Friday, November 4, 2011

Google Chrome 16 released to Beta Channel

กูเกิลออก Google Chrome 16.0.912.21 Beta รองรับ Multiple Profiles
กูเกิลออก Google Chrome 16.0.912.21 Beta ซึ่งเป็นเวอร์ชันเบต้าตัวแรกของเวอร์ชัน Google Chrome 16 โดยในเวอร์ชันนี้มีการเพิ่มคุณสมบัติใหม่ที่สำคัญ คือ การรองรับหลายโปรไฟล์ (Multiple Profiles) ซึ่งอนุญาตให้ผู้ใช้แต่ละคนมีโปรไฟล์ของตนเองสำหรับใช้เก็บข้อมูลส่วนตัว เช่น บุ๊คมาร์ค (Bookmarks), แอพ (Apps), ส่วนขยาย (Extensions), รหัสผ่าน (Passwords), การตั้งค่า (Personalized Settings) เป็นต้น ช่วยให้มีความเป็นส่วนตัวมากขึ้นในกรณีที่ใช้งาน Google Chrome บนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานร่วมกันหลายคน

นอกจากนี้ Google Chrome 16 Beta ยังได้รับการปรับปรุง Sync ให้ทำการซิงค์บุคมาร์ค, แอพ, ส่วนขยาย, รหัสผ่าน และการตั้งค่าต่างๆ กับอุปกรณ์ทั้งหมดของผู้ใช้ ทั้งเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์โมบายต่างๆ ทำให้การใช้งาน Google Chrome บนอุปกรณ์ต่างๆ ทำได้สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น

การติดตั้ง Google Chrome 16 Beta
สำหรับผู้ที่ต้องการทดลองใช้งาน Google Chrome 16.0.912.21 Beta สามารถทำการติดตั้งได้จากเว็บไซต์ www.google.com/chrome beta

รูปที่ 1: Google Chrome 16.0.912.21 Beta

มีอะไรใหม่ใน Google Chrome 16 Beta?
ใน Google Chrome 16.0.912.21 Beta ซึ่งเป็นเวอร์ชันเบต้าตัวแรกของเวอร์ชัน 16 มีคุณสมบัติใหม่และการปรับปรุงดังนี้
  • Updated V8 - 3.6.6.6 JavaScript engine.
  • Support multiple profiles.
  • Sync now brings bookmarks and other personalized settings to all of user's devices.

Multiple profiles
การสร้างผู้ใช้จะทำจากหน้า Personal Stuff โดยการคลิกไอคอนรูปเครื่องมือจากนั้นคลิก Options แล้วคลิกเลือก Personal Stuff จากนั้นคลิก Add new user ภายใต้หัวข้อ Users ดังรูปที่ 2 จากนั้นทำการกำหนดชื่อผู้ใช้พร้อมกับรูปอวตาร์ที่ต้องการเสร็จแล้วคลิก OK

รูปที่ 2: Personal Stuff

หลังจากทำการสร้างผู้ใช้เสร็จแล้วเมื่อเปิด Google Chrome จะมีไอคอนอวตาร์ของผู้ใช้แต่ละคนแสดงอยู่บนมุมบน-ซ้ายของแต่ละหน้าต่างดังรูปที่ 3 ซึ่งสามารถทำการสวิตช์ผู้ใช้/สร้างผู้ใช้ใหม่/แก้ไขผู้ใช้เก่าได้โดยการคลิกบนไอคอนอวตาร์จากนั้นเลือกคำสั่งที่ต้องการ

รูปที่ 3: Manage User's Profiles

Sync
ฟังก์ชัน Sync ใน Google Chrome 16 Beta ได้รับการปรับปรุงให้ทำการซิงค์บุคมาร์ค, แอพ, ส่วนขยาย, รหัสผ่าน และการตั้งค่าต่างๆ กับอุปกรณ์ทั้งหมดของผู้ใช้ทั้งเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์โมบายต่างๆ ได้ดีขึ้น และกูเกิบได้เปลี่ยนชื่อเมนูเป็น Sing in to Chrome (ในเวอร์ชัน 15 เมนูชื่อ Set up Chrome Sync) ซึ่งสามารถเข้าถึงได้โดยการคลิกไอคอนรูปเครื่องมือจากนั้นคลิก Sing in to Chrome ดังรูปที่ 4 แล้วทำการไซน์อินด้วยแอคเตาท์ของกูเกิล สำหรับรายละเอียดวิธีการใช้งาน Sync นั้นสามารถอ่านได้จาก วิธีการซิงค์บุ๊คมาร์คของ Google Chrome

รูปที่ 4: Sing in to Chrome


บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Google Chrome Releases

Copyright © 2011 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: