Friday, April 20, 2012

Introducing Windows 8 Enterprise Edition

สำรวจคุณสมบัติเด่นใน Windows 8 Enterprise Edition
Windows 8 Enterprise เป็นรุ่นพิเศษที่ออกแบบมาเพื่อสำหรับการใช้งานในองค์กรและมีให้เฉพาะกับลูกค้าแบบองค์กรที่ซื้อไลเซนส์แบบ Volume License (VL) พร้อม Microsoft Software Assurance เท่านั้น โดย Windows 8 Enterprise จะมีคุณสมบัติทั้งหมดที่มีใน Windows 8 Pro (อ่านรายละเอียดรุ่นที่มีใน Windows 8) และเพิ่มคุณสมบัติที่เป็นความต้องการในภาคธุรกิจ อย่างเช่น การจัดการและปรับใช้พีซี (PC management and deployment), ความปลอดภัยขั้นสูง (Advanced security), ระบบเสมือน (Virtualization), การใช้งานแบบเคลื่อนที่ (Mobile) เป็นต้น

คุณสมบัติเด่นใน Windows 8 Enterprise Edition
Windows 8 Enterprise Edition มีคุณสมบัติ ดังนี้

Windows To Go
Windows To Go เป็นคุณสมบัติใหม่ใน Windows 8 Enterprise ที่ช่วยให้สามารถบูทเครื่องคอมพิวเตอร์และรันระบบปฏิบัติการ Windows 8 Enterprise จากอุปกรณ์เก็บข้อมูลแบบยูเอสบี เช่น ยูเอสบีแฟลชไดรฟ์ หรือฮาร์ดดิสก์แบบเชื่อมต่อภายนอกแบบยูเอสบีได้ Windows To Go สนับสนุนให้พนักงานสามารถนำเครื่องคอมพิวเตอร์ของตนเองมาใช้ทำงาน (Bring Your Own PC) บนระบบเครือข่ายขององค์กรได้โดยไม่ทำให้เกิดความเสี่ยงด้านความปลอดภัย รวมถึงการใช้งานแบบ การทำงานที่บ้าน (Work at home) ได้อีกด้วย อย่างไรก็ตาม Windows To Go ไม่ได้ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อแทนที่การติดตั้งใช้งาน Windows แบบปกติแต่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ทรัพยากรขององค์กรเท่านั้น รายละเอียดเพิ่มเติมอ่านได้ ที่นี่

DirectAccess
DirectAccess ใน Windows 8 Enterprise ช่วยให้ผู้ใช้แบบรีโมทหรือแบบเคลื่อนที่สามารถเข้าถึงทรัพยากรต่างๆ ที่อยู่บนระบบเครือข่ายองค์กรจากระยะไกลได้อย่างปลอดภัยโดยที่ไม่ต้องสร้างระบบ VPN แยก โดย DirectAccess สามารถใช้งานบนโครงสร้างพื้นฐานระบบเครือข่ายแบบ IPv4 ที่มีอยู่แล้วได้จึงไม่ต้องสร้างระบบ VPN ขึ้นมารองรับ อย่างไรก็ตาม การใช้งาน DirectAccess ในบางด้านจะต้องใช้ควบคู่กับ Windows Server 2012 ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการสำหรับเครื่องเซิร์ฟเวอร์คอมพิวเตอร์ รายละเอียดเพิ่มเติมอ่านได้ ที่นี่

BranchCache
BranchCache ใน Windows 8 เป็นคุณสมบัติที่ช่วยบรรเทาปัญหาสำหรับองค์กรที่มีการเชื่อมเครือข่ายต่อกับสำนักงานสาขาแบบความเร็วต่ำ โดยจะทำการแคชข้อมูลจากอินทราเน็ตเว็บไซต์หรือไฟล์เซิร์ฟเวอร์ไว้บนเซิร์ฟเวอร์ของสำนักงานสาขา เมื่อใช้งาน BranchCache ของ Windows 8 ร่วมกับ Windows Server 2012จะช่วยให้กระบวนการปรับใช้มีความคล่องตัว, เพิ่มประสิทธิภาพการใช้แบนด์วิดธ์ผ่านการเชื่อมต่อ WAN, มีความปลอดภัย และรองรับการขยายตัวในอนาคตได้

AppLocker
AppLocker ใน Windows 8 Enterprise ได้รับการพัฒนาต่อเนื่องมาจาก Windows 7 เป็นคุณสมบัติที่ช่วยให้ผู้ดูแลระบบสามารถควบคุมการใช้ไฟล์และแอพของผู้ใช้หรือกลุ่มผู้ใช้ได้

Virtual Desktop Infrastructure (VDI) Enhancement
การใช้งาน Windows 8 Enterprise ร่วมกับ Microsoft RemoteFX และ Windows Server 2012 ช่วยให้ผู้ใช้ได้ประสบการณ์การใช้งาน VDI ผ่านทางระบบเครือข่าย LAN หรือ WAN ในระดับเดียวกับการใช้งานบนเดสก์ท็อป ทั้งการแสดงผลกราฟิกแบบ 3D, การใช้งานอุปกรณ์ประกอบประเภทยูเอสบีและระบบสัมผัส

New Windows 8 App Deployment:
เครื่องคอมพิวเตอร์และแท็บเล็ต (Tablet) ที่รันด้วย Windows 8 Enterpriseจะทำการเปิดใช้งานฟังก์ชัน Side-load internal และ Windows 8 Metro style apps โดยอัตโนมัติ

นอกจากนี้คุณสมบัติต่างๆ ด้านบนแล้ว ผู้ใช้ Windows 8 Enterprise ยังได้รับการปรับปรุงขั้นพื้นฐานให้ดีขึ้น อย่างเช่น ความปลอดภัยแบบในการใช้งานแบบ end-to-end, การจัดการที่มำได้ดีขึ้น ในขณะที่องค์กรได้ประโยชน์จากประสบการณ์ใช้งานที่น่าประทับใจ และที่สำคัญ Windows 8 นั้นจะสามารถทำงานได้อย่างยอดเยี่ยมทั้งบนเครื่องคอมพิวเตอร์และแท็บเล็ตองค์กรจึงไม่ต้องเลือกระหว่างคอมพิวเตอร์หรือแท็บเล็ตอีกต่อไป

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

Copyright © 2012 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: