Friday, September 21, 2012

วิธีเปิดใช้งาน Remote Desktop บน Windows 8

Remote Desktop เป็นคุณลักษณะที่ช่วยให้สามารถเข้าถึงเครื่องคอมพิวเตอร์ Windows จากระยะไกลผ่านทางระบบเครือข่ายได้ อย่างไรก็ตาม ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย Remote Desktop จึงไม่ถูกเปิดใช้งานโดยเริ่มต้น ดังนั้นหากต้องการใช้งานผู้ใช้จะต้องทำการคอนฟิกด้วยตนเอง สำหรับ Windows 8 จะมาพร้อม Remote Desktop Protocol 8.0 ซึ่งสามารถสนับสนุนการทำรีโมทแบบ "nested sessions"* หรือ "pass through sessions"* ได้ สำหรับวิธีเปิดใช้งาน Remote Desktop บน Windows 8 มีขั้นตอนดังนี้

* "nested sessions" รองรับเฉพาะการรีโมทระหว่าง Windows 8 หรือ Windows Server 2012 เท่านั้นและรองรับได้แค่การเชื่อมต่อได้เพียง 1 ระดับ

1. ทำการกดปุ่ม Windows + X หรือคลิกเม้าส์ขวาบริเวณมุมล่างซ้ายของหน้าจอแล้วคลิก System หรือกดปุ่ม Windows + Break จากนั้นในหน้าต่าง System ให้คลิก Remote settings ดังภาพที่ 1

ภาพที่ 1

2. บนแท็บ Remote ในหน้าไดอะล็อก System Properties ในหัวข้อ Remote Desktop ค่าเริ่มต้นจะกำหนดเป็น Don't allow connections to this computer ให้ทำการเปิดใช้งาน Remote Desktop โดยเลือกเป็น Allow remote connections to this computer และเลือก Allow connections only from computers running Remote Desktop with Network Level Authentication (recommended) เสร็จแล้วคลิก OK เพื่อจบการทำงาน

ภาพที่ 2

การเพิ่มผู้ใช้สำหรับใช้ Remote Desktop
เนื่องจากโดยเริ่มต้น Windows จะอนุญาตให้เฉพาะผู้ใช้ในกลุ่มผู้ดูแลระบบ (Administrators) เท่านั้นที่จะสามารถใช้ Remote Desktop ได้ ในกรณีที่ต้องการอนุญาตให้ผู้ใช้มาตรฐาน (Standard user) ใช้ Remote Desktop ได้จะต้องดำเนินการตามขั้นตอนดังนี้

1. ในหน้าไดอะล็อก System Properties ดังภาพที่ 2 ด้านบน ให้คลิก Select Users
2. ในไดอะล็อกบ็อกซ์ Remote Desktop Users ให้คลิก Add ดังภาพที่ 3

ภาพที่ 3

3. ในไดอะล็อกบ็อกซ์ Select Users ให้ใส่ชื่อผู้ใช้ที่ต้องการในช่องใต้ Enter the object names to select หากต้องการใส่ผู้ใช้หลายคนในครั้งเดียวให้คั่นด้วยเซมิโคล่อน (;) เสร็จแล้วคลิก OK จากนั้นคลิก OK 2 ครั้ง เพื่อจบการทำงาน

หมายเหตุ: กรณีที่ไม่ทราบชื่อผู้ใช้ให้คลิก Advanced จากนั้นคลิก Find Now เพื่อแสดงรายชื่อผู้ใช้ทั้งหมดแล้วจึงเลือกผู้ใช้ที่ต้องการ

ภาพที่ 4

หลังจากทำการเปิดใช้งาน Remote Desktop แล้วเสร็จจะสามารถรับการรีโมทจากคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นได้

ข้อควรทราบ: การใช้ Remote Desktop จะต้องใช้ชื่อผู้ใช้ที่มีการกำหนดรหัสผ่านเท่านั้น ไม่สามารถใช้ผู้ใช้ที่ไม่มีรหัสผ่านได้

เรื่องที่เกี่ยวข้อง:

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

บทความโดย: TWA Blog

Copyright © 2012 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: