สืบเนื่องจากมีรายงานเกี่ยวกับปัญหา Windows 7 หรือ Windows Server 2008 R2 เกิดการแครชถ้าผู้ใช้ทำการเปิด/ปิดคอมมานด์พรอมต์ หรือคอนโซล Windows PowerShell หลายครั้ง บนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ระบบอินพุทเป็น non-English (เช่น Japanese IME เป็นต้น) ล่าสุดไมโครซอฟท์ได้ออกฮอตฟิกซ์ (Hotfix) สำหรับแก้ปัญหานี้แล้ว
สาเหตุของปัญหา
ไมโครซอฟท์ชี้แจงว่าสาเหตุที่ทำให้ Windows 7 หรือ Windows Server 2008 R2 เกิดการแครชเนื่องจากออปเจ็กต์ Graphics Device Interface (GDI) เกิดการรั่วในทุกครั้งที่มีการเปิดและปิดคอมมานด์พรอมต์ หรือคอนโซล Windows PowerShell โดยการรั่วจะเกิดขึ้นในโปรเซส Taskhost.exe หรือ Explorer.exe ขึ้นอยู่กับว่ามีการแสดงแถบภาษา (Language bar) หรือไม่ และเมื่อจำนวนของการรั่วของ GDI เพิ่มขึ้นจนถึงค่าสูงสุดหรือจนทำให้ไม่สามารถสร้างออปเจ็กต์ GDI ได้อีกต่อไปจะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของ Windows ลดลงและแอพพลิเคชันเกิดการแครชในที่สุด
เมื่อแอพพลิเคชันได้รับการโฟกัสครั้งแรกระบบจะทำการแจ้งเตือนไปยังแถบภาษาทั้งหมด จากนั้นแถบภาษาจะจัดสรรออปเจ็กต์ GDI สำหรับแอพพลิเคชันนั้น อย่างไรก็ตามเมื่อทำการปิดคอมมานด์พรอมต์ หรือคอนโซล Windows PowerShell โปรเซส Conhost.exe จะไม่ทำการส่งการแจ้งเตือนเพื่อทำการลบออปเจ็กต์ GDI ที่จัดสรรให้กับแถบภาษาส่งผลให้เกิดการรั่วขึ้น
วิธีการแก้ปัญหา
ไมโครซอฟท์ได้ออกฮอตฟิกซ์เพื่อแก้ปัญหานี้แล้ว โดยผู้ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows 7 หรือ Windows Server 2008 R2 ที่ประสบกับปัญหาดังที่อธิบายด้านบนสามารถขอดาวน์โหลดฮอตฟิกซ์ได้ที่เว็บไซต์ Request hotfix downloads - Microsoft Support
อย่างไรก็ตาม ไมโครซอฟท์ได้แนะนำว่า ให้ทำการติดตั้งฮ็อตฟิกซ์นี้ เฉพาะบนเครื่องคอมพิวเตอร์ Windows 7 หรือ Windows Server 2008 R2 ที่มีปัญหาตามที่อธิบายด้านบนเท่านั้น เนื่องจากฮ็อตฟิกซ์ดังกล่าวนี้ ยังต้องทดสอบการทำงานเพิ่มเติมและอาจจะรวมอยู่ในอัพเดทหรือเซอร์วิสแพ็ค (Service Pack) ที่จะออกในอนาคต
ข้อควรระวัง:
ฮอตฟิกซ์นี้มีให้ดาวน์โหลดเฉพาะในภาษาที่มีปัญหาเท่านั้น
ระบบปฏิบัติการ Windows ที่ได้รับผลกระทบ
- Windows 7 และ Windows 7 Service Pack 1 (SP1) ทุกรุ่น
- Windows Server 2008 R2 และ Windows Server 2008 R2 Service Pack 1 (SP1) ทุกรุ่น
วิธีการนี้ใช้ได้กับระบบปฏิบัติการ Windows
วิธีการนี้สามารถใช้ได้กับระบบปฏิบัติการ Windows 7 และ Windows Server 2008 R2 รุ่นต่างๆ ดังนี้
- Windows 7 Starter
- Windows 7 Home Basic
- Windows 7 Home Premium
- Windows 7 Enterprise
- Windows 7 Professional
- Windows 7 Ultimate
- Windows Server 2008 R2 Datacenter
- Windows Server 2008 R2 Enterprise
- Windows Server 2008 R2 for Itanium-Based Systems
- Windows Server 2008 R2 Foundation
- Windows Server 2008 R2 Standard
- Windows Web Server 2008 R2
บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog
แหล่งข้อมูลอ้างอิง
• Microsoft Support - KB2617157
Copyright © 2011 TWA Blog. All Rights Reserved.
0 Comment:
Post a Comment