Wednesday, June 11, 2008

Rights vs Permissions in Windows XP

รู้จักกับ Rights และ Permissions ใน Windows XP
ในวินโดวส์ XP นั้น จะมีสิทธิ์อยู่ 2 แบบ ในการควบคุมการใช้งานหรือแอคเซสของยูสเซอร์ คือ Rights และ Permissions ซึ่งหลายๆ ท่านอาจจะเข้าใจหรือคิดว่าเป็นสิ่งเดียวกันหรือเหมือนกัน ซึ่งจริงๆ แล้ว Rights และ Permissions นั้นจะมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน ดังนี้

• Rights:
Rights คือสิทธิ์ที่ให้แก่ยูสเซอร์ในการกระทำอันใดอันหนึ่ง เช่น การล็อกออน หรือการเปลี่ยนแปลงการตั้งค่าต่างๆ ของวินโดวส์ ซึ่งจะแยกย่อยออกเป็น 39 ตัว

• Permissions:
Permissions คือการอนุญาตให้ยูสเซอร์ในการแอคเซสอ็อปเจ็กต์ต่างๆ เช่น ไดร์ฟ, ไฟล์, โฟลเดอร์ หรือพริ้นเตอร์เป็นต้น โดย Permissions นั้นจะแบ่งย่อยออกเป็น 2 ประเภทด้วยกันคือ NTFS permissions และ Shared folder permissions

• Shared folder permissions:
Shared folder permission นั้นจะเป็นการกำหนดว่าใครบ้างที่สามารถแอคเซสอ็อปเจ็กต์ผ่านทางระบบเครือขายและแอคเซสได้ในระดับใด ซึ่งมีอยู่ 3 ระดับด้วยกันคือ Read Only, Change และ Full Controll การตั้งค่า Shared folder permission นั้นทำได้โดยการคลิกขวาที่อ็อปเจ็กต์ที่ต้องการแล้วคลิก Sharing and Security จากนั้นคลิกแท็บ Sharing แล้วเลือกกำหนดเพอร์มิสชันตามความต้องการ

• NTFS permissions:
NTFS permissions จะมีเฉพาะบนพาร์ติชันที่ใช้ไฟล์ซีสเต็มแบบ NTFS เท่านั้น โดย NTFS permission นั้นจะมีผลทั้งการแอคเซสอ็อปเจ็กต์ต่างๆ แบบโลคอลและผ่านทางระบบเครือข่าย โดยจะมีระดับเพอร์มิสชันอยู่ 7 ระดับด้วยกันคือ Full Control, Modify, Read & Execute, List Folder contents, Read, Write และ Special Permission วิธีการตั้งค่า NTFS permission นั้นทำได้โดยการคลิกขวาที่อ็อปเจ็กต์ที่ต้องการแล้วคลิก Sharing and Security จากนั้นคลิกแท็บ Security แล้วเลือกกำหนดเพอร์มิสชันตามความต้องการ

หมายเหตุ:
ใน Windows XP Home Edition นั้นจะไม่มีแท็บ Security นอกจากจะทำการบูตเข้า Safe Mode

ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
Shared Permission vs NTFS Permission

Keywords: Rights Permissions

© 2008 Thai Windows Administrator Blog, All Rights Reserved.

0 Comment: