Wednesday, August 19, 2009

Paint.NET 3.5 Enhanced for Windows 7

Paint.NET 3.5 ยกระดับการทำงานบน Windows 7
บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

ทีมพัฒนาโปรแกรม Paint.NET ได้โพสต์ในเว็บบล็อก blog.paint.net ว่า Paint.net 3.5 พัฒนาถึงบิลท์ Alpha (Build 3509) แล้ว

โดย Paint.NET 3.5 นั้นได้รับการปรับปรุงการทำงานในด้านต่างๆ ให้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะการทำงานร่วมกับ Windows 7 ซึ่งจะใช้งานฟังก์ชัน DirectWrite ของ Windows 7 ในการแสดงผลตัวอักษร (Rendering text) แทนการใช้ฟังก์ชัน GDI แบบเดิม

สำหรับฟังก์ชัน DirectWrite นั้น เป็นส่วนหนึ่งของการยกระดับการแสดงผลตัวอักษร ใน Windows 7 มีจุดเด่นดังนี้
• Faster text rendering
การแสดงผลตัวอักษรทำงานได้เร็วขึ้น เนื่องจาก DirectWrite สามารถทำการแสดงผลแบบ Multiple Threads (Performance scaling) โดยไม่ส่งผลต่อการทำงานของเธรดการ Drawing (Mutexing) ของ UI

นอกจากนี้ หากทำการเซ็ตอัพ Direct2D อย่างถูกต้อง จะทำให้ DirectWrite จะได้รับผลประโยชน์จาก GPU เพิ่มขึ้นอีกด้วย

• Better quality text rendering
การแสดงผลตัวอักษรมีคุณภาพดีขึ้น เนื่องจาก DirectWrite ใช้หลักการทำงานแบบ "y-direction antialiasing" ทำให้สามารถทำ Antialiasing ได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอน (ในขณะที่ GDI สามารถทำ Antialiasing ได้เฉพาะในแนวนอนเพียงอย่างเดียว) ทำให้สามารถจัดวางตำแหน่งของตัวอักษรได้แน่นอนในระดับของพิกเซลย่อย หรือว่าพูดได้อีกอย่างหนึ่งว่า GDI ใช้จำนวนเต็ม (Integer) ในขณะที่ DirectWrite ใช้จำนวนทศนิยม (Floating point)

Paint.NET 3.5
Paint.NET 3.5 (ภาพจาก Windowsteamblog)

ท่านใดสนใจ สามารถอ่านรายละเอียดการดาวน์โหลด Paint.NET 3.36 ได้ฟรีที่เว็บไซต์ Download Paint.net 3.36 สำหรับ Paint.net 3.5 Alpha (Build 3509) สามารถดาวน์โหลดจากเว็บไซต์ Download Paint.NET 3.5 Alpha

แนะนำ Paint.net
Paint.net นั้น เป็นโปรแกรมสำหรับใช้ตกแต่งภาพแบบเดียวกับโปรแกรม Photoshop แต่จะมีอ็อปชันหรือฟีเจอร์บางอย่างน้อยกว่า แต่ก็ถือว่าเพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป และที่สำคัญ คือ Paint.net เป็นโปรแกรมฟรีแวร์ (Freeware) เวอร์ชันปัจจุบัน 3.36

หมายเหตุ: ถ้าใครใช้แล้วประทับใจจะสนับสนุนทีมผู้พัฒนาโดยการบริจาคเงินได้ครับ

ฟีเจอร์ของ Paint.NET
ฟีเจอร์ของ Paint.net ที่เด่นๆ คือ สามารถสร้างเลเยอร์ได้ (Layer) เช่นเดียวกับ Photoshop และยังมีฟีเจอร์ที่ใช้งานบ่อยในการตกแต่งภาพ เช่น การตัดภาพ (Crop) การปรับขนาดภาพ (Resize) การหมุนภาพ (Rotate) การเก็บประวัติการแก้ไขภาพ (History) การยกเลิก/การทำซ้ำคำสั่งล่าสุด (Undo/Redo) และอื่นๆ อีกหลายฟีเจอร์

นอกจากนี้ ยังมีเอฟเฟ็กต์ต่างๆ มาให้ใช้งาน และยังมีปลั๊กอินให้ดาวน์โหลดมาติดตั้งเพิ่มเติมได้ โดยสามารถดาวน์โหลดปลั๊กอินได้ที่เว็บไซต์: http://www.getpaint.net/redirect/plugins.html

Paint.NET สามารถรองรับไฟล์รูปภาพฟอร์แมตหลักได้เกือบทุกฟอร์แมต เช่น JPG, BMP, PNG และ GIF เป็นต้น ซึ่งจากฟีเจอร์ต่างๆ ของ Paint.NET สามารถรองรับการใช้งานตกแต่งภาพทั่วไปจนถึงการใช้งานในระดับสูงหรือระดับมือ อาชีพ (อาจจะมีข้อจำกัดอยู่บ้าง)

ที่มา
blog.paint.net

© 2009 TWAB. All Rights Reserved.

0 Comment: