Friday, July 27, 2012

SkyDrive Pro คืออะไร?

สำหรับใครที่ได้ทำการทดลองติดตั้งโปรแกรม Office 2013 Home Premium Preview หรือ Office Professional Plus 2013 Preview ที่ไมโครซอฟท์เปิดให้ดาวน์โหลดไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากติดตั้งโปรแกรมแล้วเสร็จ เมื่อทำการคลิกขวาบนไฟล์เอกสาร เช่น ไฟล์นามสกุล PDF จะปรากฏคำสั่ง SkyDrive Pro เพิ่มขึ้นมาในคอนเท็กซ์เมนูลักษณะดังรูปที่ 1 แต่คำสั่งนี้ยังไม่เปิดให้ใช้งาน (Inactive) ซึ่งทำให้เกิดคำถามตามมาว่า SkyDrive Pro คืออะไร?

รูปที่ 1: SkyDrive Pro

นอกจากนี้ ไอคอนของ SkyDrive Pro นั้นเหมือนกับไอคอนของ Office365 SharePoint ซึ่งอยู่ในหัวข้อ Add Services ภายใต้คำสั่ง Account ในเมนู File ของโปรแกรมต่างๆ ใน Office 2013 Home Premium Preview ลักษณะดังรูปที่ 2

รูปที่ 2 - Office365 SharePoint

จากข้อมูลในบล็อก Microsoft SharePoint Team Blog อธิบาย SkyDrive Pro ว่าเป็นส่วนหนึ่งของบริการ SharePoint ซึ่งมีให้บริการผ่านทาง Office 365 เป็นแอพพลิเคชันที่ทำให้การบนทึก, ซิงค์, แบ่งปัน และทำงานร่วมกัน กับเอกสารบน SharePoint ได้ง่ายขึ้น โดยการที่ใช้ชื่อ SkyDrive นั้นเพื่อสื่อถึงความง่ายและสอดคล้องกับผู้ใช้ SkyDrive เดิม ในขณะที่ Pro ที่เพิ่มขึ้นมานั้นสื่อถึงคุณลักษณะของ SharePoint ที่เพิ่มขึ้น อย่างเช่น การรองรับ เครือข่างสังคม, การทำงานร่วมกัน, การค้นหา, เมธาดาต้า, เวิร์กโฟลว์ และเป็นไปตามกฏระเบียบ โดยแอพ SkyDrive Pro จะทำหน้าที่ซิงค์ไฟล์ที่เก็บอยู่บนระบบคลาวด์กับ Windows Explorer

SkyDrive Pro vs SkyDrive
SkyDrive Pro กับแอพ SkyDrive นั้นจะทำหน้าที่ลักษณะเดียวกันคือทำการซิงค์ไฟล์ที่เก็บอยู่บนระบบคลาวด์กับเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยที่ SkyDrive Pro นั้นจะทำการซิงค์ไฟล์ที่เก็บอยู่บนระบบคลาวด์ของ Office 365 กับ Windows Explorer ส่วนแอพ SkyDrive นั้นจะทำการซิงค์ข้อมูลระหว่าง SkyDrive กับโฟลเดอร์ SkyDrive บนเครื่องคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ที่ติดตั้งแอพ SkyDrive รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถอ่านได้ที่ การติดตั้งและใช้งานแอพ SkyDrive บนระบบ Windows

ทั้งนี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่า SkyDrive Pro จะเป็นบริการฟรีเหมือน SkyDrive หรือต้องเสียค่าบริการ

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Winsupersite
Insideris.com
What is SkyDrive Pro?

Copyright © 2012 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: