Wednesday, September 5, 2012

วิธีใช้งาน Windows Update บน Windows 8

Windows Update เป็นเครื่องมือสำหรับใช้จัดการการอัพเดท Windows เพื่อปิดช่องโหว่ด้านความปลอดภัย แก้ไขข้อผิดพลาดของระบบ รวมถึงการเพิ่มคุณลักษณะใหม่ที่จะออกในอนาคต โดยกรณีที่ทำการตั้งค่าแบบด่วนในระหว่าง การติดตั้ง Windows 8 ระบบจะกำหนดให้ Windows Update ทำการดาวน์โหลดและติดตั้งอัพเดทโดยอัตโนมัติเมื่อคอมพิวเตอร์ต่อกับอินเทอร์เน็ตผ่านทางการเชื่อมต่อที่ไม่ใช่ metered internet connection (การเชื่อมต่อแบบ 3G/4G) อย่างไรก็ตาม เราสามารถทำการปรับการทำงานให้เหมาะสมกับการใช้งานจริงได้ โดยบทความนี้ผมจะสาธิตวิธีการตั้งค่า Windows Update บน Windows 8 โดยแบ่งการทำงานออกเป็น 3 ขั้นตอนดังนี้

ขั้นตอนที่ 1: เปิด Windows Update
วิธีการเปิดหน้า Windows Update สามารถทำได้จากการ Search บน Charm Bar และจาก Control Panel

การเปิด Windows Update จากการ Search บน Charm Bar มีขั้นตอนดังนี้
1. บนหน้า Start หรือ Desktop ให้เลื่อนตัวชี้เมาส์ไปบริเวณมุมบนขวาหรือมุมล่างขวาของหน้า Start หรือหน้าต่าง Desktop (หรือกดปุ่ม Windows + C) แล้วคลิก Search

ภาพที่ 1

2. บนหน้า Search ให้คลิก Settings จากนั้นพิมพ์ windows update ดังภาพที่ 1 แล้วคลิก Turn automatic updating on or off ดังภาพที่ 2 จากนั้นให้ดำเนินการต่อใน ขั้นตอนที่ 2 การตั้งค่า Windows Update

ภาพที่ 2

การเปิด Windows Update จาก Control Panel มีขั้นตอนดังนี้
1. กดปุ่ม Windows + X หรือคลิกเม้าส์ขวาบริเวณมุมล่างซ้ายของหน้าจอแล้วคลิก Control Panel ดังภาพที่ 3 จะปรากฏหน้าต่าง Control Panel จากนั้นให้คลิก System and Security ดังภาพที่ 4

ภาพที่ 3

ภาพที่ 4

2. บนหน้าต่าง Windows Update ให้คลิก Turn automatic updating on or off ดังภาพที่ 5 จากนั้นให้ดำเนินการต่อใน ขั้นตอนที่ 2 การตั้งค่า Windows Update

ภาพที่ 5

ขั้นตอนที่ 2: การตั้งค่า Windows Update
ค่าเริ่มต้นของ Windows Update บน Windows 8 จะตั้งเป็น Install updates automatically (recommended) ซึ่ง Windows Update จะทำการดาวน์โหลดและติดตั้งอัพเดทโดยอัตโนมัติเมื่อคอมพิวเตอร์เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตผ่านทางการเชื่อมต่อที่ไม่ใช่ประเภท metered internet connection (การเชื่อมต่อแบบ 3G/4G) ในเวลา 3:00 น. ของแต่ละวัน ในกรณีที่ต้องการเปลี่ยนการตั้งค่า Windows Update ให้ทำการคลิกเลือกค่าที่ต้องการภายใต้หัวข้อ Important Updates เสร็จแล้วคลิก OK เพื่อจบการทำงาน

ภาพที่ 6

สำหรับตัวเลือกในการตั้งค่า Windows Update มีดังนี้

Install updates automatically (recommended)
กำหนดให้ Windows Update ทำการดาวน์โหลดและติดตั้งอัพเดทโดยอัตโนมัติ ตามเวลาที่กำหนดใน Updates will be automatically installed during the maintenance window ซึ่งค่าเริ่มต้นกำหนดให้ทำการในเวลา 3:00 AM ของแต่ละวัน

Download updates but let me choose whether to install them
กำหนดให้ Windows Update ทำการดาวน์โหลดอัพเดทโดยอัตโนมัติในฉากหลังเมื่อคอมพิวเตอร์เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตผ่านทางการเชื่อมต่อที่ไม่ใช่ประเภท metered internet connection (การเชื่อมต่อแบบ 3G/4G) และผู้ใช้เป็นคนเลือกทำการติดตั้งอัพเดท โดยหลังจากดาวน์โหลดอัพเดทแล้วเสร็จและพร้อมติดตั้ง Windows Update จะแจ้งให้ผู้ใช้ทราบเพื่อทำการติดตั้ง

Check for updates but let me choose whether to download and install them
กำหนดให้ Windows Update ตรวจสอบอัพเดท ในกรณีที่มีอัพเดทใหม่ Windows Update จะแจ้งให้ผู้ใช้ทราบและเป็นคนเลือกทำการดาวน์โหลดและติดตั้งอัพเดทด้วยตนเอง

Never check for updates (not recommended)
กำหนดให้ Windows Update ไม่ต้องทำการตรวจสอบ Update (ไม่แนะนำ)

นอกจากตัวเลือกทั้ง 4 ตัวด้านบนแล้ว เรายังสามารถเลือก/ไม่เลือกติดตั้ง Recommended Updates โดยค่าเริ่มต้นจะเลือกเป็น Give me recommended updates the same I receive important updates ซึ่งเป็นการกำหนดให้ Windows Update จัดการกับ Recommended updates เหมือนกับ Important updates หากไม่ต้องการให้ทำการลบการเลือกเช็คบ็อกซ์ออก

หลังทำการตั้งค่าเสร็จแล้วแนะนำให้ทำการตรวจสอบอัพเดทตามวิธีการใน ขั้นตอนที่ 3 การตรวจสอบและติดตั้ง Update

ขั้นตอนที่ 3: การตรวจสอบติดตั้ง Update
ในกรณีที่ไม่ตั้งค่า Windows Update เป็น Install update automatically (recommended) เราจะต้องทำการตรวจสอบอัพเดทด้วยตนเองและทำการติดตั้งอัพเดทด้วยตนเอง (ถ้ามี) โดยสามารถทำได้ทั้งจาก Change PC Settings และการ Search บนชาร์มบาร์

การตรวจสอบและติดตั้ง Update จาก Change PC Settings บนชาร์มบาร์มีขั้นตอนดังนี้
1. บนหน้า Start หรือ Desktop ให้เลื่อนตัวชี้เมาส์ไปบริเวณมุมบนขวาหรือมุมล่างขวาของหน้า Start หรือหน้าต่าง Desktop หรือกดปุ่ม Windows + C แล้วคลิก Settings จากนั้นคลิก Change PC Settings ดังภาพที่ 7

ภาพที่ 7

2. บนหน้า PC Settings ในคอลัมน์ด้านซ้ายมือให้เลือก Windows Update จากนั้นในหัวข้อ Windows Update ในคอลัมน์ด้านขวามือให้คลิก Check for updates now ดังภาพที่ 8 แล้วรอจนการทำงานแล้วเสร็จ หากมีอัพเดทจะปรากฏหน้าจอลักษณะดังภาพที่ 10 จากนั้นให้คลิก Install เพื่อทำการติดตั้งอัพเดท (การติดตั้งอัพเดทบางตัวอาจจะต้องทำการรีสตาร์ทเครื่องเพื่อให้การติดตั้งเสร็จสมบูรณ์)

ภาพที่ 8

การตรวจสอบและรัน Update จากการ Search บน Charm Bar มีขั้นตอนดังนี้
1. บนหน้า Start หรือ Desktop ให้เลื่อนตัวชี้เมาส์ไปบริเวณมุมบนขวาหรือมุมล่างขวาของหน้า Start หรือหน้าต่าง Desktop (หรือกดปุ่ม Windows + C) แล้วคลิก Search

2. บนหน้า Search ให้คลิก Settings จากนั้นพิมพ์ windows update ดังภาพที่ 1 จากนั้นคลิก Check for updates ดังภาพที่ 9 แล้วรอจนการทำงานแล้วเสร็จ หากมีอัพเดทจะปรากฏหน้าจอลักษณะดังภาพที่ 10 จากนั้นให้คลิก Install เพื่อทำการติดตั้งอัพเดท (การติดตั้งอัพเดทบางตัวอาจจะต้องทำการรีสตาร์ทเครื่องเพื่อให้การติดตั้งเสร็จสมบูรณ์)

ภาพที่ 9

ภาพที่ 10

เรื่องที่เกี่ยวข้อง:

บทความโดย: TWA Blog

Copyright © 2012 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: