Tuesday, April 17, 2012

Windows 8 Editions

ไมโครซอฟท์จะออก Windows 8 จำนวน 4 รุ่น ใช้ชื่ออย่างเป็นทางการว่า "Windows 8"
หลังจากปล่อยให้คาดเดาเกี่ยวกับจำนวนเวอร์ชันของ Windows 8 มาเป็นเวลานานหลายเดือน ในที่สุดไมโครซอฟท์ก็รายชื่อเวอร์ชันของระบบปฏิบัติการ Windows เวอร์ชันถัดไปอย่างเป็นทางการแล้ว โดยใน Windows 8 นั้นไมโครซอฟท์จะลดจำนวนเวอร์ชันลงมาเหลือเพียง 4 รุ่น* เท่านั้น เพื่อให้ง่ายในการเลือกซื้อและอัปเกรดต่อผู้ใช้** ได้แก่ Windows 8, Windows 8 Pro, Windows 8 RT และ Windows 8 Enterprise นอกจากนี้ ไมโครซอฟท์จะใช้ชื่อ "Windows 8" เป็นชื่ออย่างเป็นทางการของระบบปฏิบัติการ Windows ตัวถัดไปนี้อีกด้วย โดย Windows 8 และ Windows 8 Pro นั้นเป็นเวอร์ชันสำหรับใช้กับระบบที่ใช้สถาปัตยกรรมซีพียูแบบ x86/64 ส่วน Windows 8 RT เป็นเวอร์ชันสำหรับใช้กับระบบที่ใช้สถาปัตยกรรมซีพียูแบบ ARM

หมายเหตุ:
* รวมทั้งรุ่นสำหรับผู้ใช้ทั่วไปและการใช้งานในองค์กร
** ใกล้เคียงกับรายงานก่อนหน้านี้ซึ่งอ้างข้อมูลบนเว็บไซต์ของ HP ว่าจะมี Windows 8 จำนวน 3 รุ่น คือ Windows 8, Windows 8 Professional และ Windows 8 Enterprise

Windows 8 เป็นระบบปฏิบัติการ Windows เวอร์ชันแรกที่สามารถรองรับเครื่องคอมพิวเตอร์ทั้งสถาปัตยกรรมซีพียูแบบ x86/64 หรือ WOA และสามารถใช้งานได้ดีกับหน้าจอภาพระบบสัมผัส (Touch screen) หรือเม้าส์และคีย์บอร์ด และยังสามารถสลับไปมาได้ทุกเวลาที่ต้องการ Windows 8 มีระบบอินเทอร์เฟชที่สวยงาม การทำงานที่รวดเร็ว และการออกแบบที่มีความลื่นไหล จึงเหมาะสำหรับการใช้งานกับระบบฮาร์ดแวร์ที่หลากหลาย และยังมี Windows Store ซึ่งเป็นศูนย์ดาวน์โหลดแอพ โดยแอพเหล่านั้นสามารถทำงานร่วมกันเพื่อแบ่งปันรูปภาพ, แผนที่, ที่อยู่ติดต่อ, ลิงก์ และอื่นๆ ได้เร็วขึ้นและง่ายขึ้น

สำหรับรายละเอียดคุณสมบัติที่มีใน Windows 8 แต่ละเวอร์ชันมีดังนี้

Windows 8
Windows 8 เป็นเวอร์ชันสำหรับใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์และแท็บเล็ตที่ใช้ซีพียูของ Intel/AMD โดย Windows 8 เป็นเวอร์ชันที่เหมาะสำหรับการใช้งานของผู้ใช้ทั่วๆ ไป โดยมีคุณสมบัติทั้งหมดด้านบน และมี Windows Explorer เวอร์ชันอัปเดทใหม่, Task Manager,การสนับสนุนแบบหมายจอภาพที่ดีขึ้นและความสามารถในการสวิทช์ภาษาได้ง่าย (อ่านรายละเอียด Using the language you want) ได้เหมือนในรุ่น Enterprise/Ultimate ของ Windows 7 หรือ Windows Vista

สำหรับผู้ใช้ในประเทศจีนนั้น ไมโครซอฟท์จะออก Windows 8 เฉพาะภาษาจีนเท่านั้น

Windows 8 Pro
Windows 8 Pro เป็นเวอร์ชันที่ออกแบบมาสำหรับผู้ใช้กลุ่มผู้ที่ชื่นชอบเทคโนโลยี (Tech enthusiasts) ผู้เชี่ยวชาญทางด้านเทคนิค และสถานประกอบการ Windows 8 Pro นอกจากจะมีคุณสมบัติทั้งหมดที่มีใน Windows 8 แล้ว ยังมีคุณสมบัติขั้นสูง คือ การเข้ารหัสข้อมูล (Encryption), ระบบเสมือน (Virtualization), การจัดการพีซี (PC management) และการเชื่อมต่อกับโดเมน (Domain connectivity) อีกด้วย

สำหรับ Windows Media Center นั้นจะมีให้ในแบบชุดโปรแกรมเสริม "media pack"

Windows 8 RT
Windows RT เป็นเวอร์ชันใหม่ล่าสุดของครอบครัวระบบปฏิบัติการ Windows ซึ่งในก่อนหน้านี้จะรู้จักกันในชื่อ Windows on ARM หรือ WOA เวอร์ชันนี้จะมีตัวเดียวและจะติดตั้งไว้ล่วงหน้าบนเครื่องคอมพิวเตอร์และแท็บเล็ตที่ใช้ซีพียู ARM ซึ่งช่วยให้เครื่องมีขนาดบาง น้ำหนักเบา และสามารถใช้งานแบตเตอรี่ได้นาน

Windows RT จะมาพร้อมโปรแกรมยอดนิยมอย่าง Microsoft Word, Excel, PowerPoint, และ OneNote ซึ่งได้รับการปรับแต่งให้เหมะสำหรับการใช้งานแบบสัมผัส (Touch-optimized) สำหรับแอพแบบใหม่ซึ่งพัฒนาสำหรับการทำงานบน Windows runtime หรือ WinRT แบบใหม่ และเป็นแอพในรูปแบบของพื้นฐานแบบ cloud-enabled รุ่นใหม่, touch-enabled, web-connected เหมาะสำหรับการใช้งานทุกประเภท ทั้งนี้ ไมโครซอฟท์จะเปิดตัว Windows runtime ในเดือนกันยายนปีนี้ สำหรับรรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Windows 8 on ARM ดูได้ที่ Building Windows for the ARM processor architecture

Windows 8 Enterprise
Windows 8 Enterprise เป็นรุ่นพิเศษที่ออกแบบมาเพื่อสำหรับการใช้งานในสถานประกอบการและมีให้เฉพาะกับลูกค้าแบบองค์กรที่ซื้อไลเซนส์แบบ Volume License พร้อม Microsoft Software Assurance เท่านั้น Windows 8 Enterprise จะมีคุณสมบัติทั้งหมดที่มีใน Windows 8 Pro และคุณสมบัติสำหรับการจัดการและปรับใช้พีซี, ความปลอดภัยขั้นสูง (Advanced security), ระบบเสมือน, การใช้งานแบบเคลื่อนที่รูปแบบใหม่ และอื่นๆ อีกหลายอย่าง

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันยังไม่มีรายละเอียดราคาจำหน่ายและช่องทางการสั่งซื้อ ซึ่งไมโครซอฟท์จะประกาศให้ทราบต่อไปในอนาคต สำหรับเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับ Windows 8 สามารถอ่านได้จากเว็บไซต์ดังนี้

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

Copyright © 2012 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: