Friday, August 24, 2012

VMware Workstation 9.0 สนับสนุนการทำงานกับ Windows 8 ได้อย่างสมบูรณ์

วีเอ็มแวร์ออก VMware Workstation 9.0 ซึ่งเป็นการอัพเดทเวอร์ชันหลักในรอบเกือบ 1 ปี VMware Workstation 9.0 มีคุณลักษณะใหม่หลายอย่าง เช่น สามารถสนับสนุน Windows 8 ได้อย่างสมบูรณ์แบบทั้งการทำงานบนโฮสต์ Windows 8 และการรัน Windows 8 เป็นเกสต์ มีการปรับปรุงระบบกราฟิกให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น มี Restricted Virtual Machines ที่ช่วยป้องกันการแก้ไขการตั้งค่าคอมพิวเตอร์เสมือนโดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นต้น

แนะนำ VMware Workstation
VMware Workstation เป็นโปรแกรมสำหรับใช้ติดตั้งบนระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์แบบเดสก์ท็อปหรือโฮสต์ (Host) เพื่อจำลองระบบคอมพิวเตอร์หรือในทางเทคนิคเรียกว่าคอมพิวเตอร์เสมือน สำหรับระบบปฏิบัติการที่ติดตั้งบนโฮสต์นั้นจะเรียกว่าระบบปฏิบัติการโฮสต์ (Host OS) และระบบปฏิบัติการที่ติดตั้งบนคอมพิวเตอร์เสมือนจะเรียกว่าระบบปฏิบัติการเกสต์

VMware Workstation ช่วยให้สามารถรันระบบปฏิบัติการเกสต์หลายตัวบนเครื่องคอมพิวเตอร์จริงเพียงเครื่องเดียว เหมาะกับการใช้งานในด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์ งานทดสอบโปรแกรม การทดลองด้านเทคนิคต่างๆ เป็นต้น เป็นซอฟต์แวร์ที่ช่วยลดงบประมาณในการจัดซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ขององค์กรลง โดย VMware Workstation นั้นได้รับการยกย่องให้เป็นซอฟต์แวร์จำลองระบบคอมพิวเตอร์เชิงพาณิชย์ที่ดีที่สุด

ดาวน์โหลด VMware Workstation
VMware Workstation 9.0 เป็นซอฟต์แวร์เชิงพาณิชย์ที่ต้องซื้อไลเซนส์ในการใช้งาน แต่สามารถดาวน์โหลดเวอร์ชันทดลองใช้งาน 30 วันได้ที่เว็บไซต์ Download VMware Workstation 9.0 Build 812388 (Evaluation) (ต้องลงทะเบียนก่อนดาวน์โหลด)



คุณลักษณะใหม่ใน VMware Workstation 9.0
VMware Workstation 9.0 มีคุณลักษณะใหม่และการปรับปรุง (บางส่วน) ดังนี้

Graphics Improvements
VMware Workstation 9 มี ไดรเวอร์กราฟิกแบบ display-only ซึ่งสามารถประมวลผล 3D ใน Windows 8 โดยไม่ต้องใช้ฟังก์ชัน Hardware acceleration ช่วย ทำให้แอพพลิเคชันที่ต้องใช้งานระบบกราฟิกหนักเช่น AutoCAD และ SolidWorks สามารถประมวลผลได้เร็วขึ้นและมีความแม่นยำมากขึ้น ปรับปรุงไดรเวอร์กราฟิกของ Windows XP ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และปรับปรุงการทำงานเพื่อรองรับความสามารถด้านกราฟิกในอนาคตอีกด้วย

Restricted Virtual Machines
VMware Workstation 9 สามารถเข้ารหัสคอมพิวเตอร์เสมือน ซึ่งจะทำให้ต้องใส่รหัสผ่านเมื่อต้องการแก้ไขการตั้งค่าต่าง ๆ คุณลักษณะ Restricted Virtual Machines ช่วยป้องกันไม่ให้ผู้ใช้ทำการแก้ไขการตั้งค่าคอมพิวเตอร์เสมือนโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งช่วยป้องกันไม่ให้ผู้ใช้เปิดใช้งานฟังก์ชันพิเศษต่าง ๆ เช่น shared folders, dragging and dropping files เป็นต้น โดยคุณลักษณะ Restricted virtual machines มีใน VMware Workstation 9, VMware Player 5 และ VMware Fusion 5 บน Windows, Linux หรือ Mac

USB 3.0
VMware Workstation 9 สนับสนุนการเชื่อมต่ออุปกรณ์แบบ USB 3.0 กับคอมพิวเตอร์เสมือนที่รัน Windows 8 เป็นระบบปฏิบัติการเกสต์

Nested Virtualization
VMware Workstation 9 ปรับปรุงให้สามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเสมือน Intel VT-x/EPT หรือ AMD-V/RVI ได้เพิ่มขึ้น ทำให้สามารถทำการรัน ESX เป็นระบบปฏิบัติการเกสต์และรันระบบปฏิบัติการ 64-bit ซ้อนอยู่ภายใน ESX

หมายเหตุ: ในกรณีที่เปิดใช้งาน virtualization extensions ในคอมพิวเตอร์เสมือนที่รับบน Vmware Workstation 8 จะต้องปิด extensions แล้วอัพเกรดคอมพิวเตอร์เสมือนด้วยฮาร์ดแวร์เสมือนเวอร์ชันล่าสุด (ต้องเข้ากับ VMware Workstation 9) จากนั้นจึงทำการเปิด extensions ใหม่อีกครั้ง

Hyper-V
VMware Workstation 9 มี Hyper-V ในรายชื่อของระบบปฏิบัติการเกสต์ ช่วยให้สามารถเปิดใช้งาน Hyper-V บน Windows 8 หรือติดตั้ง Hyper-V Server ได้ คุณลักษณะนี้สามารถใช้ในด้านการศึกษาหรือการทดลองสร้าง Hybrid Clouds ได้ อย่างไรก็ตามวีเอ็มแวร์ไม่มีการสนับสนุนทางเทคนิคและไม่แนะนำให้ใช้งานจริงในระบบการผลิต

WSX
WSX เป็นต้นแบบของเว็บอินเทอร์เฟชแบบใหม่ของ VMware Workstation ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงคอมพิวเตอร์เสมือนที่ถูกแบ่งปันผ่านทางเว็บเบราเซอร์จากแท็บเล็ต สมาร์ทโฟนหรือคอมพิวเตอร์ได้โดยไม่ต้องทำการติดตั้งแอพพลิเคชันหรือปลั๊ก-อินเพิ่มเติม บริการนี้ใช้เทคโนโลยีเว็บ HTML5 ในการเชื่อมต่อกับโฮสต์ VMware Workstation โดยผู้ใช้สามารถทำการเปิดและโต้ตอบกับเดสก์ท็อปของคอมพิวเตอร์เสมือนได้ ในการใช้งานจะต้องติดตั้งโปรแกรมเสริมซึ่งมีให้ดาวน์โหลดพร้อมกับ VMware Workstation 9.0

หมายเหตุ: ปัจจุบัน WSX ยังไม่รองรับการใช้งานจริงในระบบการผลิตและต้องการเว็บเบราเซอร์ที่รองรับเทคโนโลยี HTML5 พร้อม WebSockets เช่น Google Chrome 17 หรือใหม่กว่าบนคอมพิวเตอร์และ Safari 5 หรือใหม่กว่าบน Mac OS และ iPad

Downloading Virtual Machines from vSphere
ผู้ใช้ VMware Workstation 8 สามารถทำการอัพโหลดคอมพิวเตอร์เสมือนขึ้น vSphere ได้ ใน VMware Workstation 9.0 ผู้ใช้สามารถทำการดาวน์โหลดคอมพิวเตอร์เสมือนจาก vSphere ได้โดยการลากจากรีโมทโฮสต์มาวางในส่วน My Computer ของ Virtual Machine Library

Remoting Improvements
ปรับปรุงการรีโมทกับคอมพิวเตอร์เสมือนที่รันบน Workstation 9 ด้วยโปรแกรมไคลเอ็นต์ VNC หรือการโต้ตอบกับเดสก์ท็อปคอมพิวเตอร์เสมือนที่รันบน vSphere ให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

Disk Cleanup
เนื่องจากคอมพิวเตอร์เสมือนจะใช้พื้นที่ฮาร์ดดิสก์จำนวนมากซึ่งอาจทำให้ฮาร์ดดิสก์เต็มได้อย่างรวดเร็ว ใน VMware Workstation 9 จึงเพิ่มอ็อปชัน Disk Cleanup สำหรับใช้ให้การกู้คืนพื้นที่ฮาร์ดดิสก์

Thumbnail Actions
สามารถควบคุม power state ได้จากรูปขนาดย่อของคอมพิวเตอร์เสมือนที่แสดงอยู่บนทาสก์บาร์ได้

Saved Filters
VMware Workstation 9.0 จะทำการบันทึกการค้นหาคอมพิวเตอร์เสมือนล่าสุดโดยอัตโนมัติพร้อมตัวกรองที่เรียกใช้งานในครั้งถัดไปได้ง่าย

ทั้งนี้ VMware Workstation 9.0 ออกควบคู่กับ VMware Player 5.0

สำหรับรายละเอียดเกี่ยวกับการปรับปรุงทั้งหมดใน VMware Workstation 9.0 สามารถอ่านได้ที่เว็บไซต์ VMware Workstation Documentation

บทความโดย: TWA Blog

Copyright © 2012 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: