Sunday, November 13, 2011

System Center Operations Manager 2012 Release Candidate (RC) Now Available For Download

ไมโครซอฟท์เปิดให้ทดลอง System Center Operations Manager 2012 Release Candidate
ไมโครซอฟท์เปิดให้ทดสอบ System Center Operation Manager (SCOM) 2012 Release Candidate (RC) แล้ว โดย Operations Manager 2012 จะจัดเตรียมการวินิจฉัยแอพพลิเคชันและการตรวจสอบโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure monitoring) ในเชิงลึกที่มีความยืดหยุ่นและราคาไม่แพง (Cost-effective) สามารถใช้ตรวจสอบประสิทธิภาพการทำงานและความพร้อมใช้งานของแอพพลิเคชันที่สำคัญ และยังสามารถใช้ตรวจสอบดาต้าเซ็นเตอร์ (Data Center) และระบบคลาวด์ (Cloud) ได้ทั้งระบบ Private Cloud และ Public Cloud

ภาพรวมของ Operation Manager
Operation Manager เป็นโปรแกรมเครื่องมือตัวหนึ่งในชุดโชลูชั่น Microsoft System Center โดยออกแบบมาสำหรับบริหารจัดการระบบ ตรวจสอบและแจ้งเตือนทั้งข้อผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้นจากฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งซอฟต์แวร์ที่เป็นผลิตภัณฑ์ของไมโครซอฟท์ อย่างเช่น Exchange Server, SQL Server เป็นต้น โดย Operations Manager 2012 ช่วยให้การจัดการดาต้าเซ็นเตอร์ดีขึ้นดังนี้:
  • เป็นระบบตรวจสอบและการวินิจฉัยระดับองค์กรที่มีความยืดหยุ่น ราคาไม่แพง และช่วยลดต้นทุนด้านไอทีให้กับองค์กรโดยการใช้ประโยชน์จากฮาร์ดแวร์, การตั้งค่าและสภาพแวดล้อมต่างกัน
  • ช่วยตรวจสอบให้แน่ใจว่าแอพพลิเคชันและบริการที่ความสำคัญทางธุรกิจมีความพร้อมใช้งาน
  • จัดเตรียมมุมมองที่ครอบคลุมของดาต้าเซ็นเตอร์และระบบคลาวด์ทั้งระบบ Private Cloud และ Public Cloud
คุณสมบัติเด่นใน Operations Manager 2012
ใน Operations Manager 2012 มีคุณสมบัติเด่นดังนี้
  • Setup
    Operations Manager 2012 ใช้ Setup wizard ตัวใหม่ที่ช่วยให้การติดตั้งทำได้รวดเร็วและง่ายขึ้น
  • Highly Available Management Group Out of the Box
    ใน Operations Manager 2012 ระบบ management servers เป็นแบบเพียร์ (Peers) โดยไม่มี root management server ทำให้ภาระงานจะถูกแบ่งให้กับ management servers ทั้งหมดในกลุ่ม ส่งผลให้ระบบสามารถทำงานได้ต่อเนื่อง (High Availability) โดยไม่ต้องใช้คลัสเตอร์ (Cluster)
  • Resource pools
    ระบบแบ่งปันทรัพยากร (Resource pool) ใน Operations Manager 2012 ทำให้สามารถทำการกระจายภาระงานเช่น availability, network device monitoring, distributed monitor health rollup, และ group calculation ให้กับ management servers หลายตัว
  • Agent Configuration
    Operations Manager 2012 ได้เตรียมวิธีที่ง่ายในการคอนฟิกเอเจนต์เพื่อทำการส่งรายงานไปยัง management servers หลายตัวโดยการเพิ่มแอพลพลิเคชัน Operations Manager Agent เข้าใน Control Panel บนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เป็น agent-managed แต่ละตัว
  • Operations Console
    Operations console ใน Operations Manager 2012 มีการเปลี่ยนแปลงจากเวอร์ชันก่อนหน้าเล็กน้อย โดยแพน Actions จะเปลี่ยนเป็น Tasks และจะมีองค์ประกอบใหม่คือ Navigation Tasks ซึ่งช่วยให้การเปิดอ็อปเจ็กต์ที่เลือกได้ง่ายขึ้น โดย Tasks pane ประกอบด้วย 2 แท็บ คือ แท็บที่ 1 สำหรับ Actions และแท็บที่ 2 เป็นลิงก์ความช่วยเหลือ โดยการซ่อนหรือแสดงแพน Navigation และ Tasks นั้นทำได้โดยการคลิกไอคอนลูกศรบนแถบไตเติลของแพน
  • Web console
    Operations Manager 2012 ได้แนะนำเว็บคอนโซลตัวใหม่ที่สามารถเข้าถึงมุมมองของ Operations Manager ได้ทั้งหมด

ดาวน์โหลด System Center Operations Manager 2012 Release Candidate
สำหรับท่านที่สนใจมาทดสอบโปรแกรม SCOM 2012 RC สามารถอ่านรายละเอียดและดาวน์โหลดได้จากเว็บไซต์ด้านล่าง:
โดยโปรแกรม System Center Operations Manager 2012 RC ออกวันที่ 10 พฤศจิกายน 2554 โดยการดาวน์โหลดจะแบ่งออกเป็น 3 ไฟล์ ดังนี้
  • OperationsManagerReleaseCandidateDocumentation.zip (7.0 MB)
  • SC2012_JEE_RC_1021.2.zip (1.0 MB)
  • SCOM2012RC.exe (1.0 GB)
แนะนำ Microsoft System Center
Microsoft System Center เป็นชุดของโชลูชั่นที่ประกอบด้วยซอฟต์แวร์ ในการบริหารและจัดการระบบงานไอทีขององค์กร อย่างเช่น เครื่องเซิร์ฟเวอร์ใน Data Center, เดสก์ท็อปคอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์อื่นๆ ช่วยให้ผูดูแลระบบทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว ลดภาระด้วยการทำงานโดยอัตโนมัติเพื่อให้ระบบไอทีขององค์กร์ตอบสนองความต้องการใช้งานได้อย่างเต็มที่ ซึ่งนอกจาก Operations Manager แล้วยังมีโปรแกรมเครื่องมืออื่นๆ อีกหลายตัว เช่น
  • Microsoft System Center Configuration Manager (SCCM) เป็นโปรแกรมเครื่องมือสำหรับใช้ปรับแต่งค่าการทำงาน, ควบคุม, ติดตั้งซอฟต์แวร์ และทำการอัพเดทเซิร์ฟเวอร์ รวมถึงเครื่องเดสก์ท็อปคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับระบบเครือข่ายขององค์กร โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows
  • Microsoft System Center Data Protection Manager (SCDPM) เป็นโปรแกรมเครื่องมือสำหรับใช้สำรองและกู้คืนข้อมูลของเซิร์ฟเวอร์ โดยเฉพาะในกรณีฉุกเฉินข้อมูลก็จะถูกกู้ได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย โดนที่การให้บริการสามารถดำเนินได้อย่างต่อเนื่อง
  • Microsoft System Center Virtual Machine Manager (SCVMM) เป็นโปรแกรมเครื่องมือสำหรับใช้บริหารระบบจริงและระบบเสมือนได้ในผลิตภัณฑ์เดียว ช่วยให้การโยกย้ายและจัดการระบบที่ทำงานบนเซิร์ฟเวอร์จริงและเซิร์ฟเวอร์จำลองทำได้ง่าย รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ

บทความโดย: Thai Windows Administrator Blog

แหล่งข้อมูลอ้างอิง
Microsoft System Center (Microsoft Thailand)

Copyright © 2011 TWA Blog. All Rights Reserved.

0 Comment: