Thursday, June 19, 2008

Installation Firefox 3.0

การติดตั้ง Mozilla Firefox 3.0
การติดตั้ง Firefox 3.0 นั้น จะแบ่งออกเป็นสองรูปแบบด้วยกัน คือ การอัพเดท Firefox เป็นเวอร์ชันใหม่สำหรับเครื่องที่ติดตั้งเวอร์ชันก่อนอยู่แล้ว และการติดตั้ง Firefox 3.0 ใหม่

การอัพเดท Firefox เป็นเวอร์ชันใหม่
การอัพเดท Firefox เป็นเวอร์ชันใหม่ สำหรับเครื่องที่ติดตั้งเวอร์ชันก่อนอยู่แล้วนั้น Firefox จะมีตัว update manager ซึ่งทำหน้าที่ตรวจสอบการอัพเดทเวอร์ชันใหม่ๆ กับเว็บไซต์ Mozilla โฮมเพจ Mozilla.com หากมีเวอร์ชันใหม่ก็จะทำการดาวน์โหลดโดยอัตโนมัติ เสร็จแล้วจะแจ้งให้ยูสเซอร์ทำการอัพเดท โดยในการอัพเดทนั้นจะต้องทำการรีสตาร์ท Firefox หนึ่งครั้ง การเรียกใช้งาน update manager ทำได้จากในหน้าต่างของ Firefox โดยการคลิก Help แล้วคลิก Check for Update ดังรูปที่ 1 แล้วดำเนินตามคำสั่งบนจอภาพจนแล้วเสร็จ

Check for Update
รูปที่ 1. Check for Update

การติดตั้ง Firefox 3.0 ใหม่
การติดตั้ง Firefox 3.0 ใหม่ สำหรับเครื่องที่ยังไม่มีการติดตั้ง Firefox นั้น ก็ทำได้ไม่ยากโดยให้ทำการดาวน์โหลดตัวติดตั้ง Firefox จาก โฮมเพจ Mozilla.com จากนั้นก็ทำการติดตั้งตามขั้นตอนดังนี้

ขั้นตอนการติดตั้ง Mozilla Firefox
1. ในโฟลเดอร์ที่เก็บไฟล์ติดตั้งให้ทำการดับเบิลคลิก Firefox Setup 3.0.exe
2. ในหน้า Welcome to Firefox Setup Wizard ดังรูปที่ 2 ให้คลิก Next


รูปที่ 2. Welcome to Firefox Setup Wizard

3. ในหน้า License Agreement ให้คลิก I accept the terms in the License Agreement เสร็จแล้วคลิก Next


รูปที่ 3. License Agreement

4. ในหน้า Select Type ให้เลือกเป็น Standard คลิก Next


รูปที่ 4. Select Type

5. ในหน้า Summary ให้คลิก Next


รูปที่ 5. Summary

6. ให้รอจนการติดตั้งแล้วเสร็จ จากนั้นในหน้า Completing the Firefox Setup Wizard ให้คลิกเลือก Launch the Mozilla Firefox แล้วคลิก Finish เพื่อทำการเปิด Firefox


รูปที่ 6. Completing the Firefox Setup Wizard

7. หากเราเลือกเช็คบ็อกซ์ Launch Mozilla Firefox now หลังจากคลิก Finish วินโดวส์ก็จะทำการเปิดโปรแกรม Firefox และ Firefox จะทำการตรวจสอบระบบว่ามี Add-on อะไรติดตั้งใช้งานอยู่บ้าง และหากมี Add-on ที่ไม่คอมแพตติเบิลกับ Firefox 3.0 ก็จะแจ้งให้ทราบดังรูปที่ 7


รูปที่ 7. Incompatible Add-ons

8. หากเป็นการติดตั้งใหม่โดยที่ไม่มี Firefox เวอร์ชันก่อน มันก็จะทำการตรวจสอบระบบว่ามีบราวเซอร์อะไรติดตั้งใช้งานอยู่ก่อนแล้วบนเครื่องหรือไม่ (โดยทั่วไปจะเป็น Internet Explorer) หากตรวจพบก็จะแจ้งข้อความให้ผู้ใช้เลือกว่าจะนำเข้าค่าคอนฟิกต่างๆ หรือไม่ ดังรูปที่ 8 หากต้องการนำเข้าค่าคอนฟิกต่างๆ ก็ให้เลือกหัวข้อ Microsoft Internet Explorer แต่ถ้าหากไม่ต้องการก็ให้เลือก Don't import anything


รูปที่ 8. Import settings and data

9. หากไม่ได้เลือกให้ Firefox เป็นดีฟอลท์บราวเซอร์ Firefox ก็จะถามว่าจะใช้ Firefox เป็นดีฟอลท์บราวเซอร์ของระบบหรือไม่ ให้เลือกตั้งค่าตามความต้องการใช้งาน

10. ในกรณีที่การใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านพร็อกซีเซิร์ฟเวอร์นั้น ก็ให้ทำการคอนฟิกในส่วน Network ก่อนจึงจะสามารถใช้งานได้ ซึ่งสามารถอ่านรายละเอียดได้จาก การตั้งค่าพร็อกซี่เซิร์ฟเวอร์ใน Firefox

หลังจากทำการติดตั้งและคอนฟิกต่างๆ เสร็จเรียบร้อยแล้วก็สามารถใช้งาน Firefox ในการท่องอินเทอร์เน็ตได้ทันที โดยหน้าเริ่มต้นของ Firefox 3.0 จะเป็นดังรูปที่ 9


รูปที่ 9. Welcome to Firefox 3.0


Keywords: Installation Mozilla Firefox 3.0

© 2008 Thai Windows Administrator Blog, All Rights Reserved.

0 Comment: