Monday, September 3, 2012

ไมโครซอฟท์อนุญาตให้ลูกค้าที่ซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ Windows 8 Pro ดาวน์เกรดเป็น Windows 7 หรือ Vista ได้

Windows 8 กำลังจะออกวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในวันที่ 26 ตุลาคม 2555 ที่จะถึงนี้ ทำให้ลูกค้าที่ซื้อคอมพิวเตอร์ใหม่พร้อม Windows มาจากโรงงาน (OEMs) ตั้งแต่วันดังกล่าวเป็นต้นไปจะได้รับคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้ง Windows 8 โดยปริยายไม่ว่าลูกค้าจะต้องการหรือไม่ก็ตาม อย่างไรก็ตามมีรายงานว่าไมโครซอฟท์ได้ระบุในข้อตกลงในใบอนุญาตการใช้งาน (License Agreement) ของ Windows 8 ที่ติดตั้งมาจากโรงงานว่า ลูกค้าสามารถดาวน์เกรดลงไปเป็น Windows 7 หรือ Windows Vista ได้ถ้าต้องการ

สิทธิในการใช้งานเวอร์ชั่นเก่า (Downgrade Right) เป็นการให้สิทธิแก่ลูกค้าที่ซื้อไลเซนส์ Windows รุ่นใหม่ล่าสุดสามารถทำการดาวน์เกรดไปเป็น Windows รุ่นก่อนหน้าในได้โดยไม่ต้องเสียเงินซื้อไลเซนส์ 2 ครั้ง สำหรับในกรณี Windows 8 จะมีสิทธิการดาวน์เกรดให้เฉพาะลูกค้าที่ซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์พร้อม Windows 8 Pro เท่านั้น โดยให้สิทธิผู้ใช้ดาวน์เกรดไปเป็น Windows 7 Professional หรือ Windows Vista Business ได้ อย่างไรก็ตามไม่มีการระบุเกี่ยวกับสิทธิการดาวน์เกรดไปเป็น Windows XP

การที่ไม่มีระบุสิทธิการดาวน์เกรดไปเป็น Windows XP ไม่ใช่เป็นเรื่องเหนือความคาดหมาย เนื่องจากการสนับสนุนทางเทคนิคแบบ Extended support ของ Windows XP SP3 จะสิ้นสุดในวันที่ 8 เมษายน 2557 ซึ่งนับจากวันที่เขียนเรื่องนี้ (3 กันยายน 2555) จะเหลือเวลาประมาณ 20 เดือน ดังนั้นจึงน่าจะเป็นเหตุผลที่ไมโครซอฟท์ไม่ต้องการให้ผู้ใช้ดาวน์เกรดจาก Windows 8 ไปเป็น Windows XP

สิทธิ์การอัพเดท Windows 8 สำหรับลูกค้าที่ซื้อครื่องคอมพิวเตอร์พร้อม Windows 7
สำหรับลูกค้าที่ซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ใหม่พร้อม Windows 7 ก่อน Windows 8 ออกวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ไมโครซอฟท์ได้ให้ข้อเสนอ "Windows 8 Upgrade Offer" ซึ่งเป็นโปรโมชั่นการอัพเกรด Windows 7 เป็น Windows 8 Pro ในราคาพิเศษเพียง $14.99 ซึ่งคิดเป็นเงินไทยแค่ 472 บาท* เท่านั้น ซึ่งได้เปิดให้ ลงทะเบียนอัพเกรด Windows 8 ในราคา $14.99 แล้ว เมื่อวันที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมา

สิทธิ์การอัพเดท Windows 8 สำหรับลูกค้าที่ใช้ Windows XP, Vista และ 7
สำหรับลูกค้าที่ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ Windows XP, Windows Vista หรือ Windows 7 สามารถอัพเกรดเป็น Windows 8 Pro ในราคาพิเศษเพียง $39.99 ซึ่งคิดเป็นเงินไทยแค่ 1,260 บาท* เท่านั้น สำหรับรายละเอียดอ่านได้ที่ โปรแกรมอัพเกรด Windows 8 Pro

* คิดอัตราแลกเปลี่ยนที่ 31.50 บาท ต่อ 1 เหรียญสหรัฐอเมริกา

ความเห็นผู้เขียน
สำหรับผู้ที่ซื้อคอมพิวเตอร์ใหม่พร้อม Windows 8 มาจากโรงงานแต่มีปัญหาเรื่องแอพพลิเคชันไม่รองรับหรือจอภาพที่ซื้อมาเป็นแบบธรรมดาทำให้ไม่สะดวกต่อการใช้งาน การใช้สิทธิการดาวน์เกรดเป็นทางออกที่สมเหตุสมผล แต่หากไม่มีปัญหาเรื่องแอพพลิเคชัน ผู้เขียนคิดว่าควรใช้งาน Windows 8 โดยไม่ต้องดาวน์เกรด เนื่องจาก Windows 8 สามารถใช้ประโยชน์จากระบบฮาร์ดแวร์สมัยใหม่ได้ดีกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นการใช้งานบนจอภาพระบบมัลติทัช (Multi Touch) ถึงแม้ว่าช่วงแรกจะเกิดความสับสนและไม่สะดวกในการใช้งานระบบอินเทอร์เฟชแบบใหม่แต่เมื่อใช้งานจนคุ้นเคยแล้วจะช่วยให้การทำงานต่างๆ ง่ายและเร็วขึ้น

เรื่องที่เกี่ยวข้อง:

บทความโดย: TWA Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

Copyright © 2012 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: