Tuesday, April 24, 2012

การแบ่งปันข้อมูลบน Dropbox ด้วย Get Link

ข่าวดีสำหรับผู้ใช้บริการ Dropbox ซึ่งเป็นบริการพื้นที่เก็บข้อมูลออนไลน์ฟรี 2 GB* เมื่อ Dropbox ปรับปรุงการแบ่งปันข้อมูลให้ทำได้ง่ายและเร็วขึ้นโดยการเพิ่มฟังก์ชัน Get Link ซึ่งจะทำการสร้างลิงก์ตรง (Direct Link) ของไฟล์หรือโฟลเดอร์ที่ต้องการแบ่งปัน จากนั้นสามารถนำลิงก์ที่ได้ไปวางไว้ในหน้าเว็บหรือส่งให้ผู้รับทางอีเมล์หรือโซเชียลเน็ตเวิร์ก

จุดเด่นของการแบ่งปันข้อมูลบน Dropbox ด้วย Get Link คือ เป็นการแบ่งปันแบบ "Read Only" นั่นคือ อ่านได้อย่างเดียวโดยที่ไม่สามารถแก้ไขไฟล์หรือโฟลเดอร์ที่แบ่งปันได้, สามารถแบ่งปันให้กับทุกๆ คนบนอินเทอร์เน็ตไม่ว่าจะเป็นสมาชิก Dropbox หรือไม่ก็ตาม ในขณะที่สามารถทำการยกเลิกการแบ่งปันได้ทุกเวลาที่ต้องการ

หมายเหตุ: *หากต้องการพื้นที่เก็บข้อมูลเพิ่มเติมสามารถอัปเกรดเป็นบริการแบบเสียค่า สมาชิกในราคา $9.99 ต่อ 50 GB ต่อ 1 เดือน หรือ $19.99 ต่อ 100 GB ต่อ 1 เดือน นอกจากนี้ Dropbox ยังให้พื้นที่เพิ่ม 500 MB ทุกการอัปโหลดรูปหรือวิดีโอ 500 MB ด้วยฟังก์ชัน automatic uploading รายละเอียดเพิ่มเติมอ่านได้ที่ FAQ on the Photo Upload feature.

วิธีการแบ่งปันไฟล์บน Dropbox โดยใช้ Get Link
Get Link สามารถแบ่งปันได้ทั้งไฟล์หรือทั้งโฟลเดอร์และเป็นการแบ่งปันแบบ "Everyone" นั่นคือผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทุกคนสามารถเข้าถึงการแชรได้ผ่านทางโปรแกรมเว็บเบราเซอร์โดยที่ไม่ต้องทำการติดตั้งแอพเพิ่มเติม ไม่ต้องใส่รหัสผ่าน และไม่ต้องไซน์อินเข้า Dropbox ก่อนแต่อย่างใด

สำหรับการแบ่งปันไฟล์บน Dropbox โดยใช้ Get Link นั้น ขั้นตอนแรกให้ทำการล็อกออนเข้า Dropbox.com จากนั้นคลิกบนไอคอน Get Link ด้านขวามือของไฟล์หรือโฟลเดอร์ที่ต้องการแบ่งปัน ซึ่ง Dropbox จะทำการสร้างลิงก์ตรงของไฟล์หรือโฟลเดอร์ที่เลือก จากนั้นให้นำลิงก์ตรงที่ได้ไปวางไว้ในหน้าเว็บ หรือส่งให้ผู้ที่ต้องการแบ่งปันข้อมูลทางอีเมล์หรือโซเชียลเน็ตเวิร์ก

ภาพที่ 1

การเข้าถึงการแบ่งปันนั้นสามารถทำได้โดยใช้โปรแกรมเว็บเบราเซอร์เปิดลิงก์ตรงของไฟล์หรือโฟลเดอร์ที่แบ่งปันซึ่งจะได้หน้าต่างลักษณะดังภาพที่ 2 โดยในหน้านี้ สามารถทำการดาวน์โหลดไฟล์ลงเครื่องคอมพิวเตอร์หรือส่งไฟล์ขึ้นไปเก็บบน Dropbox ก็ได้เช่นกัน ทั้งนี้ สามารถดาวน์โหลดได้เฉพาะไฟล์เท่านั้นยังไม่สามารถดาวน์โหลดโฟลเดอร์ได้

ภาพที่ 2

การยกเลิกการแบ่งปันด้วย Get Link
การยกเลิกการแบ่งปันด้วย Get Link นั้นทำได้โดยการคลิกลิงก์ Links ด้านซ้ายมือของหน้า Dropbox ดังภาพที่ 3 จากนั้นคลิกลิงก์ Remove ที่อยู่ด้านขวามือของไฟล์หรือโฟลเพอร์ที่ต้องการยกเลิกการแบ่งปัน แล้วคลิก Remove link ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ถัดไปเพื่อยืนยันการยกเลิกการแบ่งปัน

ภาพที่ 3

นอกจากนี้ สามารถยกเลิกการแบ่งปันด้วย Get Link จากหน้าลิงก์ตรงดังภาพที่ 2 ได้โดยการคลิกบนไอคอนเฟืองแล้วคลิก Remove link แล้วคลิก Remove link ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ถัดไปเพื่อยืนยันการยกเลิกการแบ่งปัน

ภาพที่ 4

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
การแบ่งปันไฟล์เฉพาะกลุ่มด้วย Dropbox (New Interface)

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

Copyright © 2012 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: