Friday, September 24, 2010

How to embed Powerpoint and Excel docs in a blog or webpage

วิธีการนำไฟล์ Powerpoint และ Excel จาก SkyDrive ไปแสดงในบล็อกหรือหน้าเว็บ
Office Web Apps เป็นบริการสร้างและแก้ไขเอกสารออนไลน์ของไมโครซอฟท์ ที่ทำให้ผู้ใช้สามารถสามารถเข้าถึง ดู และแก้ไขเอกสารได้จากทุกที่และทุกเวลาไม่ว่าผู้ใช้จะอยู่ในสำนักงาน ที่บ้าน หรือแม้แต่บนท้องถนน โดยใช้เพียงเว็บเบราเซอร์และการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

Office Web Apps นั้นมีโปรแกรมให้เลือกใช้งานจำนวน 4 ตัวด้วยกันคือ Word Web App, PowerPoint Web App, Excel Web App, และ OneNote Web App ซึ่งสามารถใช้สร้าง ดู และแก้ไข เอกสาร (.docx), งานนำเสนอ (.pptx), สมุดงาน (.xlsx) และไฟล์สมุดบันทึก ตามลำดับ

วันนี้ (24 กันยายน 2553 ) ไมโครซอฟท์ออกคุณสมบัติใหม่ชื่อ Embeddable PPT and XL documents ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถทำการฝังโค้ดไฟล์ PowerPoint และ Excel ซึ่งเก็บอยู่บน SkyDrive ในบล็อกหรือเว็บไซต์เพื่อแสดงตัวอย่างได้โดยฝังโค้ด

ตัวอย่างด้านล่างเป็นวิธีการฝังโค้ดสไลด์โชว์ Powerpoint ของไมโครซอฟท์ ซึ่งแสดงขั้นตอนง่ายๆ ในการอัปโหลดไฟล์ PPTX ขึ้น SkyDrive จากนั้นทำการแก้ไขเพอร์มิสชัน (Permissions) และทำการฝังโค้ดสไลด์โชว์ในหน้าเว็บไซต์

สำหรับสไลด์โชว์ Powerpoint ที่ทำการฝังในบล็อกหรือหน้าเว็บนั้น สามารถเปิดดูในโหมด PowerPoint Web app ซึ่งเป็นโหมดเต็มเวอร์ชันที่สามารถทำการแก้ไขและอัปเดทไฟล์ Powerpoint ได้ (ถ้าได้รับอนุญาต) โดยการคลิกไอคอน "View-full size presentation" ที่อยู่บนมุมล่างขวาของสไลด์โชว์


สำหรับการฝังไฟล์ Excel ในบล็อกหรือหน้าเว็บนั้นมีวิธีการทำแบบเดียวกันกับไฟล์ PowerPoint นอกจากนี้ไมโครซอฟท์ยังเพิ่มการรองรับ Mobile browsers ใน Excel Web App ทำให้ผู้ใช้สามารถเปิดดูไฟล์ Word, PowerPoint และ Excel ได้จากสมาร์ทโฟน (Smartphone)

ในส่วนการปรับปรุงด้านอื่นๆ นั้น Office Web Apps จะรวม การแทรก Clip Art ใน PowerPoint การแทรกชาร์ทใน Excel, มีการเพิ่มธีมของ PowerPoint ขึ้นอีกหลายรูปแบบ, รองรับโหมดการพิมพ์และแก้ไข Word และการเปิดไฟล์ด้วยโปรแกรมบนเครื่องคอมพิวเตอร์

สำหรับฟังก์ชันใหม่นี้ ได้เปิดให้ใช้งานในประเทศสหรัฐอเมริกา อังกฤษ แคนาดา และไอร์แลนด์ ไปแล้วก่อนหน้านี้ และล่าสุดเปิดให้ใช้งานเพิ่มเติมแก่ผู้ใช้ในประเทศ ออสเตรเลีย ออสเตรีย เบลเยียม ฝรั่งเศส เยอรมัน รัชเซีย และสวิตเซอร์แลนด์ รวมทั้งหมด 11 ประเทศ

สำหรับวิธีการสร้างไฟล์ PowerPoint สามารถอ่านรายละเอียดได้ในบนความเรื่อง Create Microsoft Word docs right in the web browser

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Beta News

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

Copyright © 2010 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: