Wednesday, July 4, 2012

ไมโครซอฟท์เปลี่ยนชื่อ Windows Explorer เป็น File Explorer

ไมโครซอฟท์เปลี่ยนชื่อ Windows Explorer เป็น File Explorer ใน Windows 8 RTM
Windows 8 กำลังมุ่งหน้าสู่หลักไมล์สำคัญนั้นคือเวอร์ชัน RTM ซึ่งเป็นเวอร์ชันเต็มสำหรับโรงงานผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ (OEM) โดยในเวอร์ชัน Windows 8 RTM นั้นจะมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเวอร์ชัน Release Preview หลายอย่าง โดยการเปลี่ยนแปลงหนึ่งในนั้นคือการเปลี่ยนชื่อ Windows Explorer ไปเป็น File Explorer

โดยเว็บไซต์ The Verge รายงานโดยอ้างข้อมูลจากเว็บไซต์ Windows8China ว่าไมโครซอฟท์จะทำการเปลี่ยนชื่อ Windows Explorer เป็น File Explorer ใน Windows 8 RTM ลักษณะดังรูปที่ 1 ซึ่งเป็นผลการค้นหา Explorer บน Windows 8 RTM ซึ่งจะแสดงชื่อ File Explorer แทนที่  Windows Explorer ดังรูปที่ 2

รูปที่ 1 File Explorer - Windows 8 RTM (เครดิต: The Verge)

Windows Explorer เป็นเครื่องมือที่ใช้จัดการไฟล์และโฟลเดอร์ถูกนำมาใช้ครั้งแรกใน Windows 95 โดยมาทำหน้าที่แทน File Manager สำหรับรูปที่ 2 เป็นผลการค้นหา Explorer บน Windows 8 Release Preview ซึ่งจะเป็นรุ่นสุดท้ายที่ผู้ใช้จะได้เห็นชื่อ Windows Explorer เพราะนับตั้งแต่นี้ไปมันจะถูกเปลี่ยนเป็นชื่อ File Explorer แทน

รูปที่ 2 Windows Explorer - Windows 8 Release Preview

นอกจากการเปลี่ยนชื่อ Windows Explorer เป็น File Explorer แล้วใน Windows 8 RTM นั้นจะมีการเปลี่ยนแปลงอีกหลายอย่างด้วยกัน เช่น ตัดปุ่ม Start, ตัดคุณสมบัติ Aero Glass, SkyDrive App ใช้โลโก้แบบใหม่ เป็นต้น

Windows 8 นั้นจะมีด้วยกัน 4 รุ่น (อ่านรายละเอียด) คือ Windows 8, Windows 8 Pro, Windows 8 RT และ Windows 8 Enterprise  โดยคาดว่าไมโครซอฟท์จะออก Windows 8 RTM ในช่วงปลายเดือนกรกฏาคมนี้ ส่วน Windows 8 GA นั้นคาดว่าน่าจะออกในช่วงปลายเดือนตุลาคม อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการยืนยันหรือปฏิเสธเรื่องจากทางไมโครซอฟท์

แนวทางการอัปเกรด Windows 8
ไมโครซอฟท์ได้ประกาศแนวทางการอัปเกรดจาก Windows รุ่นก่อนหน้าเป็น Windows 8 (Windows 8 Upgrade Paths) นั้น ผู้ใช้ทั้ง Windows XP, Windows Vista และ Windows 7 สามารถอัปเกรดเป็น Windows 8 แต่จะมีข้อจำกัดในบางอย่างและจะขึ้นอยู่กับเวอร์ชันและรุ่นที่ใช้ สามารถอ่านรายละเอียดได้ที่ เรื่องที่ต้องทราบในการอัปเกรด Windows 8

โปรโมชัน - Windows XP, Vista และ 7 อัปเกรด Windows 8 Pro ในราคาเพียง $39.99
ไมโครซอฟท์ได้ประกาศ Windows 8 Pro Upgrade Offers ซึ่งเป็นข้อเสนอให้กับลูกค้าที่ใช้เครื่องพีซี Windows XP, Windows Vista หรือ Windows 7 สามารถอัปเกรดเป็น Windows 8 Pro ในราคาพิเศษเพียง $39.99 ซึ่งคิดเป็นเงินไทยประมาณ 1,240* บาทเท่านั้น สำหรับรายละเอียดอ่านได้ที่ โปรแกรมอัปเกรด Windows 8 Pro

เรื่องที่เกี่ยวข้อง:
Microsoft Surface Tablet

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
The Verge

Copyright © 2012 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: