Sunday, September 23, 2012

วิธีเปิดใช้ "Do Not Track" ใน Google Chrome Canary

Google Chrome 24 (24.0.1284.2) ปรับเป็นเวอร์ชัน Dev (2 ต.ค.55) สามารถติดตั้งได้ที่ http://www.google.com/chrome/eula.html?extra=devchannel

กูเกิลรักษาสัญญาที่ได้ประกาศว่าจะเพิ่มการสนับสนุน Do Not Track ใน Google Chrome ด้วยการเพิ่มการตัวเลือก Do Not Track ใน Google Chrome แล้วแต่เป็นเวอร์ชัน Canary ซึ่งในปัจจุบัน (23 กันยายน 2555) คือเวอร์ชัน 24 .0.1272.1 แต่เนื่องจากต้องใช้เวลาพัฒนาอีกอย่างน้อย 3 เดือนก่อนที่จะออกเป็นเวอร์ชัน Stable ในขณะที่เหลือเวลาอีก 3 เดือนกับ 1 สัปดาห์จะหมดปี 2555 ดังนั้น จึงยังไม่แน่ว่า Google Chrome เวอร์ชันเต็มที่สนับสนุน Do Not Track จะออกทันภายในปีนี้หรือไม่

สำหรับผู้ที่ต้องการทดสอบ Do Not Track สามารถทำการติดตั้ง Google Chrome 24 Canary โดยเปิดไปที่เว็บไซต์ Google Chrome Canary จากนั้นดำเนินการตามคำสั่งบนจอจนแล้วเสร็จ อย่างไรก็ตาม ไม่แนะนำให้ทำการติดตั้งบนเครื่องที่ใช้งานจริง

หลังจากทำการติดตั้ง Google Chrome 24 เสร็จแล้ว สามารถทำการเปิดใช้งาน Do Not Track ได้โดยการคลิกไอคอน ไอคอน Customize and Control Google Chrome จากนั้นคลิก Settings

ภาพที่ 1

ในหน้า Settings ให้คลิกบนลิงก์ Show advanced settings

ภาพที่ 2

จากนั้นให้ติ๊กเช็คบ็อกซ์หน้า Send a 'Do Not Track' request with your browsing traffic ซึ่ง Google Chrome จะแจ้งเตือน Do Not Tack - This feature is currently under development ให้คลิก OK เพื่อยืนยันการใช้งาน

ภาพที่ 3

ภาพที่ 4

หลังจากดำเนินการตามขั้นตอนด้านบนแล้วเสร็จ Google Chrome จะส่งคำร้อง Do Not Tack ให้กับเว็บไซต์ที่เยี่ยมชมเพื่อร้องขอไม่ให้ทำการติดตามการท่องอินเทอร์เน็ตของผู้ใช้

Do Not Track เป็นคุณลักษณะที่ช่วยเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้กับผู้ใช้อินเทอร์เน็ตโดยการป้องกันไม่ให้ถูกสะกดรอยจากเว็บไซต์ที่เข้าชมด้วยการแจ้งเว็บไซต์ไม่ให้ทำการติดตามการท่องอินเทอร์เน็ตของผู้ใช้ ปัจจุบันเบราเซอร์หลายตัวสนันสนุน Do Not Track อย่างเช่น เช่น Firefox และ Safari ในขณะที่ Twitter ได้ให้การสนับสนุน Do Not Track แล้วเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้ใช้บางส่วนมีความกังขาเกี่ยวกับการทำงานของ Do Not Track เนื่องจากการทำงานใช้หลักการ Honor System คือเว็บเบราเซอร์จะแจ้งเว็บไซต์ไม่ให้ทำการติดตามการท่องอินเทอร์เน็ตของผู้ใช้ แต่ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนว่าเว็บไซต์ตอบสนองต่อการเรียกร้องของ Do Not Track หรือไม่/อย่างไร

บทความโดย: TWA Blog

Copyright © 2012 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: