Wednesday, June 16, 2010

Create Microsoft Word docs right in the web browser

สร้างเอกสาร Microsoft Word จากเว็บเบราเซอร์ด้วย Office Web Apps
บทความนี้จะสาธิตวิธีการใช้งาน Office Web Apps ซึ่งเป็นบริการสร้างและแก้ไขเอกสารออนไลน์ของไมโครซอฟท์ที่เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเปิดให้บริการสามารถอ่านได้จากเว็บไซต์ Microsoft เปิดให้บริการ Office Web Apps บน SkyDrive แล้ว

Office Web Apps นั้นทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึง ดู และแก้ไขเอกสารได้จากทุกที่และทุกเวลาไม่ว่าผู้ใช้จะอยู่ในสำนักงาน ที่บ้าน หรือแม้แต่บนท้องถนน โดยใช้เพียงเว็บเบราเซอร์และการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต โดย Office Web Apps นั้นมีโปรแกรมให้เลือกใช้งานจำนวน 4 ตัวด้วยกันคือ Word Web App, PowerPoint Web App, Excel Web App, และ OneNote Web App ซึ่งสามารถใช้สร้าง เปิด และแก้ไข เอกสาร (.docx), งานนำเสนอ (.pptx), สมุดงาน (.xlsx) และไฟล์สมุดบันทึก ตามลำดับ สำหรับบทความนี้จะแสดงวิธีการสร้างไฟล์เอกสาร (.docx) โดยใช้ Word Web App ซึ่งมีขั้นตอนการใช้งานดังนี้

หมายเหตุ: สำหรับการสร้างเอกสารด้วยโปรแกรม Web App ตัวอื่นๆ นั้นมีขั้นตอนเหมือนกัน

1. ใช้โปรแกรมเว็บเบราเซอร์ IE, Firefox หรือ Chrome เปิดไปที่เว็บไซต์ Office.live.com จากนั้นให้ทำการไซน์อินด้วยแอคเคาท์ Windows Live ID (Live, Hotmail, Messenger, Xbox LIVE หรือบริการอื่นของไมโครซอฟท์)


2. ในหน้า ให้คลิกบนไอคอนของเอกสารที่ต้องการสร้าง ซึ่งมี 4 ตัวคือ Word, PowerPoint, Excel, and OneNote

หรือคลิกบนลิงก์ Office แล้วเลือกประเภทเอกสารที่ต้องการดังรูปด้านล่าง


3. ตั้งชื่อให้ไฟล์เอกสารที่สร้างโดยการป้อนชื่อในช่อง Name เสร็จแล้วคลิก Save ทั้งนี้ ไฟล์ที่สร้างนั้นจะถูกกำหนดให้มีนามสกุลเป็น .docx ซึ่งสามารถทำการแก้ไขได้จากโปรแกรม Microsoft Office 2007 หรือ Microsoft Office 2010


4. ทำการพิมพ์งาน ใส่รูป ใส่ตาราง และอื่นๆ เหมือนกับการใช้งานด้วยโปรแกรมบนเครื่องคอมพิวเตอร์ปกติ


หลังจากทำการแก้ไขไฟล์เอกสารเสร็จเรียบร้อยแล้ว การบันทึกไฟล์เอกสารทำได้โดยการคลิกบนไอคอนรูปแผ่นดิสก์เก็ต หรือคลิกเมนู File แล้วเลือก Save โดยเอกสารจะถูกบึนทึกลงใน SkyDrive


สำรวจเมนูของโปรแกรม Word Web App
สำหรับเมนูของโปรแกรม Word Web App นั้นจะมีลักษณะคล้ายกับเมนูของ Microsoft Word Office 2010 โดยจะมีเมนูทั้งหมด 5 เมนูด้วยกันคือ File, Home, Insert และ View ดังรูปด้านล่าง

• File (ดูรูปด้านบนประกอบ) จะเป็นเมนูที่รวมคำสั่งการทำงานเกี่ยวกับไฟล์ คำสั่งที่ใช้บ่อยเช่น Save และ Share เป็นต้น

• Home จะเป็นเมนูที่รวมคำสั่งการพิมพ์งานเอกสาร เช่น ฟอนท์ รูปแบบของฟอนท์ เป็นต้น

Home

• Insert เป็นเมนูที่รวมคำสั่งสำหรับการใส่ตาราง, ภาพ, คลิปอาร์ต และ ลิงก์ ในเอกสาร

Insert

• View เป็นเมนูสำหรับใช้เลือกโหมดการทำงานระหว่างโหมดแก้ไขเอกสารกับโหมดดูเอกสาร

Menu View

สรุป
จากที่ได้ทดลองใช้งาน Word Web App เปรียบเทียบกับ Microsoft Word Office 2010 เช่น การใช่รูปภาพ การใส่ตาราง และ ฯลฯ ผลปรากฏว่าสามารถทำงานได้ไม่แตกต่างกัน อย่างไรก็ตามความเร็วในการทำงานบน Word Web App นั้นจะขึ้นอยู่กับความเร็วของการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต และเนื่องจากไฟล์เอกสารที่สร้างขึ้นโดยใช้ Office Web Apps นั้นจะถูกเก็บอยู่ใน SkyDrive ดังนั้นเพื่อความสะดวกขอแนะนำให้ใช้งานควบคู่กับ SkyDrive Eplorer (SDExplorer) ซึ่งเป็นโปรแกรมฟรีแวร์ที่จำลอง SkyDrive ให้เป็นเสมือนไดรฟ์บนเครื่องคอมพิวเตอร์

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

© 2010 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: