Sunday, September 16, 2012

วิธีการ Shut down หรือ Restart คอมพิวเตอร์ Windows 8 อย่างเร็ว

ผมคิดว่าผู้ใช้ Windows 8 ส่วนใหญ่ซึ่งรวมถึงตัวผมเองต้องใช้เวลานานกว่าปกติในการหาคำสั่งพื้นฐานที่ใช้งานบ่อย เช่น Restart, Shut down และ Sign out เป็นต้น เนื่องจากหน้าจอ Start ซึ่งเป็นระบบอินเทอร์เฟชแบบใหม่ (รู้จักในชื่อ Metro UI) ของ Windows 8 นั้นแตกต่างไปจาก Windows รุ่นก่อนอย่างสิ้นเชิง และไมโครซอฟท์ยังยกเลิกปุ่ม Start ในหน้า Desktop ซึ่งใช้สำหรับเปิด Start menu และเป็นจุดเริ่มต้นใช้งาน Windows และคุ้นเคยกับผู้ใช้ Windows มานานอีกด้วย บทความนี้ผมจึงขอแนะนำโปรแกรมที่ช่วยเพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการ Shut down หรือ Restart คอมพิวเตอร์ Windows 8

สำหรับโปรแกรมที่ช่วยปิด (Shutdown) หรือรีสตาร์ท (Restart) คอมพิวเตอร์ Windows 8 อย่างรวดเร็ว ได้แก่โปรแกรมประเภท Launchers & Shutdown Tools ซึ่งมีโปรแกรมแบบฟรีแวร์ให้เลือกใช้งานหลายตัวด้วยกัน โดยสามารถดูรายชื่อโปรแกรมและเลือกดาวน์โหลดได้จากเว็บไซต์ Launchers & Shutdown Tools

สำหรับโปรแกรมที่นำมาแนะนในบทความนี้ คือ โปรแกรม PowerMode* ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้ฟรีที่ PowerMode หลังจากดาวน์โหลดเสร็จแล้วให้ทำการแตกไฟล์ (ไฟล์ดาวน์โหลดเป็น .zip) จากนั้นทำการติดตั้ง โดยโปรแกรมจะโหลดอยู่ในถาดระบบของ Windows จากนั้นจะสามารถปิดหรือรีสตาร์ท Windows 8 ได้โดยการคลิกขวาบนไอคอนของโปรแกรมดังภาพประกอบด้านล่างแล้วเลือก Shutdown หรือ Restart เพื่อทำการปิดหรือรีสตาร์ทเครื่องคอมพิวเตอร์ตามลำดับ

* วิธีการในบทความนี้ใช้ได้เฉพาะจากหน้า Desktop ของ Windows 8 เท่านั้น

PowerMode

นอกจากนี้ PowerMode ยังสามารถใช้ทำการล็อกออฟ, หรือเปิด Task Manager, Services, System Information และ Control Panel ได้อีกด้วย สำหรับวิธีการ Restart, Shut down และ Sign out โดยใช้ระบบอินเทอร์เฟชแบบใหม่ของ Windows 8 สามารถอ่านได้ที่ วิธีการ Sign out, Restart และ Shut down เครื่องคอมพิวเตอร์ Windows 8

เรื่องที่เกี่ยวข้อง:

บทความโดย: TWA Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

Copyright © 2012 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: