Wednesday, November 23, 2011

Improving The Setup Experience In Windows 8

ไมโครซอฟท์ปรับปรุงกระบวนการติดตั้ง Windows 8 ให้เร็วขึ้นและง่ายขึ้น
ปัญหาหนึ่งที่ไมโครซอฟท์ได้รับจากผู้ใช้ทั่วไปเป็นจำนวนมาก คือ ปัญหาความล้มเหลวในการติดตั้ง Windows ซึ่งมีสาเหตุมาจากกระบวนการติดตั้งที่ซับซ้อนและยุ่งยาก ถึงแม้ว่าปัญหานี้จะลดลงใน Windows 7 เนื่องจากกระบวนการติดตั้งได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นแต่ยังยังมีปัญหาในบางประเด็น ดังนั้นใน Windows 8 ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการตัวต่อไปนั้นไมโครซอฟท์ได้ปรับปรุงกระบวนการติดตั้งให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นเพื่อนำเสนอประสบการณ์การติดตั้งระบบที่ดีกว่าเดิมให้กับผู้ใช้ โดย Steven Sinofsky ซึ่งเป็นประธานของฝ่าย Windows and Windows Live ได้โพสต์บทความในบล็อก Building Windows 8 เกี่ยวกับเรื่องนี้ซึ่งสรุปรายละเอียดสำคัญได้ดังนี้

กระบวนการติดตั้ง Windows 8 ได้รับการปรับปรุงให้เร็วขึ้นและง่ายขึ้นเป็นอย่างมาก ในขณะที่ยังคงรักษาอ็อปชันการติดตั้งขั้นสูงสำหรับให้ผู้ใช้ทำการปรับแต่งการติดตั้งตามความต้องการได้ โดยการรวมขั้นตอนการติดตั้งให้เหลือเท่าที่จำเป็นเพื่อให้ผู้ใช้ทำการเตรียมและเริ่มต้นการติดตั้งได้อย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้เอนจินการติดตั้งที่รวดเร็วและเชื่อถือได้ โดยขั้นตอน Windows Upgrade Advisor และ Windows Easy Transfer นั้นจะรวมเข้าด้วยกันทำให้การติดตั้ง Windows 8 ดำเนินแล้วเสร็จโดยการคิกเม้าส์ 11 ครั้ง ซึ่งน้อยกว่าการคลิกเม้าส์ใน Windows 7 คิดเป็นรอยละ 82 อย่างไรก็ตามขั้นตอนการติดตั้งที่เสร็จสมบูรณ์นั้นจะขึ้นอยู่กับระบบปฏิบัติการที่ติดตั้งอยู่บนเครื่อง การเลือกวิธีการไมเกรต, วิธีการติดตั้ง, และจำนวนของปัญหาที่ต้องแก้ไขเพื่อให้เครื่องพร้อมสำหรับการติดตั้ง

นอกจากนี้ ลูกค้ายังสามารถสั่งซื้อและติดตั้ง Windows 8 แบบออนไลน์ได้ง่ายอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน และการติดตั้ง Windows 8 จะให้ประสบการณ์ที่ทั้งรวดเร็วและรื่นรมย์แก่ผู้ใช้ โดยกระบวนการติดตั้งจะทำการตรวจสอบความเข้ากันได้ของคอมพิวเตอร์และจะแสดงพร้อมท์ (Prompt) ให้ผู้ใช้เลือกดำเนินการเมื่อเกิดประเด็นที่ต้องแก้ปัญหาหรือต้องตัดสินใจตลอดกระบวนการติดตั้ง Windows 8 และที่สำคัญหมายเลขผลิตภัณฑ์ (pre-key) จะถูกรวมเข้าในอิมเมจสำหรับติดตั้งที่ลูกค้าแต่ละคนดาวน์โหลดลงบนเครื่องคอมพิวเตอร์ ทำให้ไม่จำเป็นต้องป้อนหมายเลขผลิตภัณฑ์ 25 ตัวในขั้นตอนการติดตั้งในอีกต่อไป นั้นคือลูกค้าที่เลือกที่จะติดตั้ง Windows จากผ่านทางออนไลน์จะได้รับประสบการณ์ที่ดีกว่าที่ผ่านๆ มา เนื่องจากการดาวน์โหลดมีขนาดเล็กลงและรวดเร็วขึ้น และมีความยืดหยุ่นและสามารถการควบคุมได้

ปัจจุบัน Windows 8 ได้พัฒนาถึงเวอร์ชัน Developer Preview หรือ Pre-Beta สามารถอ่านรายละเอียดและดาวน์โหลดได้ที่ Windows 8 Developer Preview และดูตัวอย่างขั้นตอนการติดตั้ง Windows 8 ได้ที่ การติดตั้ง Windows 8 Developer Preview บน VMware Player 4.0 ส่วนรายละเอียดของการปรับปรุงการติดตั้งใน Windows ทั้งหมดสามารถอ่านได้จาก Improving the setup experience

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

Copyright © 2011 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: