Sunday, January 9, 2011

Using Dropbox from Web Browser

การใช้งาน Dropbox ผ่านทางเว็บเบราเซอร์
ก่อนหน้านี้ผมได้แนะนำวิธีการซิงค์ไฟล์และแบ็คอัพข้อมูลขึ้นระบบเก็บข้อมูลแบบคลาวด์ (Cloud Storage) บนเว็บไซต์ Dropbox.com โดยใช้โปรแกรมไคลเอ็นต์ Dropbox ไปแล้วในบทความเรื่อง การติดตั้งและใช้งาน Dropbox บนระบบ Windows สำหรับบทความนี้จะเป็นการสาธิตการอัพโหลดและดาวน์โหลดข้อมูลกับเว็บไซต์ Dropbox.com ผ่านทางเว็บเบราเซอร์ครับ

การล็อกอินเข้า Dropbox.com
การล็อกอินเข้าเว็บไซต์ Dropbox จากเว็บเบราเซอร์ทำได้โดยการเปิดเว็บไซต์ Dropbox.com แล้วคลิกลิงก์ Log in จากนั้นป้อนอีเมล์แอดเดรสและรหัสผ่านเสร็จแล้วคลิก Log in หลังจากล็อกอินเสร็จแล้วก็จะสามารถใช้งาน Dropbox เช่น ดาวน์โหลดไฟล์หรือโฟลเดอร์ ผ่านทางเว็บเบราเซอร์ได้


การอัพโหลดข้อมูลขึ้น Dropbox.com
หลังจากทำการล็อกอินเข้า Dropbox แล้วสามารถทำการอัพโหลดข้อมูลได้โดยการคลิกเข้าไปยังโฟลเดอร์ที่ต้องการใช้เก็บข้อมูลที่อัพโหลดแล้วคลิกลิงก์ Upload


ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Upload to 'Folder_Name' (ในที่นี้คือโฟลเดอร์ Photos) ให้คลิกลิงก์ Choose files จากนั้นในหน้า Select file(s) to upload by www.dropbox.com ให้เลือกไฟล์ที่ต้องหารเสรจแล้วคลิก Open


ในกรณีที่ต้องการอัพโหลดหลายไฟล์ให้คลิก Add more files แล้วเลือกไฟล์ที่ต้องการ หากต้องการยกเลิกการอัพโหลดไฟล์ที่ไม่ต้องการทำได้โดยการคลิกเครื่องหมายกากบาท (ในวงกลมสีแดง) เสร็จแล้วคลิก Start upload


จากนั้นรอจนการอัพโหลดแล้วเสร็จ โดยเวลาที่ใช้จะขึ้นอยู่กับขนาดและจำนวนไฟล์ที่ทำการดาวน์โหลด หากต้องการดูรายละเอียดการดาวน์โหลดให้คลิกลิงก์ details


การดาวน์โหลดข้อมูลจาก Dropbox.com
การดาวน์โหลดข้อมูลจาก Dropbox นั้นแบ่งออกเป็น 2 กรณีคือ การดาวน์โหลดไฟล์และ การดาวน์โหลดโฟลเดอร์
การดาวน์โหลดโฟล์
การดาวน์โหลดไฟล์ทำได้โดยการคลิกบนไฟล์ที่ต้องการจากนั้นเลือก Downloaded file จากนั้นเลือก Save file ในหน้าไดอะล็อกของโปรแกรมเว็บเบราเซอร์


กรณีที่ต้องการดาวน์โหลดหลายไฟล์ในครั้งเดียวให้คลิกเช็คบ็อกซ์หน้าไฟล์ที่ต้องการจากนั้น คลิกเมนู More แล้วคลิก Download items จากนั้นเลือก Save file ในหน้าไดอะล็อกของโปรแกรมเว็บเบราเซอร์ โดยไฟล์ที่ได้จากการดาวน์โหลดนั้นจะอยู่ในฟอร์แมตที่ถูกบีบอัดโดยจะมีนามสกุลเป็น .zip


การดาวน์โหลดโฟลเดอร์
การดาวน์โหลดโฟลเดอร์ทำได้โดยการคลิกบนโฟลเดอร์ที่ต้องการจากนั้นเลือก Downloaded folder จากนั้นเลือก Save file ในหน้าไดอะล็อกของโปรแกรมเว็บเบราเซอร์ โดยไฟล์ที่ได้จากการดาวน์โหลดนั้นจะอยู่ในฟอร์แมตที่ถูกบีบอัดโดยจะมีนามสกุลเป็น .zip


ในกรณีที่ต้องการดาวน์โหลดหลายโฟลเดอร์ในครั้งเดียวให้คลิกเช็คบ็อกซ์หน้าโฟลเดอร์ที่ต้องการจากนั้นคลิกเมนู More แล้วคลิก Download items จากนั้นเลือก Save file ในหน้าไดอะล็อกของโปรแกรมเว็บเบราเซอร์


การลบโฟลเดอร์บน Dropbox.com
การลบโฟลเดอร์ทำได้โดยการคลิกบนโฟลเดอร์ที่ต้องการลบจากนั้นเลือก Delete


จากนั้นบนไดอะล็อก Delete Folder? ให้คลิก Delete เพื่อยืนยันการลบ


การย้ายไฟล์บน Dropbox.com
การย้ายไฟล์ทำได้โดยการคลิกบนไฟล์ที่ต้องการย้ายจากนั้นเลือก Move


จากนั้นบนไดอะล็อก Move File to ให้คลิกเลือก Folder ที่ต้องการย้ายไฟล์ไปเสร็จแล้วเลือก Move File


สำหรับวิธีการแชร์ข้อมูลด้วย Dropbox นั้นสามารถอ่านได้ที่ การแชร์ไฟล์ผ่านทาง Dropbox

บทความโดย: The Windows Administrator Blog

Copyright © 2011 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: