Tuesday, January 11, 2011

How to share files using Dropbox

การแชร์ไฟล์ผ่านทาง Dropbox

5 พฤษภาคม 2555: เนื่องจาก Dropbox ได้ปรับปรุงระบบอินเทอร์เฟชใหม่ทำให้ขั้นตอนการแชร์ไฟล์ผ่านทาง Dropbox เปลี่ยนไป รายละเอียดสามารถอ่านได้ที่ การแชร์ไฟล์ผ่านทาง Dropbox (New Interface)

บทความนี้จะเป็นการสาธิตวิธีการแชร์ไฟล์ผ่านทางระบบเก็บข้อมูลแบบคลาวด์ (Cloud Storage) ของ Dropbox ซึ่งเนื้อหาจะต่อเนื่องมาจากบทความเรื่อง การใช้งาน Dropbox ผ่านทางโปรแกรมไคลเอ็นต์ และ การใช้งาน Dropbox ผ่านทางเว็บเบราเซอร์ ที่ได้นำเสนอไปก่อนหน้านี้

สำหรับการแชร์ไฟล์ผ่านทาง Dropbox นั้นนอกจากช่วยเพิ่มความสะดวกในการแชร์ข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ตแล้ว ยังมีจุดเด่นคือ สามารถบริหารจัดการการเข้าถึงการแชร์ได้ง่ายและยังมีระดับความปลอดภัยที่เชื่อถือได้

ขั้นตอนการแชร์ไฟล์โดยใช้ Dropbox
หลังจากทำการล็อกอินเข้า Dropbox แล้วสามารถทำการแชร์ไฟล์ได้โดยการคลิกเมนู Share a folder


จากนั้นในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Share a folder จะมีสองออปชันให้เลือกคือ I'd like to create and share a new folder ซึ่งจะเป็นการสร้างโฟลเดอร์ใหม่แล้วทำการแชร์ กับ I'd like to share an existing folder ซึ่งจะเป็นการแชร์โฟลเดอร์ที่มีอยู่แล้ว

กรณีเลือก I'd like to create and share a new folderให้ป้อนชื่อโฟลเดอร์ที่ต้องการสร้างและแชร์เสร็จแล้วคลิก Next


กรณีเลือก I'd like to share an existing folder ให้คลิก Next จากนั้นเลือกโฟลเดอร์ที่ต้องการแชร์เสร็จแล้วคลิก Next


จากนั้นในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Share "Folder_name" with others ในช่อง Invite collaborators to this folder ให้ป้อนอีเมล์แอดเดรสผู้ที่ต้องการให้เข้าร่วมการแชร์โฟลเดอร์ ส่วนในช่อง Send a personal message with your invitation นั้นจะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้เสร็จแล้วคลิก Share folder

หลังจากทำการแชร์โฟลเดอร์เสร็จ Dropbox จะทำการส่งอีเมล์ไปยังอีเมล์แอดเดรสที่ได้ป้อนตามขั้นตอนด้านบน โดยผู้ที่ได้รับเชิญสามารถคลิกลิงก์ในอีเมล์เพื่อล็อกอินเข้า Dropbox หรือจะทำการล็อกอินโดยตรงจากเว็บไซต์ Dropbox ก็ได้


เมื่อผู้ที่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมการแชร์โฟลเดอร์ทำการล็อกอินเข้า Dropbox จะได้รับข้อความลักษณะดังรูปด้านล่าง ในกรณีที่ไม่ต้องการเข้าร่วมการแชร์โฟลเดอร์ให้คลิก Cancel หากต้องการเข้าร่วมการแชร์โฟลเดอร์ให้คลิก Accept


หลังจากยอมรับเข้าร่วมการแชร์โฟลเดอร์ Dropbox ก็จะทำการเพิ่มโฟลเดอร์ที่แชร์เข้าในระบบดังรูปด้านล่าง


ในกรณีที่มีการเชิญ Dropbox ก็จะแจ้งเตือนให้ทราบการแสดงบอลลูนสีแดงพร้อมตัวเลขจำนวนการเชิญบนเมนู Sharing

การปรับแต่งการแชร์โฟลเดอร์
หลังจากทำการแชร์โฟลเดอร์เสร็จแล้ว สามารถทำการปรับแต่งการตั้งค่าต่างๆ ได้ โดยการคลิกบนโฟลเดอร์ที่ต้องการปรับแต่ง จากนั้นเลือก Shared folder options


ในหน้าไดอะล็อกบ็อกซ์ Shared folder options for "Folder_name" สามารถเชิญให้ผู้อื่นเข้าร่วมการแชร์โฟลเดอร์ได้โดยการป้อนอีเมล์แอดเดรสในช่องใต้ Invite collaborators to this folder จากนั้นคลิก Invite


สำหรับการจัดการสมาชิกการเข้าร่วมการแชร์ทำได้โดยการคลิก Members จากนั้นเลือกออปชันที่ต้องการ เช่น คลิกเลือกผู้ที่ได้รับเชิญที่ยังไม่ตอบรับแล้วเลือก Reinvite หรือ Uninvite เป็นต้น


สำหรับการตรวจสอบการแชร์โฟลเดอร์ทั้งหมดทำได้โดยการคลิกแท็บ Sahring ซึ่งจะได้หน้าจอลักษณะดังรูปด้านล่าง ซึ่งจากหน้าจอนี้สามารถทำการแชร์โฟลเดอร์เพิ่มได้โดยการคลิก Share a folder หรือปรับแต่งออปชันการแชร์โดยการคลิกลิงก์ Options


การแชร์ไฟล์ด้วยโฟลเดอร์ Public
วิธีการแชร์ไฟล์ด้านบนเป็นการแชร์ให้เฉพาะผู้ที่ได้รับเชิญและต้องเป็นสมาชิก Dropbox เท่านั้น ในกรณีที่ต้องการแชร์ด้วย Dropbox ให้กับผู้ที่ไม่ได้เป็นสมาชิก Dropbox จะต้องทำการแชร์ผ่านทางโฟลเดอร์ Public โดยการคลิกขวาบนไฟล์ที่ต้องการแชร์จากนั้นคลิก Copy public link จากนั้นนำลิงก์ที่ได้ไปวางไว้ในหน้าเว็บหรือส่งให้กับผู้รับผ่านช่องทางการสื่อสารต่าง ๆ ข้อดีของการแชร์ไฟล์ด้วยโฟลเดอร์ Public คือใช้งานง่ายและสามารถแชร์ให้แบบ "สาธารณะ" ได้ แต่มีข้อด้อยคือสนับสนุนเฉพาะการแชร์ไฟล์เท่านั้นไม่สามารถใช้แชร์โฟลเดอร์ได้

บทความโดย: The Windows Administrator Blog

Copyright © 2011 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: