Saturday, July 7, 2012

ไมโครซอฟท์เปิดเผยรายละเอียดรุ่นของ Windows Server 2012

Windows Server 2012 มีเพียง 4 รุ่น - ยกเลิกการพัฒนา Windows Small Business Server
ไมโครซอฟท์เผยแพร่รายละเอียดรุ่นของ Windows Server 2012 ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการสำหรับเซิร์ฟเวอร์เวอร์ชันถัดไปอย่างเป็นทางการแล้ว โดย Windows Server 2012 นั้นจะมีเพียง 4 รุ่นเท่านั้น คือ Datacenter, Standard, Essentials และ Foundation ส่วน Windows Small Business Server และ Windows Home Server ซึ่งเป็นเวอร์ชันสำหรับธุรกิจขนาดเล็กถึงกลาง (SMBs) นั้นไมโครซอฟท์จะไม่พัฒนาเวอร์ชันใหม่เนื่องจากธุรกิจเหล่านั้นมีแนวโน้มเปลี่ยนไปใช้บริการแบบคลาวด์มากขึ้น

Windows Server 2012 Datacenter
Datacenter เป็นรุ่นสำหรับการใช้งานในสภาพแวดล้อมแบบจำลองขนาดใหญ่ที่มีจำนวนคอมพิวเตอร์เสมือน (Virtual Machine) เป็นจำนวนมาก และระบบคลาวด์ทั้งแบบ Private และ Hybrid มีคุณสมบัติขั้นสูงได้แก่ Full Windows และ Server functionality การคิดไลเซนส์รุ่น Datacenter จะคิดแบบ Processor + CAL* โดย 1 ไลเซนส์ใช้งานได้ 2 ซีพียูและไม่จำกัด Virtual Instances โดยมีราคาแบบ Open NL (US$) $4,809

Windows Server 2012 Standard
Standard เป็นรุ่นสำหรับการใช้งานในสภาพแวดล้อมแบบจำลองขนาดกลางที่มีจำนวนคอมพิวเตอร์เสมือนไม่มาก มีคุณสมบัติขั้นสูงได้แก่ Full Windows และ Server functionality การคิดไลเซนส์รุ่น Standard จะคิดแบบ Processor + CAL* โดย 1 ไลเซนส์ใช้งานได้ 2 ซีพียูและรัน Virtual Instances ได้ 2 ตัว โดยมีราคาแบบ Open NL (US$) $882

Windows Server 2012 Essentials
Essentials เป็นรุ่นสำหรับการใช้งานในธุรกิจขนาดเล็กที่มีผู้ใช้ไม่เกิน 25 คน มีคุณสมบัติขั้นสูงได้แก่ Simpler interface, pre-configured connectivity to cloud based services โดยไม่มีระบบ Virtualization การคิดไลเซนส์รุ่น Essentials จะคิดแบบ Server (25 User Account Limit) และมีราคาแบบ Open NL (US$) $425

Windows Server 2012 Foundation
Foundation เป็นรุ่นประหยัดสำหรับการใช้งานเป็นเซิร์ฟเวอร์ทั่วไปในธุรกิจขนาดเล็กที่มีผู้ใช้ไม่เกิน 15 คน มีคุณสมบัติขั้นสูงได้แก่ General purpose server functionality โดยไม่มีระบบ Virtualization การคิดไลเซนส์รุ่น Essentials จะคิดแบบ Server (15 User Account Limit) และจำหน่ายผ่านทาง OEM เท่านั้น

สามารถอ่านคำถามที่ถามบ่อยเกี่ยวกับรุ่นของ Windows Server 2012 ได้ที่ Windows Server 2012 Frequently Asked Questions และอ่านคำถามที่ถามบ่อยเกี่ยวกับ Windows Server 2012 Essentials ได้ที่ Windows Server 2012 Essentials: Frequently Asked Questions


*การเชื่อมต่อทั้งทางตรงและทางอ้อมของผู้ใช้ทุกคนหรือทุกอุปกรณ์ต้องใช้ CALs
**ราคาที่แสดงในตารางเป็น Open No Level (NL) ERP

Windows Server 2012 เป็นระบบปฏิบัติการที่จะช่วยให้องค์กรยกระดับของการใช้เทคโนโลยี Virtualization ไปสู่ระบบคลาวด์เซอร์วิสภายในองค์กร (Private Cloud) ซึ่งจะมีคุณสมบัติใหม่หลายอย่างที่ช่วยให้การจัดการเซิร์ฟเวอร์ทำได้สะดวกมากยิ่งขึ้น อาทิเช่น Cloud-Optimized infrastructure, multitenant-aware และอื่นๆ อีกมากมาย แต่ Windows Server 2012 จะเป็นเวอร์ชันแรกที่ไม่มีเวอร์ชันสำหรับสนับสนุนเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้ซีพียู Itanium-based นับจาก Windows NT 4.0

Windows Server 2012 จะออกควบคู่กับระบบปฏิบัติการ Windows 8 เพื่อให้ระบบปฏิบัติการทั้งสองระบบสนับสนุนการทำงานซึ่งกันและช่วยให้ใช้ฟังก์ชันการทำงานใหม่ได้อย่างเต็มความสามารถเมื่อใช้งานร่วมกันบนระบบโครงสร้างพื้นฐานไอทีขององค์กร โดยไมโครซอฟท์เปิดให้ผู้เชี่ยวชาญด้านไอที ดาวน์โหลด Windows Server 2012 Release Candidate ซึ่งเป็นเวอร์ชันทดสอบสุดท้ายก่อนออกเวอร์ชันเต็มไปเมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

Copyright © 2012 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: