Tuesday, September 25, 2012

การจัดการผู้ใช้บน Windows 8 ด้วย Computer Management

PC Settings เป็นเครื่องมือตัวใหม่ใน Windows 8 ซึ่งใช้สำหรับสร้างผู้ใช้โลคอลและการสลับไปการไซน์อินด้วย Microsoft Account อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่ต้องการจัดการผู้ใช้ขั้นสูง อย่างเช่น ต้องการกำหนดให้ผู้ใช้ทำการเปลี่ยนรหัสผ่านในการไซน์อินครั้งแรก กำหนดตำแหน่งเก็บโปรไฟล์ (Profile path) หรือล็อกออนสคริปต์ (Logon Script) ยังคงต้องใช้ "Computer Management" ซึ่งเครื่องมือสำหรับจัดการผู้ใช้ขั้นสูงบนระบบ Windows

สำหรับบทความนี้ ผมจะสาธิตการจัดการผู้ใช้บน Windows 8 โดยใช้ Computer Management

การสร้างผู้ใช้
1. กดปุ่ม Windows + X หรือคลิกเม้าส์ขวาบริเวณมุมล่างซ้ายของหน้าจอแล้วคลิก Computer Management ดังภาพที่ 1

ภาพที่ 1

2. ในหน้าต่าง Computer Management ในคอลัมน์คอนโซลทรีให้คลิกขยาย Local Users and Groups จากนั้นคลิกขวาบนโฟลเดอร์ Users แล้วเลือก New User ดังภาพที่ 2

ภาพที่ 2

3. ในหน้าไดอะล็อก New User ดังภาพที่ 3 ให้ใส่ข้อมูลต่าง ๆ ดังนี้
  • ใส่ชื่อผู้ใช้ในช่อง User name - จำเป็น
  • ใส่ชื่อ-นามสกุลในช่อง Full name - ไม่จำเป็น
  • ใส่รายละเอียดเกี่ยวกับผู้ใช้ในช่อง Description - ไม่จำเป็น
  • ใส่รหัสผ่านที่ต้องการในช่อง Password และ Confirm password - ไม่จำเป็น แต่ควรใส่รหัสผ่านเพื่อความปลอดภัย

การสร้างผู้ใช้โดยวิธีการนี้จะกำหนดให้ผู้ใช้ต้องทำการเปลี่ยนรหัสผ่านในการล็อกออนครั้งแรก หากต้องการยกเลิกให้ทำการลบการติ๊กช่องสี่เหลี่ยมหน้า User must change password at next logon ออก จากนั้นจะสามารถกำหนดคุณลักษณะอื่น ๆ ดังนี้
  • ถ้าหากไม่ต้องการให้ผู้ใช้เปลี่ยนรหัสผ่านให้ติ๊กช่องสี่เหลี่ยมหน้า User cannot change password
  • ถ้าหากไม่ต้องการให้รหัสผ่านหมดอายุให้เลือก Password never expired
  • หากต้องการปิดใช้งานผู้ใช้ให้ติ๊กช่องสี่เหลี่ยมหน้า Account is disabled

หลังจากใส่ข้อมูลและกำหนดคุณลักษณะต่างๆ เสร็จเรียบร้อยแล้วให้คลิก Create เพื่อสร้างผู้ใช้ (ดูภาพที่ 3 ประกอบ) หากต้องการสร้างผู้ใช้เพิ่มให้ดำเนินการตามข้อ 3 จนได้ผู้ใช้ครบตามความต้องการ เสร็จแล้วคลิก Close เพื่อปิดไดอะล็อกบ็อกซ์ New User จากนั้นให้ปิดหน้าต่าง Computer Management เพื่อจบการทำงาน


ภาพที่ 3

การเปลี่ยนจากผู้ใช้มาตรฐานเป็นผู้ดูแลระบบ
ผู้ใช้ที่สร้างขึ้นใหม่จะเป็นผู้ใช้มาตรฐาน แต่สามารถเปลี่ยนให้เป็นผู้ดูแลระบบตามขั้นตอนดังนี้
1. ในหน้าต่าง Computer Management ให้ดับเบิลคลิกบนผู้ใช้ที่ต้องการ (หรือคลิกขวาแล้วเลือก Properties) จากนั้นในหน้าไดอะล็อก Properties ให้คลิกแท็บ Member Of จากนั้นคลิก Add

ภาพที่ 4

2. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Select Groups ให้ใส่ชื่อกลุ่มในรูปแบบ Computer name\Administrators เช่น WIN8PC\Administrators (หากไม่ทราบชื่อ Computer name ให้ใส่ administrators แล้วคลิก Check Names) ในช่องใต้ Enter the object names to select เสร็จแล้วคลิก OK 2 ครั้ง เพื่อจบการทำงาน

ภาพที่ 5

การกำหนดค่าโปรไฟล์
การกำหนดค่าโปรไฟล์ให้กับผู้ใช้ มีขั้นตอนดังนี้
1. ในหน้าต่าง Computer Management ดังภาพที่ 2 ในคอลัมน์ที่แสดงรายชื่อผู้ใช้ให้ดับเบิลคลิกบนผู้ใช้ที่ต้องการ (หรือคลิกขวาแล้วเลือก Properties) จากนั้นในหน้าไดอะล็อก Properties ให้คลิกแท็บ Profile แล้วใส่ข้อมูลต่าง ๆ ดังนี้

User Profile:
  • Profile path ให้ใส่ชื่อ UNC ของแชร์โฟลเดอร์ ตัวอย่างเช่น \\computer name\users\user01
  • Logon Script ให้ใส่ชื่อแบทช์ไฟล์ที่ต้องการ โดยแบตช์ไฟล์จะอยู่ในแชร์โฟลเดอร์ชื่อ Netlogon เช่นถ้าใส่ user.bat ไฟล์นี้จะต้องเก็บอยู่ที่ \\computer name\netlogon\user.bat

Home Folder:
เลือก Local path หรือ Connect จากนั้นให้ใส่ตำแหน่งที่ต้องการ
  • Local path ให้ใส่เป็นใส่พาธเต็มของโฟลเดอร์ ตัวอย่างเช่น D:\Profiles\user01
  • Connect ให้เลือกชื่อไดร์ฟจากรายชื่อในดร็อปดาวน์ลิสต์แล้วใส่ชื่อ UNC ของแชร์โฟลเดอร์ ตัวอย่างเช่น \\computer name\users\user01 ในช่อง To

อ่านรายละเอียดการตั้งค่า User Profile และ Home Folder เพิ่มเติมได้ที่ http://technet.microsoft.com/en-us/library/cc731899.aspx

ภาพที่ 6

การลบผู้ใช้ออกจาก Windows 8
การลบผู้ใช้ออกจาก Windows 8 มีขั้นตอนดังนี้
1. ในหน้าต่าง Computer Management ดังภาพที่ 2 ในคอลัมน์ที่แสดงรายชื่อผู้ใช้ให้คลิกขวาบนผู้ใช้ที่ต้องการลบจากนั้นเลือก Delete ดังภาพที่ 7

ภาพที่ 7

2. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Local Users and Groups ให้คลิก Yes ดังภาพที่ 8 เพื่อยืนยันการลบ

ภาพที่ 8

การเปลี่ยนรหัสผ่านผู้ใช้
วิธีการแนะนำในการเปลี่ยนรหัสผ่านคือให้ผู้ใช้ทำการไซน์อินเข้าระบบจากนั้นให้กดปุ่ม Ctrl+Alt+Delete แล้วคลิก Change Password จากนั้นดำเนินการตามคำสั่งขนจอ อย่างไรก็ตาม ผู้ดูแลระบบสามารถทำการเปลี่ยนรหัสผ่านให้ผู้ใช้ได้ตามขั้นตอนดังนี้

1. ในหน้าต่าง Computer Management ดังภาพที่ 2 ในคอลัมน์ที่แสดงรายชื่อผู้ใช้ให้คลิกขวาบนผู้ใช้ที่ต้องการเปลี่ยนรหัสผ่านจากนั้นเลือก Set Password แล้วคลิก Proceed ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Set Password for User ดังภาพที่ 9

ภาพที่ 9

2. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Set Password for User ดังภาพที่ 10 ให้ใส่รหัสผ่านที่ต้องการในช่อง Password และ Confirm password เสร็จแล้วคลิก OK

ภาพที่ 10

การเปลี่ยนชื่่อผู้ใช้
การเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ทำได้โดยในหน้าต่าง Computer Management ดังภาพที่ 2 ในคอลัมน์ที่แสดงรายชื่อผู้ใช้ให้คลิกขวาบนผู้ใช้ที่ต้องการเปลี่ยนชื่อแล้วเลือก Rename จากนั้นใส่ชื่อที่ต้องการเสร็จแล้วกดปุ่ม Enter

สรุป
Computer Management เป็นเครื่องมือที่สามารถจัดการผู้ใช้บน Windows แบบ One-Stop ที่ทำงานทุกอย่างเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว แต่ด้วยอินเทอร์เฟชไม่ได้ออกแบบมาสำหรับการใช้งานแบบสัมผัสมันจึงเหมาะสำหรับใช้สร้างผู้ใช้บนโน้ตบุ๊กหรือพีซีที่ใช้เมาส์และคีย์บอร์ดเป็นหลัก แต่จะไม่ค่อยเหมาะกับการใช้งานบนอุปกรณ์ประเภทแท็บเล็ตซึ่งเหมาะกับ การสร้างผู้ใช้โดยใช้ PC settings มากกว่า

บทความโดย: TWA Blog

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

Copyright © 2012 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: