Thursday, September 23, 2010

มีอะไรใหม่ใน Internet Explorer 9?

สำรวจฟีเจอร์ใหม่ใน Internet Explorer 9
ใน Internet Explorer 9 หรือ IE9 โปรแกรมเว็บบราวเซอร์เวอร์ชันใหม่ล่าสุดของไมโครซอฟท์ซึ่งปัจจุบันพัฒนาถึงเวอร์ชัน Beta นั้นมีการปรับปรุงการทำงานหลายอย่าง โดยโปรแกรมได้รับการออกแบบให้มีความคล่องตัวสามารถใช้งานการท่องเว็บได้ง่ายและเร็วขึ้น มีการคลิกผ่านไดอะล็อกบ็อกซ์ต่างๆ น้อยลง และยังมีการเพิ่มคุณสมบัติใหม่ๆ หลายตัว อย่างเช่น Pinned Sites ซึ่งจะช่วยให้สามารถทำการปักหมุดเว็บไซต์โปรดไว้บนทาสก์บาร์ด้วยการคลิกเม้าส์เพียงครั้งเดียว หรือคุณสมบัติอื่นๆ เช่น Hardware acceleration ที่ช่วยให้การท่องอินเทอร์เน็ตมีความรวดเร็วขึ้น ด้วย Internet Explorer 9 จะทำให้เว็บไซต์มีลักษณะและการทำงานคล้ายกับโปรแกรมบนคอมพิวเตอร์ที่ผู้ใช้ใช้ในชีวิตประจำวัน

Streamlined design
IE9 นั้นได้รับการออกแบบให้มีความคล่องตัวโดยมีส่วนติดต่อผู้ใช้เฉพาะองค์ประกอบที่จำเป็นในการใช้งานเท่านั้น สำหรับคำสั่งที่ไม่มีการใช้งานบ่อยอย่างเช่น Print หรือ Zoom จะถูกรวมไปอยู่ภายใต้ปุ่ม Tools ในส่วนของเว็บไซต์โปรดต่างๆ นั้นจะปรากฏเมื่อทำการคลิกปุ่ม Favorites นอกจากนี้ IE9 ให้ผู้ใช้สามารถควบคุมการทำงานในระดับพื้นฐานที่จำเป็นได้ และให้เว็บไซต์ต่างๆ แสดงผลได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากที่สุด


หมายเหตุ: การแสดง Command bar, Favorites bar และ status bar ทำได้โดยการคลิกขวาบริเวณขวามือของปุ่ม New Tab แล้วเลือกเมนูที่ต้องการแสดง

Pinned Sites
ฟังก์ชัน Pinned Sites ช่วยให้การเข้าชมเว็บไซต์โปรดซึ่งผู้ใช้เข้าเยี่ยมชมบ่อยได้โดยตรงจากทาสก์บาร์บนเดสก์ท็อป Windows 7 ทำได้ง่ายขึ้น

สำหรับวิธีการปักหมุดเว็บไซต์โปรดไว้บนทาสก์บาร์บนเดสก์ท็อปนั้น ทำได้ง่ายๆ โดยการคลิกไอคอนที่อยู่ด้านซ้ายมือของแถบที่อยู่ (Address bar) หรือไอคอนของเว็บไซต์บนหน้า New Tab และลากไปวางบนทาสก์บาร์ โดยไอคอนของเว็บไซต์จะอยู่บนทาสก์บาร์จนกว่าผู้ใช้จะทำการลบ และการเปิดเว็บไซต์ที่ปักหมุดไว้บนมาสก์บาร์นั้นทำได้โดยการคลิกบนไอคอนซึ่งจะเป็นการเปิดเว็บไซต์ด้วย IE9


ทุกครั้งที่ทำการเปิดเว็บไซต์ที่ปักหมุดไว้ ไอคอนเว็บไซต์นั้นนั้นจะแสดงอยู่บนแท็บบนสุดของบราวเซอร์ ทำให้สามารถเข้าถึงโฮมเพจของเว็บไซต์ได้ง่าย และการคลิกปุ่มย้อนกลับ (Back) และไปข้างหน้า (Forward) จะเปลี่ยนสีเพื่อให้ตรงกับสีของไอคอนนั้น

Download Manager
Download Manager เป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ใหม่ที่ทรงประสิทธิภาพใน IE9 ช่วยให้การดาวน์โหลดไฟล์จากอินเทอร์เน็ตทำได้ง่ายขึ้น โดยเก็บรายการไฟล์ที่ทำการดาวน์โหลดและจะแจ้งให้ทราบในกรณีที่ไฟล์ที่ดาวน์โหลดอาจก่อให้เกิดอันตราย นอกจากนี้ ยังสามารถหยุดการดาวน์โหลดชั่วขณะหรือเริ่มดาวน์โหลดใหม่ได้อีกด้วย รวมทั้งแสดงตำแหน่งบนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เก็บไฟล์ที่ทำการดาวน์โหลดอีกด้วย โดยผู้ใช้สามารถลบข้อมูลการดาวน์โหลดได้ทุกเวลาที่ต้องการ


Enhanced tabs
ถึงแม้ว่า IE8 จะรองรับการเรียกดูหน้าเว็บในแบบแท็บ (Tabbed browsing) ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้ทำการย้ายไปยังหน้าเว็บต่างๆ ที่เปิดอยู่ได้ภายในหน้าต่างเดียว แต่ปัญหาคือจะไม่สามารถดูหน้าเว็บทั้ง 2 หน้าในเวลาเดียวกันได้ ดังนั้นเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวไมโครซอฟท์จึงทำการเพิ่มคุณสมบัติ Tear-off ใน IE9 ทำให้สามารถลากหน้าเว็บที่แสดงอยู่แท็บออกไปเป็นหน้าต่างใหม่ นั้นคือสามารถดูหน้าเว็บทั้ง 2 หน้าในเวลาเดียวกันได้ซึ่งช่วยให้ทำการเปรียบเทียบหน้าเว็บ 2 หน้าได้ง่ายขึ้น

การแยกความแตกต่างระหว่างแท็บแต่ละแท็บจะใช้รหัสสี เพื่อแสดงว่าเว็บเพจที่เปิดอยู่เว็บใดบ้างที่เกี่ยวข้องกัน เพื่อให้ผู้ใช้อ้างอิงโดยการมองเห็นได้ทันทีขณะที่ทำการคลิกผ่านแท็บต่างๆ

New Tab page
หน้า New Tab เป็นการออกแบบให้การแสดงผลเว็บไซต์ที่เข้าชมบ่อยและใช้แถบไซต์อินดิเคเตอร์ (Site indicator) ซึ่งเป็นรหัสสีที่แตกต่างกันตามความถี่ในการเข้าชมเว็บไซต์เพื่อช่วยให้ผู้ใช้เข้าถึงเว็บไซต์โปรดได้เร็วขึ้น โดยที่ผู้ใช้สามารถซ่อนหรือลบข้อมูลที่แสดงอยู่บน New Tab ออกได้ทุกเวลาที่ต้องการ


Search in the address bar
ใน IE9 ผู้ใช้สามารถทำการค้นหาจากแถบที่อยู่ (Address bar) ได้โดยตรง (ทั้ง Firefox และ Chrome มีฟังก์ชันนี้มานานแล้ว) โดยในกรณีที่ทำการป้อนค่าที่อยู่ของเว็บไซต์ IE9 ก็จะทำการเปิดเว็บไซต์ดังกล่าวตามปกติ แต่ถ้าทำการป้อนคำหรือข้อมูลอื่นที่ไม่ใช่ที่อยู่ของเว็บไซต์ IE9 ก็จะเปิดใช้การค้นหาโดยใช้เสิร์ชเอนจิน (Search engine) ที่ผู้ใช้เลือกไว้ในขณะนั้น


ทั้งนี้ ผู้ใช้สามารถเลือกเสิร์ชเอนจินได้โดยการคลิกแถบที่อยู่ แล้วเลือกเสิร์ชเอนจินที่ต้องการจากไอคอนที่แสดงรายการอยู่หรือเพิ่มเครื่องมือค้นหาใหม่ก็ได้เช่นเดียวกัน

Notification Bar
Notification Bar นั้นจะปรากฏอยู่ล่างของ Internet Explorer ทำหน้าที่แสดงข้อมูลสถานะการทำงานที่สำคัญแก่ผู้ใช้เมื่อสิ่งนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทราบ แต่จะไม่บังคับให้ผู้ใช้คลิกข้อความที่แสดง นั้นคือผู้ใช้ยังคงท่องอินเทอร์เน็ตได้ตามปกติในขณะที่ Notification Bar กำลังแสดงข้อมูลสถานะการทำงาน


Add-on Performance Advisor
Add-on บางตัวอย่างเช่น แถบเครื่องมือต่างๆ (Toolbars) สามารถช่วยเพิ่มความสะดวกในการท่องอินเทอร์เน็ต แต่ในขณะเดียวกันมันทำให้การทำงานช้าลงด้วยเช่นกัน ฟังก์ชัน Add-on Performance Advisor จะเป็นตัวช่วยให้ผู้ใช้ทราบในกรณีที่ Add-on ส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานของบราวเซอร์ลดลง รวมถึงอนุญาตให้ทำการปิดการทำงาน (Disable) หรือทำการลบ Add-on นั้นออกได้


Hardware acceleration
ในการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน Internet Explorer จะใช้พลังตัวประมวลผลกราฟิก (GPU) ของเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อรองรับงานที่ต้องใช้ระบบกราฟิกหนักๆ ตัวอย่างเช่น สตรีมวิดีโอ (Video streaming) หรือ การเล่นเกมออนไลน์ (Online gaming) ด้วยการผสานการทำงานกับตัวประมวลผลกราฟิกทำให้ Internet Explorer เพิ่มประสบการณ์ในการท่องอินเทอร์เน็ตให้กับผู้ใช้และสามารถทำงานได้เร็วขึ้น

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Microsoft
Microsoft Thailand

Copyright © 2010 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: