Saturday, January 16, 2010

Gmail now even more secure: HTTPS by default

Google ปรับให้ Gmail เข้ารหัสข้อมูลอีเมลแบบ SSL โดยดีฟอลท์
บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

สำหรับผู้ใช้ Gmail ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ถ้าหากใครสังเกตก็จะเห็นการเปลี่ยนแปลง 2 อย่าง อย่างที่หนึ่งคือบนแถบเมนูจะมีเมนู More Gmail Security เพิ่มขึ้นมาทางด้านขวามือของอีเมลแอดเดรส ดังรูปด้านล่าง



อย่างที่สองคือโปรโตคอลที่ใช้ในการติดต่อกับเซิร์ฟเวอร์ Gmail จะเปลี่ยนเป็น https ดังรูปด้านล่าง



การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนี้ เกิดจาก Google ได้ยกระดับความปลอดภัยของระบบ Gmail ให้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ด้วยการเปิดทำงานฟังก์ชัน Always use https ให้กับผู้ใช้ Gmail ทุกๆ แอคเคาท์โดยดีฟอลท์ ซึ่งจะทำให้การรับส่งข้อมูลระหว่างเว็บเบราเซอร์กับเซิร์ฟเวอร์ของ Gmail ถูกเข้ารหัสข้อมูลแบบ SSL (Secure Socket Layer) ส่งผลให้ผู้ใช้ Gmail สามารถรับ-ส่งอีเมลได้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้งานผ่านระบบเครือข่ายไร้สายสาธารณะ



การเข้ารหัสข้อมูลแบบ SSL นี้เป็นการเข้ารหัสข้อมูลในระดับเดียวกับที่ใช้งานในระบบ e-banking ของธนาคารและบัตรเครดิต อย่างไรก็ตาม การเข้ารหัสอีเมลแบบ SSL นั้นจะส่งผลให้ของระบบ Gmail ทำงานช้าลง ดังนั้นหากใครมีปัญหารับ-ส่งอีเมลได้ช้ามากๆ สามารถปิดการทำงานฟังก์ชัน Always use https ได้

สำหรับวิธีการปิดการทำงานฟังก์ชัน Always use https ทำได้โดยในหน้าแรกของ Gmail ให้คลิกเมนู Settings จากนั้นในหน้า Settings ให้เลือกเมนู General แล้วในหัวข้อ Browser connection: ให้เลือกเป็น Don't always use https ดังรูปด้านล่าง เสร็จแล้วคลิก Save Changes เพื่อบันทึกการตั้งค่า



อนึ่ง ถึงแม้ว่าผู้ใช้จะทำการปิดการทำงานฟังก์ชัน Always use https แต่ Gmail ก็จะยังทำการเข้ารหัสข้อมูลแบบ SSL ในหน้าล็อกอิน ทั้งนี้เพื่อป้องกันข้อมูลรหัสผ่าน (Password) ของผู้ใช้ไม่ให้ถูกขโมยโดยผู้ประสงค์ร้าย

© 2010 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: