Saturday, December 25, 2010

A Guide to Installing and Using Dropbox

การติดตั้งและใช้งาน Dropbox บนระบบ Windows
บทความนี้ผมจะสาธิตการติดตั้งและการคอนฟิก Dropbox 1.0.10 Final บนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows XP รวมถึงวิธีการสมัครใช้บริการพื้นที่เก็บข้อมูลฟรีขนาด 2GB บนเว็บไซต์ Dropbox.com

Dropbox นั้นเป็นโปรแกรมไคลเอ็นต์สำหรับใช้ทำการซิงค์ไฟล์ แบ็คอัพข้อมูล และแชร์ไฟล์ในระบบเก็บข้อมูลแบบคลาวด์ (Cloud Storage) บนเว็บไซต์ Dropbox.com ซึ่งให้บริการพื้นที่เก็บข้อมูลฟรีขนาด 2GB (หากต้องการพื้นที่เก็บข้อมูลเพิ่มเติมสามารถอัพเกรดเป็นบริการแบบเสียค่า สมาชิกในราคา $9.99 ต่อ 50GB ต่อ 1 เดือน หรือ $19.9 ต่อ 100GB ต่อ 1 เดือน) เหมาะสำหรับการใช้งานสำหรับการซิงโครไนซ์ข้อมูลระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ การแบ็คอัพข้อมูลออนไลน์บนอินเทอร์เน็ต รวมถึงการแชร์ไฟล์ผ่านอินเทอร์เน็ต

Dropbox มีให้เลือกใช้งานทั้งเวอร์ชันสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ระบบปฏิบัติการ Windows (Windows XP, Windows Vista และ Windows 7), Mac OS X, และ Linux และเวอร์ชันสำหรับอุปกรณ์ Mobile ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ iOS อย่าง iPhone และ iPad, Android และ BlackBerry

การดาวน์โหลด Dropbox
เวอร์ชันเสถียรตัวล่าสุด Dropbox คือเวอร์ชัน 1.0.10 Final สามารถดาวน์โหลดได้ฟรีจากเว็บไซต์ ดาวน์โหลด Dropbox 1.0.10 Final for Windows

ส่วน Dropbox เวอร์ชันบนระบบปฏิบัติการ Mac OS X, Linux และ Mobile สามารถอ่านรายละเอียดการดาวน์โหลดได้จาก Download Dropbox 1.0.10 Final

สำหรับรายละเอียดเกี่ยวกับการปรับปรุงและคุณลักษณะใหม่ใน Dropbox 1.0.10 Final สามารถอ่านได้จาก คลิกที่นี่

ขั้นตอนการติดตั้ง Dropbox 1.0.10 Final
หลังจากทำการดาวน์โหลดตัวติดตั้ง Dropbox 1.0.10 Final เสร็จแล้ว ให้ดำเนินการติดตั้งตามขั้นตอนดังนี้

1. ทำการดับเบิลคลิกไฟล์ Dropbox 1.0.10.exe จากนั้นในหน้า Welcome to Dropbox Setup ให้คลิก Install แล้วรอจนการติดตั้งแล้วเสร็จ

รูปที่ 1. Welcome to Dropbox Setup

2. ในกรณีที่การติดต่อกับอินเทอร์เน็ตต้องผ่านพร็อกซี่เซิร์ฟเวอร์ ระบบจะแสดงหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Connection Error ดังรูปที่ 2 จากนั้นคลิก Connection Options

รูปที่ 2. Connection Error

3. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Dropbox Preferences ให้คลิก Proxies จากนั้นให้เลือกรูปแบบของพร็อกซี่เซิร์ฟเวอร์ซึ่งมี 3 แบบ ดังนี้
1. No proxy server ให้ Dropbox ทำการติดต่อกับอินเทอร์เน็ตโดยตรง
2. Auto-detect proxy settings ให้ Dropbox ทำการตรวจสอบการตั้งค่าพร็อกซี่เซิร์ฟเวอร์โดยอัติโนมัติ
3. Manually enter proxy settings ทำการกำหนดค่าพร็อกซี่เซิร์ฟเวอร์ให้ Dropbox แบบแมนนวล

ในกรณีที่เลือกเป็น Manually enter proxy settings จากนั้นเลือก Proxy type แล้วใส่ชื่อพร็อกซี่เซิร์ฟเวอร์ หมายเลขพอร์ต และชื่อผุ้ใช้และรหัสผ่านถ้าพร็อกซี่เซิร์ฟเวอร์ต้องการตรวจสอบตัวตนก่อนการออกอินเทอร์เน็ต ดังรูปที่ 3

รูปที่ 3. Dropbox Preferences

4. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Dropbox Setup ในกรณีที่มีแอคเคาท์อยู่แล้วให้เลือก I already have a Dropbox account แล้วคลิก Next จากนั้นข้ามไปขั้นตอนที่ 6 สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้สมัครใช้บริการให้เลือกอ็อปชัน I don't have a Dropbox account แล้วคลิก Next

รูปที่ 4. Dropbox Setup

5. ในหน้า Create your Dropbox ให้ป้อนข้อมูลในแต่ละช่องให้ครบถ้วนเสร็จแล้วคลิก Next แล้วข้ามไปขั้นตอนที่ 7

รูปที่ 5. Create your Dropbox

6. ในหน้า Log in to Dropbox ให้ป้อนอีเมล์และรหัสผ่านเสร็จแล้วคลิก Next

รูปที่ 6. Create your Dropbox

7. ในหน้า Select your Dropbox size ให้เลือกเป็น 2 GB ซึ่งเป็นพื้นที่เก็บข้อมูลที่ให้บริการฟรีจากนั้นคลิก Next

รูปที่ 7. Select your Dropbox size

8. ในหน้า Choose setup type จะมีรูปแบบการติดตั้งให้เลือก 2 แบบ คือ Typical และ Advanced ให้เลือกรูปแบบที่ต้องการเสร็จแล้วคลิก Next โดยกรณีที่เลือกแบบ Typical ให้คลิก Install แล้วข้ามไปขั้นตอนที่ 12

รูปที่ 8. Choose setup type

9. ในหน้า Advanced setup - Dropbox location หากต้องการใช้ค่าดีฟอลท์ให้เลือก Install the Dropbox folder in the 'My Documents' folder. ในกรณีต้องการกำหนดโฟลเดอร์เองให้เลือก I want to choose where to put my Dropbox. แล้วคลิก Change จากนั้นในหน้า Browse For Folder ให้เลือกโฟลเดอร์ที่ต้องการแล้วคลิก OK เสร็จแล้วคลิก Next

รูปที่ 9. Advanced setup - Dropbox location

10. ในหน้า Advanced setup -Selective Sync หากต้องการใช้ค่าดีฟอลท์คือ I want this computer to sync all of the folders in my Dropbox ให้คลิก Next แล้วข้ามไปขั้นตอนที่ 12 ในกรณีต้องการเลือกเลือกโฟลเดอร์ที่ต้องการซิงค์ข้อมูลเองให้เลือก I want to use Selective Sync to choose which folders sync to this computer. แล้วคลิก Selective Sync

รูปที่ 10. Advanced setup -Selective Sync

11. ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Selective Sync ให้เลือกโฟลเดอร์ที่ต้องการซิงค์ข้อมูลระหว่างระบบคลาวด์กับเครื่องคอมพิวเตอร์ เสร็จแล้วคลิก Update จากนั้นคลิก Next ในหน้า Advanced setup -Selective Sync

รูปที่ 11. Selective Sync

12. จากนั้นจะเป็นการแนะนำโปรแกรม 5 ขั้นตอน (สามารถข้ามขั้นตอนได้โดยการคลิก Skip tour) เสร็จแล้วจะได้หน้า That's it ให้คลิก Finish เพื่อจบการติดตั้งซึ่งจะได้โฟลเดอร์ลักษณะดังรูปที่ 12

รูปที่ 12. Dropbox Folder

การคอนฟิก Dropbox
หลังจากติดตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้วเราสามารถทำการคอนฟิก Dropbox โดยการคลิกขวาบนไอคอน Dropbox บนพื้นที่แจ้งเตือน (Notification area) แล้วเลือก Preferrences

รูปที่ 13. Dropbox Preferences

ในหน้า Dropbox Preferences ให้คลิกบนหัวข้อที่ต้องการคอนฟิก อย่างเช่น ถ้าต้องการคอนฟิก Selective Sync ให้คลิกหัวข้อ Advanced แล้วคลิก Selective Sync

รูปที่ 14. Dropbox Preferences

จากนั้นเลือกโฟลเดอร์ที่ต้องการซิงค์ข้อมูลระหว่างระบบคลาวด์กับเครื่องคอมพิวเตอร์ เสร็จแล้วคลิก Update จากนั้นคลิก OK ในหน้า Dropbox Preferences

รูปที่ 15. Selective Sync

หลังจากทำการคอนฟิกโฟลเดอร์ที่ต้องการซิงค์ข้อมูลเสร็จจะได้โฟลเดอร์ Dropbox จะมีลักษณะดังรูปที่ 16

การใช้งาน Dropbox
หลังจากทำการติดตั้ง Dropbox แล้วเสร็จจะได้โฟลเดอร์ Dropbox ซึ่งมีลักษณะดังรูปที่ 16 โดยการใช้งานนั้นมีวิธีการเหมือนกับการใช้งานโฟลเดอร์ปกติของ Windows โดยการซิงค์ข้อมูลใน Dropbox ทำได้ง่ายๆ โดยการลากไฟล์หรือโฟลเดอร์ที่ต้องการไปวางในโฟลเดอร์ Dropbox (รูปที่ 16) จากนั้นระบบก็จะทำการซิงค์ข้อมูลขึ้นระบบคลาวด์ของ Dropbox โดยอัตโนมัติ ในขณะที่ การลบ ย้าย เปลี่ยนชื่อ นั้นก็มีวิธีการเดียวกับการทำงานบน Windows ทุกประการ

สำหรับ วิธีการใช้งานผ่านทางเว็บเบราเซอร์สามารถอ่านได้ที่ การใช้งาน Dropbox ผ่านทางเว็บเบราเซอร์

รูปที่ 16. Dropbox Folder

บทความโดย: The Windows Administrator Blog

Copyright © 2010 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: