิกเลือก Between input languages (Left Alt + Shift) จากนั้นคลิกปุ่ม Change Key Sequence ดังรูปที่ 5

รูปที่ 5

3. ในไดอะล็อกบ็อกซ์ Change Key Sequence ดังรูปที่ 6 ในส่วน Switch Input Language คลิกเลือก Grave Accent (~) ในส่วน Switch Keyboard Layout ให้ปล่อยตามค่าดีฟอลท์ เสร็จแล้วคลิก OK 2 ครั้ง แล้วปิดหน้าต่าง Advanced settings เพื่อจบการตั้งค่า

รูปที่ 6

การตั้งค่าภาษาให้ผู้ใช้ Windows 8 ทุกคน
การเพิ่มภาษาไทยและตั้งค่าให้สลับภาษาอังกฤษกับภาษาไทยด้วยปุ่ม Grave Accent (~) ตามวิธีการด้านบนจะมีผลเฉพาะผู้ใช้ที่กำลังไซน์อินเท่านั้น ถ้าหากต้องการให้มีผลกับผู้ใช้ในระบบ Windows 8 ทุกคนทั้งที่มีอยู่บนระบบอยู่แล้วหรือที่จะสร้างขึ้นใหม่ในอนาคตจะต้องดำเนินการดังนี้

1. ในหน้าต่าง Advanced settings ดังรูปที่ 7 ให้คลิกลิงก์ Apply language settings to the welcome screen, system accounts and new user account

รูปที่ 7

2. ในไดอะล็อกบ็อกซ์ Region บนแท็บ Administrative ดังรูปที่ 8 ให้คลิก Copy settings จะปรากฏไดอะล็อกบ็อกซ์ Welcome screen and new user accounts settings ดังรูปที่ 9 จากนั้นในหัวข้อ Copy your current settings to: ให้เลือกเช็คบ็อกซ์หน้า Welcome screen and system accounts และ New user accounts เสร็จแล้วคลิก OK 2 ครั้ง แล้วปิดหน้าต่าง Advanced settings เพื่อจบการทำงาน

รูปที่ 8

รูปที่ 9

หลังจากดำเนินการตามขั้้นตอนด้านบนเสร็จเรียบร้อย เมื่อมีผู้ใช้ที่มีอยู่บนระบบ Windows 8 อยู่แล้วหรือที่จะสร้างขึ้นใหม่ในอนาคตทำการไซน์อินเข้าใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ก็จะสามารถทำการสลับภาษาอังกฤษ-ไทยได้โดยการกดปุ่ม Grave Accent โดยอัตโนมัติ สำหรับวิธีการตั้งค่าภาษาให้ผู้ใช้ระบบ Windows 7 ทุกคน สามารถอ่านได้ที่ วิธีตั้งค่าการสลับภาษา อังกฤษ-ไทย ด้วย Grave Accent ให้ผู้ใช้ทุกคนใน Windows

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

Copyright © 2012 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: