Saturday, January 16, 2010

Amazon announced Kindle Digital Text Platform is available to publishers outside the U.S.

Amazon เปิดให้บริการ Kindle Digital Text Platform (DTP) แก่นักเขียนและสำนักพิมพ์ที่อยู่นอกอเมริกา
บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

Kindle เครื่องอ่านอีบุ๊ก (e-Book reader) ของ Amazon รุ่นแรกนั้น ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีในตลาดภายในประเทศสหรัฐอเมริกา แต่กลับไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรในตลาดต่างประเทศ ซึ่งมีสาเหตุมาจากปัญหาการเชื่อมต่อกับระบบเครื่อข่าย

เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว Amazon จึงได้ทำการพัฒนา Kindle รุ่นที่ 2 (Kindle Wireless และ Kindle DX Wireless) ให้ที่สามารถใช้งานได้กับระบบเครื่องข่ายไร้สายทั่วโลกมากกว่า 100 ประเทศ แต่ปัญหาหนึ่งที่ยังคงเป็นข้อจำกัดในการใช้งาน Kindle ก็คือ อีบุ๊กต่างๆ ที่มีไว้บริการใน Kindle Store นั้นยังเป็นอีบุ๊กภาษาอังกฤษเป็นหลัก



ดังนั้นเพื่อแก้ปัญหาเรื่องการรองรับภาษา Amazon จึงได้พัฒนาบริการ Kindle's do-it-yourself หรือ Kindle DIY ในชื่อแพล็ตฟอร์ม Kindle Digital Text Platform (DTP) สำหรับให้บริการแก่นักเขียนและสำนักพิมพ์ (Publisher) ที่อยู่นอกประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะช่วยให้สามารถนำอีบุ๊กในภาษาอื่นๆ ขึ้นจำหน่า่ยบน Kindle Store ได้ โดยได้ประกาศเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2553 ที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้แพล็ตฟอร์ม DTP นั้นจะมีให้บริการเฉพาะนักเขียนและสำนักพิมพ์ที่อยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกาเท่านั้น

ในการประกาศเปิดตัว Kindle Digital Text Platform (DTP) นั้น ทาง Amazon ได้แสดงให้เห็นว่า DTP สามารถรองรับภาษา English, German และ French แต่อย่างไรก็ตามภาษาที่รองรับนั้นยังถูกจำกัดอยู่กับภาษาที่ตัวอักษรเป็นแบบ Latin-1 ASCII เท่านั้น โดยยังไม่สามารถรองรับตัวอักษรขนาด 8-บิต แบบ ISO 8859 อีก 9 ตัวที่เหลือได้

สำหรับอักขระแบบ Latin-1 นั้นมีใช้ในภาษาต่างๆ มากกว่า 25 ภาษาด้วยกัน ซึ่งส่วนมากจะเป็นภาษาที่ใช้อยู่ในแถบยุโรปตะวันตกและในภาษาอเมริกัน ในขณะที่ภาษาแถบแถบยุโรปตะวันออก ภาษาในทวีปตะวันออกกลาง และภาษาในทวีปเอเชีย จะยังคงไม่สามารถใช้งานได้

นอกจากนี้ ในภาษาที่รองรับบางส่วน (Semi-supported) อย่างเช่นภาษาดัตซ์และภาษาฟินแลนด์นั้น ยังคงมีปัญหาการทำงานร่วมกับ DTP เนื่องจาก Kindle จะแสดงผลอักขระบางตัวที่ไม่ได้เป็นตัวอักษรแบบ Latin-1 ไม่ถูกต้อง และทาง Amazon ได้เตือนว่า Kindle นั้นไม่สามารถตรวจสอบ "อักขระที่ไม่เป็นไปตามมาตราฐาน" ที่อยู่ในส่วนคำอธิบายเนื้อหาไดโดยอัตโนมัติ ส่งผลให้แสดงผลอักขระที่ไม่เป็นไปตามมาตราฐานไม่ถูกต้อง

อนึ่ง อักขระตัวหนึ่งที่ Kindle ยังไม่สามารถรองรับในปัจจุบันคือสัญลักษณ์ของเงินสกุลยูโร (Euro currency symbol) คือ €

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Betanews
Amazon Kindle DX Wireless e-Book Reader (Latest Generation)

© 2010 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: