Tuesday, April 17, 2012

วิธีการ Refresh ระบบปฏิบัติการ Windows 8

[วิธีการในบทความนี้อ้างอิง Windows 8 เวอร์ชัน Consumer Preview]

Refresh เป็นเครื่องมือใหม่ใน Windows 8 ที่ไมโครซอฟท์พัฒนาขึ้นมาเพื่อช่วยผู้ใช้แก้ปัญหา Windows เสียโดยไม่ต้องทำการติดตั้งระบบใหม่ Refresh ช่วยให้ผู้ใช้สามารถย้อนสถานะของ Windows 8 กลับไปยังจุดหลังการติดตั้งหรือกลับไปยังจุดที่ต้องการได้ในเวลาเพียงไม่กี่นาที โดยการ Refresh จะทำการรีเซ็ตการตั้งค่าเครื่องคอมพิวเตอร์กลับไปเป็นสถานะเริ่มต้นหลังการติดตั้งและทำการลบแอพที่ติดตั้งจากดิสก์หรือเว็บไซต์ รวมถึง มัลแวร์ และทูลบาร์พิเศษ ออกจากระบบทั้งหมด โดยไม่มีผลกับไฟล์, การตั้งค่าส่วนตัว และแอพในสไตล์เมโทรของผู้ใช้ โดยการ Refresh นั้นสามารถทำได้จากทั้งก่อนและหลังการรัน Windows 8

ผลของการ Refresh
การ Refresh จะทำให้เกิดผลดังนี้
  • ไม่มีผลกับไฟล์และการตั้งค่าส่วนตัว (Files and Personalization settings) ของผู้ใช้
  • การตั้งค่าเครื่องคอมพิวเตอร์ (PC settings) ถูกรีเซ็ตกลับไปยังสถานะเริ่มต้นหลังการติดตั้ง
  • ไม่มีผลกับแอพใน Windows store
  • แอพที่ทำการติดตั้งจากดิสก์หรือเว็บไซต์ รวมถึง มัลแวร์ และทูลบาร์พิเศษ จะถูกลบออกทั้งหมด โดยรายชื่อแอพที่ถูกลบจะบันทึกไว้ในไฟล์และเก็บไว้บนเดสก์ท็อป

บทความนี้จะแสดงวิธีการ Refresh ระบบปฏิบัติการ Windows 8 Consumer Preview (CP) ซึ่งสามารถทำได้จากทั้งก่อนและหลังการรัน Windows 8 โดยก่อนการรัน Windows ทำได้โดยการกดปุ่ม F8 ในระหว่างการบูทระบบ ส่วนการทำจากใน Windows นั้นทำได้โดยการใช้คำสั่งใน PC Settings ทั้งนี้ ก่อนลงมือดำเนินการนั้นจะต้องเตรียมแผ่นติดตั้งไว้ให้พร้อมเนื่องจากต้องใช้ในระหว่างขั้นตอนการ Refresh

วิธีที่ 1: วิธีการ Refresh ระบบปฏิบัติการ Windows 8 CP ก่อนการรัน Windows (โดยการกดปุ่ม F8) มีขั้นตอนดังนี้

1. ทำการเปิดหรือรีสตาร์ทเครื่องคอมพิวเตอร์ Windows 8 CP เมื่อปรากฏจอสีดำพร้อมโลโก้ Windows Consumer Preview ให้กดปุ่ม F8 เพื่อเข้า Recovery Mode จากนั้นให้คลิก See advanced  repair options ดังรูปที่ 1

รูปที่ 1

หมายเหตุ: ในกรณีที่ติดตั้งแบบ Dual Boot ให้คลิก Change defaults or choose other options ในหน้า Choose an operating system จากนั้นในหน้า Change options ให้เลือก Choose other options

2. ในหน้า Choose an option ให้เลือก Troubleshoot ดังรูปที่ 2

รูปที่ 2

3. ในหน้า Troubleshoot ให้เลือก Refresh your PC ดังรูปที่ 3

รูปที่ 3

4. ในหน้า Refresh your PC ดังรูปที่ 4 ให้คลิก Next เพื่อไปยังขั้นตอนถัดไป

รูปที่ 4

5. ในหน้า Refresh your PC ดังรูปที่ 5 ให้คลิกเลือกผู้ใช้ที่จะใช้ทำการ Refresh (ในที่นี้เลือก twab เนื่องจากมีผู้ใช้บนระบบเพียงคนเดียว)

รูปที่ 5

6. จากนั้นป้อนรหัสผ่านของผู้ใช้ที่เลือกในขั้นตอนที่ 5 เสร็จแล้วคลิก Continue ดังรูปที่ 6

รูปที่ 6

7. ในหน้า Refresh your PC ดังรูปที่ 7 ให้ทำการตรวจสอบสายไฟของเครื่องคอมพิวเตอร์ให้เรียบร้อยและทางที่ดีควรติดตั้งเครื่อง UPS เพื่อป้องกันปัญหาจากระบบไฟฟ้าขัดข้อง แล้วคลิก Refresh เพื่อเริ่มการรีเฟรช

รูปที่ 7

8. รอให้ Windows 8 CP ทำการ Refresh จนแล้วเสร็จ ซึ่งขั้นตอนนี้จะใช้เวลานานหลายนาที (เวลาที่ใช้ขึ้นอยู่กับสมรรถนะของระบบฮาร์ดแวร์ของเครื่องคอมพิวเตอร์) โดยในขั้นตอนนี้จะมีการรีสตาร์ทเครื่องหลายครั้ง

รูปที่ 8

หลังจากทำการ Refresh แล้วเสร็จจะปรากฏหน้า Welcome Screen ดังรูปที่ 9 เพื่อให้ไซน์อินเข้า Windows 8 CP หลังทำการไซน์อินจะสามารถใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ได้ตามปกติ

รูปที่ 9

วิธีที่ 2: วิธีการ Refresh ระบบปฏิบัติการ Windows 8 CP หลังการรัน Windows โดยการใช้คำสั่งใน PC Settings มีขั้นตอนดังนี้

1. ในหน้าต่าง Start ให้เลื่อนเคอร์เซอร์เม้าส์ไปบริเวณมุมล่างด้านซ้ายของหน้าต่างหรือกดปุ่ม Windows + X แล้วคลิกบน Search จากนั้นในหน้าต่าง Apps ให้คลิกบนไอคอน Settings แล้วพิมพ์ Recovery ภายใต้ Settings Results for "Recovery" ให้คลิกเลือก Refresh your PC ดังรูปที่ 10

รูปที่ 10

2. ในคอลัมน์ด้านซ้ายมือของหน้าต่าง PC Settings ให้คลิกเลือกหัวข้อ General จากนั้นในหัวข้อ Refresh your PC without affecting your files ในคอลัมน์ด้านขวามือให้คลิกเลือก Get started ดังรูปที่ 11

รูปที่ 11

3. ในหน้า Refresh your PC ดังรูปที่ 12 ให้คลิก Next เพื่อไปยังขั้นตอนถัดไป

รูปที่ 12

4. ในหน้า Ready to refresh your PC ดังรูปที่ 13 ให้คลิก Refresh เพื่อเริ่มการรีเฟรช

รูปที่ 13

5. รอให้ระบบทำการ Refresh จนแล้วเสร็จ ซึ่งขั้นตอนนี้จะใช้เวลานานหลายนาที หลังจากทำการ Refresh แล้วเสร็จจะปรากฏหน้า Welcome Screen ดังรูปที่ 9 เพื่อให้ไซน์อินเข้า Windows 8 CP หลังทำการไซน์อินจะสามารถใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ได้ตามปกติ

สำหรับเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับ Windows 8 Consumer Preview สามารถอ่านได้จากเว็บไซต์ดังนี้

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

Copyright © 2012 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: