Sunday, January 10, 2010

Best new Windows software of 2009

เหลียวหลังมองหน้าหาสุดยอดซอฟต์แวร์สำหรับวินโดวส์ที่ออกในปี 2009 และที่จะออกในปี 2010
บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

ปีเก่าผ่านไป ปีใหม่เข้ามา และหากเราย้อนมองกลับไปยังปีที่ผ่านมาเราก็จะพบว่ามีเรื่องราวต่างๆ เกิดขึ้นมากมายทั้งดีและไม่ดี สิ่งไหนดีก็นำมาใช้หรือสานต่อ แต่หากสิ่งไหนที่ไม่ดีก็ให้จดจำไว้เป็นบทเรียนในอนาคต

สำหรับเรื่องที่นำมาฝากวันนี้ก็เกี่ยวข้องกับสิ่งที่เกิดขึ้นในปีที่แล้ว (2009) และสิ่งที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในปีนี้ (2010) นั้นคือ รายชื่อโปรแกรมที่ได้รับการจัดให้เป็น "Best new Windows software of 2009" สุดยอดซอฟต์แวร์สำหรับวินโดวส์ที่ออกใหม่ในปี 2009 รวมถึงซอฟต์แวร์ที่ได้คาดว่าจะเป็นดาวเด่นที่จะออกในปี 2010 ซึ่งรวบรวมโดย Seth Rosenblatt จากเว็บไซต์ CNET ครับ

หมายเหตุ: รายชื่อโปรแกรมที่นำมาแสดงไม่ใช่การจัดอันดับ

Microsoft Security Essentials
Microsoft Security Essentials หรือ MSE ซึ่งเป็นโปรแกรมแอนตี้ไวรัสและแอนตี้สปายแวร์แบบฟรีแวร์ (Freeware) จากไมโครซอฟท์ ซึ่งพัฒนาต่อเนื่องมาจาก Windows Live OneCare สามารถป้องกันภัยคุกคามต่างๆ เช่น viruses, spyware malicious software ต่างๆ ในแบบเรียลไทม์ (real-time) สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมพร้อมวิธีการดาวน์โหลดอ่านได้ที่เว็บไซต์ Download Free: Microsoft Security Essentials 1.0.1611.0



Panda Cloud Antivirus
Panda Cloud Antivirus โปรแกรมแอนตี้ไวรัสกลุ่มเมฆแบบฟรีแวร์ สามารถทำหน้าที่ปกป้องผู้ใช้จากภัยคุกคามต่างๆ ในโลกออนไลน์ เช่น Worm, Virus, Trojan, Adware, Spyware และ ฯลฯ ในขณะท่องอินเทอร์เน็ตหรือทำงานต่าง หรือแม้แต่การดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมส์ เหมือนกับโปรแกรมแอนตี้ไวรัสทั่วไป

Panda Cloud Antivirus นั้นแตกต่างจากโปรแกรมแอนตี้ไวรัสทั่วไป คือ การทำงานต่างๆ ของโปรแกรมจะกระทำอยู่บน Cloud ของ PandaLabs Server โดยไม่ได้ใช้ทรัพยากรของเครื่องคอมพิวเตอร์ มีคุณสมบัติเด่น คือ สามารถป้องกันไวรัสคอมพิวเตอร์ตัวใหม่ๆ ได้อย่างทันเวลา มีการใช้งานง่ายโดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องยุ่งยากกับการคอนฟิกโปรแกรม "Install and forget" ผู้ใช้ไม่ต้องกังวลกับการอัพเดทไวรัสเดฟินิชัน (Virus Definition) การคอนฟิก (Configuration) สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมพร้อมวิธีการดาวน์โหลดได้ที่เว็บไซต์Download Panda Cloud Antivirus



ทั้ง 2 โปรแกรมได้พิสูจน์ให้เห็นว่า "Free Security Programs" นั้นก็สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยที่ใช้ทรัพยากรไม่มากนัก ทำให้ทั้ง 2 โปรแกรมเหมาะสมกับการใช้งานบนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่สเปกไม่สูงอย่างเครื่อง Netbooks

Seesmic
Seesmic ถึงชื่อจะฟังดูแปลกๆ แต่จากที่ผมได้ทดลองใช้งานบอกได้เลยว่า "เป็นโปรแกรมที่ใช้งานได้ดีทีเดียว" สามารถใช้จัดการแอคเคาท์ Twitter ได้หลายแอคเคาท์ จัดการแสดงผลโดยแยกตามหัวข้อ Home, Replies, Private และ Sent และอีกหลายฟีเจอร์ที่ช่วยให้การใช้งาน Twitter ทำได้ง่ายขึ้น

โปรแกรม Seesmic มีขนาดเล็ก (379KB) จึงไม่เปลืองทรัพยากรของเครื่องและที่สำคัญเป็นฟรีแวร์ Seesmic และมีให้เลือกใช้งานทั้งเวอร์ชันสำหรับ Desktop, Android, Blackberry และแบบ Web-based สำหรับท่านที่สนใจสามารถดาวน์โหลดได้ฟรีจากเว็บไซต์ Download Seesmic



TweetDeck
TweetDeck เป็นโปรแกรมเบราเซอร์ส่วนตัวสำหรับใช้ติดต่อสื่อสารผ่านทางเครือข่ายสังคม (Social networking) อย่างเช่น Twitter, Facebook, MySpace, LinkedIn และอื่นๆ โดยมีจุดเด่น คือ สามารถแสดงทุกสิ่งทุกอย่างที่ผู้ใช้ต้องการทราบในหน้าต่างเดียว ทำให้ง่ายในการจัดการและอัพเดทข้อมูล

TweetDeck มีใน 2 เวอร์ชัน คือ เวอร์ชันสำหรับเดสก์ทอปและเวอร์ชันสำหรับ iPhone ท่านใดสนใจสามารถดาวน์โหลดได้ฟรีจากเว็บไซต์ Download TweetDeck

Trillian Astra
Trillian Astra เป็นอีกหนึ่งโปรแกรมสำหรับการใช้งานในการติดต่อสื่อสารผ่านทางเครือข่ายสังคม (Social networking) สามารถใช้งานกับระบบเครือข่ายสมัยใหม่ อย่างเช่น Google Chat, Facebook ได้เป็นอย่างดี และสามารถทำงานร่วมกับ Twitter ได้เช่นกัน Trillian Astra นั้นมีใน 3 เวอร์ชัน คือ เวอร์ชันสำหรับ Desktop, Mac OS X iPhone และแบบ Web Based สำหรับท่านที่สนใจสามารถดาวน์โหลดได้ฟรีจากเว็บไซต์ Download Trillian Astra

Bumptop
Bumptop เป็นฟรีแวร์สำหรับใช้ปรับแต่งหน้าเดสก์ทอปของวินโดวส์ ซึ่งช่วยสามารถปรับแต่งเดสก์ทอปได้หลากหลายขึ้นและง่ายขึ้น โดยไฟล์และไอคอนจะมีน้ำหนักตามขนาดของไอคอนและไอคอนจะมีขนาดสัมพันธ์กับการใช้งาน

Bumptop ช่วยให้ผู้ใช้สามารถจัดวางไฟล์และโฟลเดอร์ได้หลายแบบ เช่น วางซ้อนกัน เปิดไฟล์และโฟลเดอร์แบบเปิดหนังสือ (Flip) วางแบบกระจัดกระจาย หรือวางตามแนวเส้นกริด และถ้าจอภาพที่ใช้เป็นจอภาพแบบสัมผัส (Touch Screen) ก็จะทำให้ BumpTop ยิ่งน่าสนใจและมีประโยชน์มากขึ้น

Ninite
Ninite หรือชื่อเดิมคือ Volery เป็นซอฟต์แวร์ที่แสดงให้เห็นว่าเครื่องมือแบบเว็บและเครื่องมือแบบเดสก์ทอปสามารถรวมเป็นหนึ่งเดียวกันได้ โดยแนวคิดของ Ninite คล้ายๆ กับแนวคิดการทำงานแบบ Batch แต่ไม่เหมือนกันเสียที่เดียว โดย Ninite นั้นจะทำการแพ็กเกจชุดติดตั้งของโปรแกรมต่างๆ ที่ผู้ใช้เลือกให้อยู่ในไฟล์ .EXE เพียงไฟล์เดียว ทำให้สามารถติดตั้งโปรแกรมหลายๆ ตัวได้ในขั้นตอนที่น้อยลง และประหยัดเวลาได้มากขึ้น

Ninite ช่วยแก้ปัญหาเรื่องขั้นตอนและความยุ่งยากในการติดตั้งโปรแกรมบนระบบวินโดวส์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ สำหรับรายละเอียดโปรแกรมที่มีให้ใช้งานและการดาวน์โหลดสามารถดูได้ที่เว็บไซต์ Ninite



มองข้างหน้าไปยังปี 2010
เมื่อเหลียวหลังปี 2009 เสร็จแล้วก็มามองไปข้างหน้ากันบ้าง โดยซอฟต์แวร์ที่ได้รับการคาดหมายว่าจะเป็นดาวเด่นในปีนี้ (2010) ได้แก่ Google Chrome OS ซึ่ง (คาดว่า) จะออกในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

สำหรับในส่วนของอินเทอร์เน็ตเว็บเบราเซอร์นั้น ในปีนี้คงมีการแข่งขั้นกันอย่างไม่มีใครยอมใคร ทั้ง Mozilla, Google, Microsoft รวมถึง Opera ซึ่ได้แสดงให้เห็นแล้วว่ายังคงมีความสามารถในแข่งขันเมื่อ Opera 10.50 Pre-alpha นั้นมีการทำงานเร็วขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

สรุปส่งท้าย
ปีนี้ (2010) คิดว่าเว็บไซต์เครือข่ายสังคม (Social Networking) อย่างเช่น Twitter และ Facebook น่ายังคงได้รับความนิยมสูงต่อไป ซึ่งน่าจะส่งผลให้มีการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่เกี่ยวข้องตัวใหม่ๆ ออกมาให้ได้ใช้งานกันเพิ่มขึ้น โดยไฮไลท์สำคัญของปีน่าจะเป็นการออก Google Chrome OS ซึ่งคาดว่าจะออกในช่วงครึ่งหลังของปี

สำหรับในส่วนของอินเทอร์เน็ตเว็บเบราเซอร์นั้น คงเป็นอีกปีที่การแข่งขันพัฒนาซอฟต์แวร์เป็นไปอย่างเข้มข้นและร้อนแรงต่อไป  โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องติดตามว่าไมโครซอฟท์จะมีไม้เด็ดอะไรหรือไม่ หลังจากปีที่แล้วตกที่นั่งลำบากและกำลังสูญเสียส่วนแบ่งผู้ใช้ Internet Explorer ให้กับคู่แข่งอย่าง Firefox ของ Mozilla ไปเรื่อยๆ

สุดท้ายไม่ว่าใครจะแพ้ใครจะชนะ แต่ผู้ที่ได้ผลประโยชน์จากการแข่งขันก็คงเป็นเราๆ ท่านๆ ที่เป็นผู้ใช้ ที่จะได้ใช้ซอฟต์แวร์ที่ดีขึ้นและถูกลง ขอบคุณครับ

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
CNET

© 2010 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: