Monday, August 13, 2012

Windows Task Manager: Windows NT - Windows 8

Task Manager เป็นโปรแกรมที่แสดงรายละเอียดเกี่ยวกับประสิทธิภาพของคอมพิวเตอร์, โปรแกรมที่กำลังรัน, โปรเซสและการใช้ซีพียู, ข้อมูลการใช้งานหน่วยความจำ, ข้อมูลและสถิติการใช้งานระบบเครือข่าย, ผู้ใช้ที่กำลังล็อกอิน และ System Services นอกจากนี้ Task Manager ยังสามารถใช้งานต่าง ๆ เช่น ปิดโปรแกรมที่หยุดตอบสนองการทำงาน, ปิดเครื่อง, รีสตาร์ทเครื่อง, จำศีล, ล็อกออฟ เป็นต้น

Task Manager เป็นโปรแกรมเครื่องมือที่คุ้นเคยกับผู้ใช้ Windows มาเป็นเวลาหลายปี โดยไมโครซอฟท์เริ่มนำ Task Manager มาใช้ครั้งแรกใน Windows NT ซึ่ง Task Manager เวอร์ชันแรกนั้นมีคุณลักษณะให้ใช้งานอย่างจำกัดจากนั้นมีการพัฒนาขึ้นตามลำดับตั้งแต่ Windows XP, Windows Vista, Windows 7 และจนมาเป็น Windows 8 ในปัจจุบัน

Windows 3.0 Task List
Task List ของ Windows 3.0 ทำหน้าหลักได้เพียง 2 อย่าง คือใช้สวิตช์โปรแกรมและปิดโปรแกรม โดย Task List นั้นเป็นต้นแบบของ Task Manager ของ Windows รุ่นต่อมา

Windows 3.0 Task List (เครดิต: Microsoft)

Windows NT Task Manager
Windows NT Task Manager เพิ่มแถบเมนูคำสั่งซึ่งมี 5 คำสั่งด้วยกันคือ File, Options, View, Windows และ Help, เพิ่มฟังก์ชัน New Task และเพิ่มแท็บจำนวน 3 แท็บ คือ Applications, Process และ Performance

Windows NT Task Manager (เครดิต: Microsoft)

Windows XP Task Manager
Windows XP Task Manager เพิ่มคำสั่ง Shutdown ในแถบเมนูคำสั่งรวมเป็น 6 คำสั่งจากเดิมที่มี File, Options, View, Windows และ Help, และเพิ่มแท็บจาก 3 แท็บเป็น 5 แท็บ คือ Applications, Process, Performance, Networking และ Users

Windows XP Task Manager

Windows Vista Task Manager
Windows Vista Task Manager ตัดคำสั่ง Shutdown และ Windows ออกจากแถบเมนูโดยเหลือเพียง 4 คำสั่ง File, Options, View และ Help, คำสั่ง New Task ย้ายไปอยู่ภายใต้เมนู File และเพิ่มแท็บเป็น 6 แท็บ คือ Applications, Processes, Services, Performance, Networking และ Users

Windows Vista Task Manager

Windows 7 Task Manager
Windows 7 Task Manager เหมือนกับของ Windows Vista โดยมี 4 คำสั่งในแถบเมนู File, Options, View และ Help, คำสั่ง New Task อยู่ภายใต้เมนู File, มีแท็บ 6 แท็บ คือ Applications, Processes, Services, Performance, Networking และ Users และ Users

Windows 7 Task Manager

Windows 8 Task Manager
Task Manager ใน Windows 8 ได้รับการยกเครื่องครั้งใหม่ทั้งด้านอินเทอร์เฟช ฟังก์ชันการทำงาน และการแสดงผล โดยตัดคำสั่ง Help ออกจากแถบเมนูโดยเหลือเพียง 3 คำสั่ง File, Options และ View และเพิ่มแท็บเป็น 7 แท็บ คือ Processes, Performance, App history, Startup, Users, Details และ Services นอกจากนี้ในส่วนของ Processes ยังจัดกลุ่มโปรเซสเป็น 3 กลุ่ม คือ Apps, Background processes และ Windows Processes ซึ่งช่วยให้เห็นภาพรวมของโปรเซสได้ง่ายขึ้น สำหรับวิธีการใช้งาน Windows 8 Task Manager จะนำมาเสนอในโอกาสต่อไป

Windows 8 Task Manager (Apps and Background processes)

Windows 8 Task Manager (Windows processes)

บทความโดย: TWA Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

Copyright © 2012 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: